Nghị lực vươn lên của một người khuyết tật

2018-03-26 10:00:25 0 Bình luận
Chị Phạm Thị Hồng Yến (SN 1974) ngụ khóm 1, phường 3, TP.Sa Đéc bị liệt 2 chân từ nhỏ, việc đi lại hết sức khó khăn. Tuy nhiên, bằng nghị lực, ý chí của bản thân, chị quyết tâm học nghề, làm việc, trở thành người hữu ích cho gia đình và xã hội.

Chị Phạm Thị Hồng Yến


Gặp và trò chuyện, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về chị là người hoạt bát, vui vẻ. Hai chân chị Yến bị teo, co quắp nên không thể đi đứng. Hơn 40 năm nay, chiếc xe lăn là bạn đồng hành cùng chị. Chị Yến kể: “Tôi sinh ra khỏe mạnh bình thường. Mới gần 1 tháng tuổi, do người thân bất cẩn nên làm tôi phỏng khá nặng. Sau khi điều trị, sức khỏe dần bình phục thì tôi lại bị bệnh sốt lúc 3 tuổi. Cơn sốt quái ác đó đã làm tôi bị liệt 2 chân và chịu cảnh sống tật nguyền suốt mấy chục năm qua”.

Bị khiếm khuyết cơ thể nhưng chị Yến vẫn không đầu hàng số phận. Từ nhỏ, chị rất ham học. Hàng ngày, chị được người anh cõng đến trường. Do hoàn cảnh kinh tế gia đình quá khó khăn, chị Yến đành dang dở việc học sau khi tốt nghiệp THCS.

“Cơ thể không lành lặn, đôi khi tôi cũng buồn, cứ nghĩ mình sẽ chẳng làm được việc gì hữu ích; lo lắng không biết cuộc sống ra sao lúc cha mẹ qua đời. Nhưng với sự động viên từ gia đình, tôi nhận ra rằng, dù như thế nào, mình vẫn phải cố gắng sống tốt, sống có ích. Vì vậy, tôi lựa chọn học nghề phù hợp để làm việc tự nuôi sống bản thân, không là gánh nặng cho người thân” - chị Yến chia sẻ. Với suy nghĩ đó, 18 tuổi, chị Yến theo học nghề vẽ hoa văn trên áo và làm nghề này tại nhà gần 5 năm. Đến năm 1997, khi trào lưu vẽ hoa văn trên áo không còn thịnh hành, khách hàng thưa dần, chị Yến lại đi học nghề thêu máy. Nhờ có hoa tay, chị học nghề rất nhanh và tạo ra những sản phẩm thêu (phong cảnh, logo, bảng tên, hoa văn...) đẹp mắt và sinh động, được nhiều khách hàng hài lòng, ủng hộ. Nghề thêu phù hợp với điều kiện sức khỏe của chị, mang lại thu nhập bình quân mỗi tháng khoảng 4 triệu đồng.

Lúc nhỏ, do chị Yến khuyết tật nên cha mẹ rất lo cho tương lai của con gái. Quyết tâm không để mình là nỗi lo cho gia đình, chị Yến có ý thức sống tự lập. Đến nay, hơn 20 năm gắn bó với nghề thêu, dù cuộc sống chưa giàu có nhưng cha mẹ an tâm, tự hào về chị - người phụ nữ giàu nghị lực.

Chị Đỗ Trần Vân Anh - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 3 cho biết: “Chị Yến là hội viên Chi hội phụ nữ khóm 1. Tuy khuyết tật nhưng chị vẫn chịu khó học nghề, lao động như mọi người. Chị Yến khéo tay, thêu hoa văn, phong cảnh lên áo rất đẹp. Chị còn tận tình dạy nghề thêu cho nhiều chị em với giá học phí ưu đãi. Tôi khâm phục ý chí, sự cố gắng của chị. Nghị lực vươn lên trong cuộc sống của chị Yến là tấm gương sáng cho nhiều chị em học tập”.

Năm 2017, chị Phạm Thị Hồng Yến được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua phụ nữ “Sáng tạo - Khởi nghiệp - Thi đua dân vận khéo”. Từ một người tàn tật, chị Yến trở thành một thợ thêu lành nghề và tự nuôi sống bản thân. “Trong cuộc sống, mình cần có tinh thần lạc quan và phải nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ. Mình chỉ thật sự thất bại khi từ bỏ mọi cố gắng. Tôi tin, bằng quyết tâm và ý chí, mình có thể làm được những việc tưởng chừng rất khó khăn” - chị Yến nhắn nhủ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Cựu chiến binh xã Quảng Lưu xây dựng quỹ kết nối con em đồng hương ở TP.HCM

Sáng 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 10:25:00
Đang tải...