Nghị lực vươn lên của cậu bé khuyết tật

2019-01-07 16:59:03 0 Bình luận
Mặc dù bị khuyết tật tay chân do ảnh hưởng của chất độc màu da cam nhưng em Hoàng Đức Sơn (SN 2009) học sinh lớp 3B, Trường Tiểu học Vĩnh Nam, huyện Vĩnh Linh Quảng Trị là một trong những tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập.

Thừa uỷ quyền của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, đại diện ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Trị trao bằng khen cho học sinh Hoàng Đức Sơn - tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập.


Khi nhắc đến gia đình em Hoàng Đức Sơn, người dân Thôn Nam Hùng xã Vĩnh Nam (Vĩnh Linh - Quảng Trị) không khỏi thương xót cho gia đình đã phải chịu nhiều thương đau, nhiều di chứng của chất độc da cam để lại.

Ông Hoàng Đức Bốn là bố đẻ của Sơn cũng là người khuyết tật khi không có bàn tay, bàn chân. Vượt qua số phận để sống và tồn tại cuối cùng hạnh phúc cũng mỉm cười khi ông Bốn lập gia đình.

Những tưởng mình sẽ sinh được những đứa con lành lặn như bao người nhưng chất độc màu da cam đã cướp đi của ông tất cả. Sơn là đứa con được cả gia đình chờ đợi nhưng khi sinh ra, Sơn cũng bị khuyết tật tay, chân nặng.


Em Hoàng Đức Sơn trong một tiết thực hành tin học tại nhà trường


Mặc dù mang cơ thể không lành lặn, Sơn không mặc cảm với bản thân mình mà luôn phấn đấu, cố gắng vượt qua mặc cảm về bản thân vươn lên trong học tập, rèn luyện thật tốt.

Những hoạt động ở trường, Sơn đều tham gia rất sôi nổi, tích cực, tự giác đạt hiệu quả cao. Em có thể viết nhanh, vẽ đẹp, sử dụng thành thạo máy tính trong giờ học Tin học hay tham gia múa hát, cùng đồng diễn những tiết mục vui nhộn, chơi các trò chơi dân gian với các bạn…

Tư duy của cậu bé cũng được giáo viên chủ nhiệm đánh giá cao bởi trong học tập em cũng tính toán rất nhanh, đọc trôi chảy các bài tập đọc, nhìn cách cầm sách, đọc bài của em trông rất chững chạc. Em nắm vững, tiếp thu nhanh kiến thức của các môn học và các hoạt động giáo dục.

Trong giao tiếp với thầy cô, bạn bè và mọi người xung quanh em luôn lễ phép, hòa nhã, gần gũi. Biết chia sẻ và hợp tác với các bạn cùng phấn đấu vươn lên để đạt được mục tiêu đề ra.

Với Sơn, dù khó khăn đến bao nhiêu đi chăng nữa em vẫn sẽ cố gắng, vươn lên trong học tập cũng như các hoạt động luôn luôn hoàn thành tốt không để thầy cô, bạn bè, gia đình phải vất vả vì mình.

Mặc dù chiến tranh đã lùi xa nhưng những nỗi đau vẫn còn hiện hữu cho các thế hệ hôm nay và sau này. Có lẽ, dân tộc nào nếm trải chiến tranh mới thực sự hiểu sự mất mát, và cũng chỉ có gia đình nào không may có con, em bị ảnh hưởng của chất độc màu da cam mới thấm thía được sự thiệt thòi.

Hôm nay, Hoàng Đức Sơn mang trên mình những di chứng đó nhưng đã vượt qua mặc cảm của bản thân để hòa nhập với mọi người, luôn nỗ lực, phấn đấu vượt khó vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống rất đáng biểu dương, khen thưởng, học tập và noi theo.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...