Nghệ An: Ngang nhiên xây dựng công trình không phép

2016-06-13 20:40:12 0 Bình luận
Công trình Tổ hợp khách sạn và Căn hộ cao cấp Mường Thanh Cửa Đông chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư vẫn triển khai. Chính quyền sở tại đã ra quyết định xử phạt hành chính và có quyết định tạm đình chỉ nhưng đơn vị này đã lờ đi, việc thi công cả ngày lẫn đêm tại dự án này khiến người dân sống trong khu vực vô cùng bức xúc.

Dự án không có giấy phép vẫn tiếp tục thi công dù đã có quyết định đình chỉ.
 
Công trình không phép ngang nhiên xây dựng
 
Hiện nay, các hộ dân sống tại tổ 7, khối phố Trung Đông, P.Hưng Dũng (TP Vinh), trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã xây dựng bể phốt, bể ngầm lấn vào vỉa hè, nơi chưa được cơ quan chức năng cho phép, làm hàng rào bảo vệ công trình lấn chiếm vỉa hè đi bộ trên tuyến đường Nguyễn Phong Sắc. Đơn thư cũng tố cáo việc Ban Quản lý dự án không chấp hành kết luận của UBND P.Hưng Dũng về việc thuê giám định độc lập về những thiệt hại của các hộ dân xung quanh dự án để có giải pháp đền bù, khắc phục cho những gia đình bị thiệt hại.
 
Việc thi công của đơn vị này vi phạm Luật Xây dựng khi tổ chức thi công liên tục 24/24h trong khu dân cư làm ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày của người dân. Ngoài ra, quá trình xây dựng không thực hiện việc che chắn, bảo vệ khiến bụi bay vào nhà dân làm người dân bị ảnh hưởng đến sức khỏe.
 
Theo đơn thư người dân phản ánh, phóng viên đã có cuộc làm việc với UBND P.Hưng Dũng. Ông Nguyễn Phúc Trang - Phó chủ tịch UBND phường cho biết: “Việc người dân tố cáo bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công công trình Dự án tổ hợp khách sạn và Căn hộ cao cấp Mường Thanh Cửa Đông là có thật. UBND P.Hưng Dũng đã có buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư, đơn vị thi công và người dân trong vùng để thống nhất phương án nhưng đến nay vẫn chưa được chủ đầu tư thực hiện. Theo ông Trang, sau khi nhận được đơn thư của 7 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, phường đã làm việc với đơn vị thi công và thống nhất theo Thông báo số 12 ngày 17/3/2016 với các nội dung: Đối với các công trình bị ảnh hưởng nặng như ki-ốt, bể nước ngầm… đề nghị Cty TNHH Gia Phong và Ban Quản lý Dự án Khách sạn Mường Thanh Cửa Đông phải có biện pháp khắc phục ngay để người dân yên tâm sinh sống. Đối với các công trình còn lại bị ảnh hưởng, Cty làm các thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền tiến hành đánh giá kiểm định thiệt hại của các hộ dân trước ngày 01/4/2016 để có cơ sở bồi thường cho người dân. Đồng thời, yêu cầu đơn vị thi công khi tiếp tục thực hiện thi công những hạng mục khác của dự án phải tăng cường các biện pháp và những giải pháp hạn chế đến mức thấp nhất những vấn đề làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân sinh sống lân cận”.
 
Được biết, công trình tổ hợp khách sạn và Căn hộ cao cấp Mường Thanh Cửa Đông nằm tại số 167, đường Nguyễn Phong Sắc, P.Hưng Dũng (TP Vinh), do Cty CP Dầu khí Phương Đông làm chủ đầu tư, với quy mô 27 tầng (1 tầng hầm, 26 tầng nổi), được khởi công xây dựng quý IV/2015 và dự kiến sẽ hoàn thành năm 2016. Sau khi đưa vào sử dụng, dự án này tương đương với khách sạn 4 sao, với các dịch vụ tiện tích cao cấp. Đến nay, dự án đã xây đến tầng thứ 7 nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng liên quan cấp phép xây dựng. Quan ngại hơn, bất chấp việc chưa thỏa thuận được việc đền bù với các hộ dân liền kề do những ảnh hưởng trong quá trình xây dựng, dự án vẫn tiến hành khiến nhân dân rất bức xúc, chính quyền cũng quyết liệt vào cuộc song chủ đầu tư vẫn phớt lờ và đơn vị thi công là Cty TNHH Gia Phong vẫn tiến hành xây dựng.
 
Ngang nhiên thách thức chính quyền?
 
Liên quan đến dự án này, ngày 31/3/2016 UBND TP Vinh có Quyết định số 1793 về việc xử phạt vi phạm hành chính với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có Giấy phép xây dựng với số tiền 40 triệu đồng đối với Cty CP Du lịch dầu khí Phương Đông. Ngay sau đó, UBND P.Hưng Dũng có quyết định đình chỉ thi công đối với công trình này để khắc phục hậu quả và chờ bổ sung giấy phép xây dựng.
 
Trước đó, ngày 25/3/2016, Phòng quản lý đô thị TP Vinh có Quyết định số 200A về việc đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị đối với dự án Khách sạn Mường Thanh Cửa Đông, yêu cầu Giám đốc Cty điện lực TP, Cty cấp nước phải dừng ngay việc cấp điện nước đối với công trình vi phạm trong vòng 24 giờ. Trong thời gian 60 ngày kể từ ngày ban hành quyết định đình chỉ thi công nếu công Cty CP Dầu khí Phương Đông không xuất trình giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá bỏ công trình vi phạm. Tuy nhiên, công trình vẫn ngày đêm được triển khai thi công.
 
Chia sẻ với PV Báo Xây dựng, ông Phan Thanh Sơn - Đội trưởng Đội Quản lý trật tự TP Vinh cho biết: “Ngay khi phát hiện công trình sai phạm, đơn vị đã lập biên bản, yêu cầu ngừng thi công, đồng thời, tham mưu UBND TP ra quyết định xử phạt. Sắp tới đây, đơn vị sẽ tổ chức phối hợp với các cơ quan đơn vị để cưỡng chế yêu cầu thực hiện nghiêm quyết định đình chỉ thi công”.
 
Ông Hoàng Trọng Kim - Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An cho biết: “Sở đã nhận được phản ánh của người dân và có chỉ đạo UBND TP, các cơ quan liên quan kiểm tra. Về việc bị đình chỉ nhưng vẫn thi công, ông Kim cho biết sẽ có văn bản chỉ đạo đơn vị thực hiện nghiêm quyết định đình chỉ và hoàn thiện hồ sơ thủ tục liên quan”.
 
Theo tìm hiểu của PV Báo Xây dựng, hiện nay chủ đầu tư đã trình hồ sơ xin cấp phép nhưng Sở Xây dựng chưa duyệt vì đơn vị này chưa thực hiện việc bồi thường những ảnh hưởng công trình đối với các hộ dân. Sở yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện việc đền bù cho người dân mới cấp giấy phép.
 
Câu hỏi đặt ra liệu chế tài xử phạt trong hoạt động xây dựng chưa đủ mạnh? hay có kẻ đã chống lưng để bảo lãnh cho công trình không phép này tiếp tục thi công trong khi chưa đảm bảo mọi tiêu chuẩn về an toàn lao động và quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng.
 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 18/3, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có 120 cán bộ, hội viên đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
2024-03-19 09:17:10

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
2024-03-18 15:23:48

TH School Happiness Day - “Rất nhiều nụ cười, cái bắt tay, cái ôm chia sẻ ấm áp… ở ngôi trường hạnh phúc”

Hơn 1.600 học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 tại không gian xanh mát, hiện đại chuẩn quốc tế của ngôi trường hạnh phúc TH school cơ sở Hòa Lạc.
2024-03-18 15:15:00

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án mới đối phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Ngày 15-3, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL.
2024-03-18 11:15:41

Quốc hội dành 1 ngày chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
2024-03-18 10:40:59

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tới tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, ngày 14/3/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-03-18 08:28:00
Đang tải...