Nghị lực của Cựu chiến binh Doãn Đức Thành

2018-05-14 15:10:43 0 Bình luận
Là thương binh hạng ¾ song ông Doãn Đức Thành ở xóm 11, xã Giao Hà, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định vẫn nỗ lực vươn lên, vừa làm kinh tế giỏi vừa tích cực tham gia các phong trào của địa phương, nhất là tham gia xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ giống, vốn giúp nhân dân thoát nghèo.

Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, tháng 9-1971, sau khi tốt nghiệp trung cấp cơ khí, chàng trai trẻ Doãn Đức Thành gác lại ước mơ trở thành cán bộ ngành cơ khí. Tạm biệt người vợ trẻ, ông tình nguyện lên đường nhập ngũ. Trong những năm tháng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, dù thường xuyên phải giáp mặt với quân thù, chiến đấu dưới mưa bom, bão đạn, nhưng ông không nản chí, mà luôn “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Trong một trận chiến ác liệt với quân địch, chẳng may ông bị thương vào đầu. Qua một thời gian điều trị tại Bệnh viện Quân y 112, ông được chuyển về Đoàn 586 an, điều dưỡng và đến tháng 12-1979 thì xuất ngũ.


Ông Doãn Đức Thành đang chăm sóc cho những cây đinh lăng trong vườn.


Trở về địa phương, mang trong mình thương tật cùng bao nỗi trăn trở khi hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, các con thơ dại. Thế là, quanh năm ông phải vất vả “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Ngoài những lúc làm đồng, khi rảnh rỗi ông tranh thủ tìm hiểu các mô hình phát triển kinh tế thông qua tham quan thực tế và nghiên cứu qua sách, báo với mong muốn thoát nghèo. Tình cờ trong một lần đến thăm đồng đội cũ, sau cuộc trò chuyện ôn lại những kỷ niệm chiến trường ông được nghe người đồng đội giới thiệu về mô hình trồng đinh lăng, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Về nhà, ông tiếp tục nghiên cứu kỹ thuật trồng trọt, cách chăm sóc loại cây dược liệu này. Khi có chút vốn kiến thức nhất định, ông quyết định đưa cây đinh lăng về trồng trong vườn nhà.

Nhớ lại ngày đầu triển khai mô hình trồng đinh lăng, ông Thành chia sẻ: “Năm 1990, tôi đưa đinh lăng về trồng. Lúc đầu, chưa có kinh nghiệm nên cây chậm phát triển, bị chết nhiều do úng nước và chưa có kinh nghiệm chăm sóc. Quyết tâm không chùn bước, với số vốn vợ chồng tích góp được và vay mượn thêm của anh em, họ hàng, tôi quyết định đầu tư mở rộng diện tích trồng đinh lăng, đồng thời quy hoạch, xây dựng thành từng luống, cải tạo hệ thống kênh mương thoát nước. Ngoài ra, tôi nghiên cứu kỹ và thực hiện quy trình chăm sóc một cách khoa học, đúng kỹ thuật. Đất không phụ công người, một thời gian sau, đinh lăng phát triển tốt, được 7 năm thì cho thu hoạch, bình quân mỗi sào Bắc bộ thu được gần một tấn đinh lăng (cả lá, thân cây lẫn củ). Ngay vụ đầu tiên, trừ chi phí đi, gia đình tôi thu lãi hàng trăm triệu đồng. Cứ vậy tôi tiếp tục phát triển thêm các loại cây khác”.

Không chỉ dừng lại ở trồng đinh lăng, để tận dụng hết diện tích đất trống, ông Thành tiếp tục thí điểm và thành công với mô hình trồng cây hòe. Ông dành khoảng 1500 m2 đất trồng trên 150 gốc hòe. Hoa hòe của gia đình ông đã được thị trường chấp nhận với giá thành khá cao. Hiện nay, nguồn thu từ đinh lăng và hòe, mỗi năm trừ chi phí đi, gia đình ông thu lãi từ 70 đến 100 triệu đồng.

Thấy mô hình trồng đinh lăng của gia đình ông hiệu quả hơn so với trồng lúa, nhiều bà con đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Ông Thành không giấu “bí quyết” mà nhiệt tình hướng dẫn mọi người từ khâu cải tạo đất, cách chọn giống đến kỹ thuật trồng và chăm sóc. Từ đó, diện tích trồng đinh lăng trong xã không ngừng được mở rộng, nhiều hộ dân nhờ trồng đinh lăng mà vươn lên thoát nghèo.

Không chỉ tích cực tham gia phát triển kinh tế, ông còn luôn đi đầu trong phong trào “xây dựng nông thôn mới’’ của địa phương. Cách đây hai năm, gia đình ông đã tự nguyện hiến gần 130 m2 đất làm đường liên thôn. Đồng thời, là một cựu chiến binh, ông thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Ông Đoàn Văn Nam, Bí thư Đảng ủy xã Giao Hà nhận xét về cựu chiến binh Doãn Đức Thành: Ở địa phương, ông Thành là một cựu chiến binh gương mẫu, được mọi người kính trọng, quý mến. Dù sức khỏe yếu, nhưng ông nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng và hỗ trợ giống, vốn, kỹ thuật giúp một số hộ dân trong xã phát triển kinh tế. Ông Thành là một cựu chiến binh luôn gương mẫu, thực hiện tốt lời Bác dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Trường trung học Việt-Úc Hà Nội tổ chức sự kiện để tôn vinh Tiếng Việt

Sau 3 tuần tập luyện, VASers Trung học đã biểu diễn một sân khấu tuyệt vời, gây ấn tượng sâu sắc với khán giả, tạo nên một sân khấu đầy cảm xúc mang tên "Hoa nắng - Tiếng mẹ thân thương"
2024-03-29 20:38:29

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55
Đang tải...