Nghệ An: “Lỗ hổng” trong kiểm dịch sản phẩm động vật

2017-03-30 18:42:05 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ngày 27/3/2017, trong lúc tuần tra, Đội Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ xe ô tô tải biển kiểm soát: 27C-007.87 chở 10 tấn da trâu (đã được xẻ nhỏ, ướp muối, đựng trong bao tải). Mặc dù số hàng trên có giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật do Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Nghệ An cấp, nhưng xe và hàng vẫn bị cơ quan chức năng lập biên bản tạm giữ và bàn giao cho Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Nghệ An xử lý.
“Kiểm” cũng như không?

Chủ lô hàng 10 tấn da trâu đã ướp muối này là ông Nguyễn Văn Ngãi, chủ cơ sở giết mổ gia súc (trâu và bò) tại xã Tân Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Theo trình bày của ông Thành với phóng viên:

Cơ sở giết mổ gia súc này của gia đình ông đã được chính quyền địa phương cho phép hoạt động khoảng 20 năm nay. Số da trâu nói trên do ông và con rể mua gom ở nhiều nơi về và nhờ ông Ngãi có kỹ thuật ướp muối nên không bị hỏng và đang trên đường đưa ra tỉnh Điện Biên tiêu thụ. Đây là chuyến hàng thứ 2 do con rể ông Ngãi tự mang đi bán với ý định sẽ thiết lập một đầu mối tiêu thụ trực tiếp từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng. Và cả 2 chuyến hàng vừa qua của bố con ông Ngãi đều được ông Nguyễn Minh Trung- kiểm dịch viên của phòng Quản lý dịch bệnh trực thuộc Chi cục Thú y tỉnh Nghệ An “nằm vùng” tại huyện Yên Thành kiểm tra, cấp giấy chứng nhận đã kiểm dịch.
 

Xe ô tô cùng lô hàng 10 tấn da trâu bị tạm giữ từ ngày 27/3 đến nay vẫn chưa được giải quyết
 
Thế nhưng, khi Cảnh sản môi trường - Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ vì lý do trên xe hàng da trâu có chở kèm khoảng 5 tấn thức ăn gia súc (đã đóng bao) và 1 số cuộn dây kẽm gai, số sản phẩm động vật trên lại được trả về cho Chi cục Thú y tỉnh Nghệ An kiểm tra lại chất lượng kiểm dịch và thủ tục kiểm dịch. 

Khi nhận bàn giao lô hàng trên từ Cơ quan Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nghệ An, Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Nghệ An lại tỏ ra rất nhiêu khê trong việc giải quyết thủ tục trao trả lô hàng cho người dân. Theo đó, nguy cơ lô hàng 10 tấn da trâu để trên xe ô tô không được bảo quản tốt sẽ bị hỏng, kéo theo thiệt hại khoảng 100 triệu đồng của gia đình ông Ngãi là điều rất dễ xảy ra.  

Ông Ngãi bức xúc: “Người dân chỉ biết thực hiện kiểm định theo đúng quy định. Còn việc kiểm dịch đúng hay sai là do cán bộ kiểm dịch chứ sao lại bắt chúng tôi phải chịu? Nếu nói là xe chở da trâu không được chở kèm với thức ăn da súc và các hàng hóa khác thì chúng tôi dỡ xuống, sao lại giữ hàng hóa của người dân vô lý như thế?”


Thay vì giải quyết, Chi cục Chăn nuôi – Thú y tỉnh Nghệ An lại làm văn bản hỏi Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Điện Biên về địa chỉ tiêu thụ sản phẩm
 
Trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 21 Trạm Chăn nuôi - Thú y với khoảng 60 kiểm dịch viên được Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cấp thẻ.  Lẽ ra, việc kiểm tra, kiểm dịch thú y và sản phẩm động vật ở các huyện phải do các Trạm Chăn nuôi - Thú y đóng tại các huyện thực hiện. Tuy nhiêm, do công việc kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận có những “đặc thù” riêng nên theo ông Đặng Văn Minh- Phó Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Nghệ An là “phải giao cho phòng Quản lý dịch bệnh của Chi cục Chăn nuôi - Thú y trực tiếp nắm, thực hiện công tác kiểm tra, kiểm dịch, cấp phép”.
 
“Lỗ hổng” cần phải… bịt

Theo phản ánh của một số Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi - Thú y thì việc Chi cục Chăn nuôi - Thú y “bao sân” lĩnh vực kiểm dịch này là hoàn toàn vì động cơ lợi ích. Họ thích cấp cho ai thì người đó được, còn thực tế có khi hộ được cấp chưa chắc đã đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu theo quy định. Hiện nay, hầu hết, các cơ sở giết mổ gia súc, muốn được cấp “giấy chứng nhận kiểm dịch” phải chấp nhận cơ chế “xin-cho”. Kiểm dịch viên của Chi cục Chăn nuôi - Thú y nằm tại TP Vinh, không nắm được cụ thể, chính xác từng cơ sở thì được quyền “cho” hoặc “chưa cho” cơ sở nào đó giấy chứng nhận nêu trên. Trong khi đó, kiểm dịch viên ở các trạm, nằm tại các huyện, lại bị Chi cục Chăn nuôi - Thú y “treo giò”. Khi hậu quả xấu xảy ra, thông thường, lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi - Thú y lại đỗ lỗi cho kiểm dịch viên.. các trạm !?

Thực tế cho thấy, cùng chức năng, nhiệm vụ như nhau, nhưng tại Nghệ An, chỉ có 4 Trạm Chăn nuôi - Thú y của 4 huyện, thị xã như: Quỳnh Lưu, Nam Đàn, Tân Kỳ, Hoàng Mai được Chi cục Chăn nuôi - Thú y “ủy quyền” về lĩnh vực kiểm dịch, 17 trạm còn lại, phòng Quản lý dịch bệnh của Chi cục Chăn nuôi - Thú y “ôm vào”. Phòng chuyên môn này đặt dưới sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp của ông Đặng Văn Minh- Chi cục phó. Năm 2016, chỉ riêng nguồn thu từ phí kiểm dịch được thể hiện bằng hóa đơn đã lên tới gần 1,7 tỷ đồng. Trong khi đó, nguồn thu “ngoài luồng” theo kiểm “bồi dưỡng cho kiểm dịch viên” khi xuống cơ sở, sẽ là bao nhiêu?

Đề cập đến trường hợp đã cấp “giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật” nhưng vẫn tiếp tục “bị hành” sau khi Cơ quan Cảnh sát môi trường chuyển hồ sơ qua, ông Đặng Văn Minh nêu ra lý do: “Tại vì ông Ngãi khai không trưng thực về nơi đến và mục đích tiêu thụ sản phẩm nên phải tự chịu thiệt hại”. Theo ông Minh, cái sai của chủ lô hàng da trâu khi khai báo với kiểm dịch viên là đưa ra Điện Biên bán cho bà con đồng bào dân tộc làm thức ăn gia súc, nhưng sau khi bị bắt, lại khai với cơ quan Cảnh sát môi trường là bán cho cả người làm thức ăn. Thông tin về người mua được chủ hàng khai báo không đúng sự thật.
 

Ông Đặng Văn Minh- Phó Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Nghệ An nêu ra rất nhiều lý do để biện minh cho việc giữ quá lâu lô hàng khi chính ông trước đó đã ký cấp giấy chứng nhận kiểm dịch
 
Sau khi bị bắt, ông Đặng Văn Minh yêu cầu chủ hàng phải thông kê được chi tiết số lượng người mua 10 tấn da trâu muối và mục đích sử dụng của từng người thì Chi cục Chăn nuôi - Thú y mới chấp nhận giải phóng lô hàng. Yêu cầu này của ông Minh, theo ông Ngãi là không thể thực hiện được. Ông Ngãi lý giải: “Ngay như 1 người thường xuyên bán thịt lợn trọng chợ, nếu hỏi họ ngày hôm nay ông, bà bán thịt cho những ai? mỗi người bao nhiêu ký? Cũng chưa chắc họ đã trả lời được, huống hồ là 10 tấn da trâu của con rể tôi mang lên bán cho đồng bào dân tộc. Chủ hàng chỉ chịu trách nhiệm về an toàn về sinh thực phẩm, chứ làm sao biết được cả việc khi người mua sử dụng da trâu vào việc gì?”.

Qua vụ việc cụ thể nêu trên cho thấy, việc phân cấp, phân quyền cho các Trạm Chăn nuôi - Thú y trong công các kiểm dịch là rất cần thiết và phải làm ngay. Có như vậy, việc kiểm dịch mới sát thực tế và thuận lợi cho người dân. Kiểm dịch viên nào làm sai, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...