Nghị lực của người thương binh 2/4

2018-04-12 10:15:05 0 Bình luận
Xuất ngũ về quê với thương tật bậc 2/4 nhưng với phẩm chất bộ đội Cụ Hồ “tàn nhưng không phế” anh thương binh Nguyễn Văn Hường ở thôn Ngân Điền, xã Sơn Hà, huyện miền núi Sơn Hòa (tỉnh Phú Yên) đã nỗ lực lao động sản xuất, xây dựng cơ ngơi bề thế và chăm lo cho các con ăn học tử tế.

Tìm đến nhà anh Nguyễn Văn Hường trong một ngày cuối năm 2017. Tiếp chúng tôi là một người đàn ông dáng người thấp, đi nạng, người nhễ nhại mồ hôi. Đó là anh Hường. Hỏi ra mới biết anh vừa đi làm cỏ mía về. Sau khi rót nước mời khách, anh Hường đưa chén trà lên môi, nhấp một ngụm rồi đặt xuống, mắt nhìn về phía con đường xa xăm. Anh đưa chúng tôi về với ký ức ngày xưa…


Công việc thường ngày của anh Hường


Vượt lên chính mình

Anh Nguyễn Văn Hường cho biết, mình sinh năm 1967 trong một gia đình có 8 anh chị em ở thôn Ngân Điền, xã Sơn Hà. Năm 20 tuổi theo tiếng gọi của tổ quốc, anh lên đường làm nhiệm vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia, thuộc biên chế ở đơn vị CM D10, E270, mặt trận 579, đóng quân tại cao điểm 400, Sư đoàn 307. Tháng 6.1986, trong một lần tham gia chiến đấu, anh bị thương ở hai chân. Sau đó, anh được đơn vị đưa về nước chữa trị ở Bệnh viện Quân khu 5. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, để tránh ảnh hưởng đến tính mạng, các bác sĩ buộc phải cưa đi một chân.

Tháng 5.1987, anh xuất ngũ về quê với thương tật thương binh bậc 2/4. Tuy đã “tàn”, nhưng anh Hường luôn tâm niệm lời Bác Hồ dạy: “Thương binh tàn nhưng không phế”, nên anh luôn phát huy tinh thần gương mẫu, phấn đấu vượt qua khó khăn, gian khổ của “Người lính Cụ Hồ”. Vì vậy, sau khi xuất ngũ, anh không trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước mà kiếm sống bằng chính đôi tay của mình. “Lúc đầu nhiều người thấy tôi bị thương tật nên không dám thuê tôi làm. Nhưng khi thấy tôi quyết tâm và làm được, có việc là họ ưu tiên gọi cho tôi”, anh Hường nhớ lại.

Sự chăm chỉ trong công việc, cùng với sự chân thành trong cuộc sống của anh Hường đã làm cho cô thiếu nữ xinh đẹp Lương Thị Qua ở phường Phú Lâm (thành phố Tuy Hòa) làm nghề buôn bán trên địa bàn huyện Sơn Hòa động lòng. Mặc cho gia đình cấm cản, bạn bè khuyên can hết lời, chị Qua vẫn quyết định đến với anh Hường. Năm 1990, đám cưới giản dị của chàng thương binh một chân với cô gái xinh đẹp Lương Thị Qua được tổ chức trong niềm vui chung của người thân và bạn bè hai họ.

Đồng vợ đồng chồng…

Sau khi cưới, hai vợ chồng tích cóp từng đồng, từng cắc. Bên cạnh việc làm thuê, anh chị còn đầu tư chăn nuôi thêm con bò, gà và trồng 4 sào mía. Sau khi trừ mọi chi phí, mỗi năm thu nhập từ việc chăn nuôi, trồng trọt của gia đình anh Hường khoảng trên 100 triệu đồng. Sau nhiều năm miệt mài lao động, hiện tại anh chị đã cất được ngôi nhà ngói khang trang với đầy đủ các vật dụng thiết yếu của một tổ ấm. Anh chị đã có 3 người con, tất cả đều được nuôi nấng, ăn học đàng hoàng. Anh Hường tâm sự: “Mình là người lính Cụ Hồ nên phải vượt qua khó khăn để xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ. Mỗi gia đình phải khá lên, giàu lên thì xã hội mới phát triển tốt được”. Mặc dù đã có của ăn của để, nhưng vợ chồng anh chị vẫn miệt mài lao động. Chị Qua - vợ anh Hường - chia sẻ: “Tuy đã có tuổi nhưng ảnh siêng lắm, ai kêu làm gì cũng làm và rất yêu thương vợ con”.

Khi hỏi về nỗ lực vượt qua nghịch cảnh, không để mình trở thành gánh nặng cho xã hội và gia đình của anh Hường, ông Trương Văn Ánh - Trưởng thôn Ngân Điền, xã Sơn Hà - cho biết: “Anh Hường không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn chấp hành tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Trong thôn có cuộc vận động nào anh ấy cũng tham gia nhiệt tình”.

Nghị lực vươn lên thoát nghèo của anh Nguyễn Văn Hường thật đáng trân trọng. Anh là một trong những tấm gương điển hình về làm kinh tế giỏi của xã Sơn Hà nói riêng và huyện Sơn Hòa nói chung. Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Sơn Hà Trần Khánh Duy nhận xét: “Mặc dù bom đạn đã cướp mất một chân nhưng anh Hường đã vượt qua được số phận của bản thân vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng. Xã Sơn Hà chúng tôi tự hào vì có một người lính như thế”.

Những lúc trái gió trở trời, vết thương cũ làm anh đau nhức, cộng với sức khỏe đã mất dần theo năm tháng, nhưng anh Hường vẫn không cho tay chân mình yên nghỉ, vẫn miệt mài làm việc. Anh đúng là thương binh tàn nhưng không phế, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...