Nghệ An: Lại chuyện “om” tiền BHYT của Trạm y tế xã

2018-01-19 12:20:08 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thanh Chương có 40 trạm y tế cấp xã với tổng biên chế 236 cán bộ, nhân viên. Năm 2017, ngân sách nhà nước chi trả tiền lương, phụ cấp cho đội ngũ biên chế tuyến y tế xã của huyện này lên tới hơn 16 tỷ đồng.

Trạm y tế xã Thanh Đồng có 6 biên chế, năm 2017 trạm có 1.421 lượt bệnh nhân được khám bệnh và cấp thuốc theo chế độ BHYT. Theo đó, số tiền BHYT chi trả cho việc khám, tiểu phẫu thuật, thủ thuật khoảng 136 triệu đồng, tiền thuốc cấp cho bệnh nhân gần 50 triệu đồng. Theo quy định mới, sau khi cân đối một phần tiền lương, phụ cấp trong năm, Trạm Y tế xã Thanh Đồng còn được nhận về 40.600 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay, Trạm Y tế xã Thanh Đồng mới được thanh toán hết quý 2 của năm 2017 với số tiền 28.195 triệu đồng.

Tương tự, Trạm Y tế xã Thanh Ngọc có 5 biên chế, năm 2017 Trạm đã khám, cấp thuốc cho gần 3 ngàn lượt bệnh nhân theo chế độ BHYT với tổng số tiền BHYT 352 triệu đồng, trong đó, riêng tiền khám, phẫu thuật, thủ thuật được hưởng là 259,488 triệu đồng. Thế nhưng tính đến nay, cơ sở y tế này mới được thanh toán 33,205 triệu đồng. Bác sỹ Nguyễn Thị Hoan- Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thanh Ngọc chia sẻ: “Việc chậm tiền BHYT năm nay là tình trạng chung của các Trạm y tế ở Thanh Chương. Chúng tôi không biết hỏi ai, kêu ai. Nói ra thì sợ lãnh đạo các cấp cho là mình hay thắc mắc, ảnh hưởng đến mối quan hệ trong công việc”.


Hàng năm, các Trạm y tế cấp xã ở Thanh Chương tham gia khám chữa bệnh, cấp thuốc cho không ít đối tượng được hưởng BHYT

Qua tìm hiểu việc “ách tắc” nguồn tiền BHYT chi trả cho các Trạm Y tế xã năm 2017 của huyện Thanh Chương, đại diện cơ quan BHXH tại địa bàn- ông Nguyễn Văn Công khẳng định: “Tính đến ngày 19/12/2017, BHXH huyện Thanh Chương đã 12 lần thanh toán cho Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Chương với tổng số tiền lên tới gần 70 tỷ đồng. Quan điểm của lãnh đạo BHXH tỉnh Nghệ An là phải chi trả kịp thời cho các cơ sở y tế để phục vụ tốt dịch vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân”.

Mặc dù BHXH đã chuyển cho Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Chương số tiền lớn nói trên, nhưng cho đến thời điểm phóng viên xác minh, đơn vị này mới thanh toán cho Trung tâm Y tế huyện Thanh Chương 2,895 tỷ đồng để Trung tâm thanh toán cho 40 Trạm Y tế các xã. Đây là số tiền quá ít so với tổng số tiền mà BHYT đã chi trả cho dịch vụ khám, chữa bệnh trên địa bàn huyện này. Giải thích về việc chi trả “nhỏ giọt” nguồn tiền BHYT cho các Trạm Y tế cấp xã, ông Nguyễn Hải Linh- Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thanh Chương nói: “Do BHXH còn treo lại của chúng tôi 32 tỷ đồng nên việc chi trả cho các Trạm phải chấp nhận chậm”. Theo ông Linh, số tiền trên, Bệnh viện đa khoa Thanh Chương ưu tiên cho thanh toán tiền thuốc, sau đó mới đến các khoản chi khác.

Ông Đậu Đình Dũng- Kế toán trưởng Bệnh viện đa khoa Thanh Chương lí giải thêm: “Do các Trạm y tế cấp xã cập nhật, báo cáo số liệu chậm nên ảnh hưởng đến tiến độ thanh toán”. Theo ông Dũng, tài khoản của Bệnh viện đa khoa Thanh Chương luôn trong tình trạng “)” đồng vì phải chi phí nhiều khoản, trong đó tiền lương là 25,2 tỷ đồng. Xin nói thêm rằng, tiền lương, phụ cấp của cán bộ nhân viên thuộc biên chế nhà nước đang làm việc trong các cơ sở y tế công lập đều do ngân sách chi trả. Trong số gần 70 tỷ đồng do BHYT chi trả cho Bệnh viện đa khoa Thanh Chương, theo ông Dũng, tiền thuốc chiếm khoảng 40 tỷ đồng, vậy còn gần 30 tỷ đồng nữa đang ở đâu? Liệu có bị ai sử dụng vào mục đích khác? Với số tiền trên, được đem gửi “nóng” tại các ngân hàng với lãi suất hiện tại, mỗi tháng, “chủ nhân” sẽ có bao nhiêu tiền?

Ông Nguyễn Hoàng Hòa - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thanh Chương cho biết: “Theo quy định, Trung tâm Y tế cấp huyện chịu trách nhiệm về chuyên môn, tiền lương, phụ cấp, chi thường xuyên cho các Trạm y tế cấp xã. Việc chi trả nguồn tiền BHYT từ BHXH do các Bệnh viện tuyến huyện thực hiện theo hợp đồng dịch vụ khám chữa bệnh ký với các Trạm y tế xã. Từ năm 2017, Trung tâm Y tế huyện được giao kiểm soát chi tiêu, cân đối một phần tiền lương theo chỉ đạo của liên ngành Sở Tài chính và Sở Y tế theo công văn số 212/LS:YT-TC ngày 09/02/2017”.


Tài liệu chứng minh nơi “ách tắc” nguồn tiền BHYT của năm 2017 ở huyện Thanh Chương


Mặc dù chưa nhận được đủ tiền công khám, phẫu thuật, thủ thuật, đỡ đẻ của 6 tháng cuối năm 2017 như các đơn vị khác, nhưng không rõ vì lý do gì, khi phóng viên đến làm việc, bác sỹ Nguyễn Thị Hùng- Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thanh Thịnh lại tìm cách từ chối việc cung cấp thông tin cho phóng viên. Bà Hùng cho rằng: “Việc chi trả BHYT của bệnh viện với Trạm chúng tôi là kịp thời, chúng tôi không có thắc mắc, khiếu nại gì hết” (!?).

Chứng minh về cách quản lý chi trả nguồn quỹ chi trả BHYT và quan điểm chỉ đạo của ngành Bảo hiểm, ông Lê Trường Giang- Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An giới thiệu cho phóng viên phần mềm quản lý các dữ liệu, trong đó có cả việc quản lý số lượng người khám, chữa bệnh, cấp thuốc theo chế độ BHYT ngay trên máy tính, được hiện rõ trên màn hình lớn tại phòng làm việc của ông. Theo đó, số lượng bệnh nhân khám, chữa bệnh, cấp thuốc theo chế độ BHYT ở 521 cơ sở y tế trên toàn tỉnh Nghệ An (kể cả vùng sâu, vùng xa) được cập nhật từng ngày vào cuối giờ làm việc. Ông Giang khẳng định: “BHXH tỉnh Nghệ An đã chi tạm ứng tới 80% số tiền BHYT của các cơ sở y tế trên toàn tỉnh đến quý 3 và quý 4 năm 2017. Nếu các bệnh viện cho rằng, BHXH thanh toán chậm là không đúng”.

Khi phóng viên đang hoàn thiện thông tin cuối cùng cho bài viết này thì được biết, ông Nguyễn Hải Linh đang chỉ đạo kế toán bệnh viện khẩn trương hoàn tất thủ tục để chuyển tiếp tiền BHYT cho các Trạm. Đây là động thái tích cực cho thấy, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Chương đã kịp thời nhận thấy trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, đến bao giờ, các Trạm Y tế cấp xã ở Thanh Chương mới nhận đủ số tiền được hưởng từ quỹ BHYT, đang là câu hỏi cần được Bệnh viện đa khoa Thanh Chương trả lời chính xác, trung thực, kịp thời.

Để xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan, Thanh tra Sở Y tế và Thanh tra BHXH tỉnh Nghệ An cần vào cuộc, để chấn chỉnh cho hoạt động này trong năm nay và những năm tiếp theo.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...