Ứng dụng Blockchain vào bất động sản: Hết thời thổi giá, 1 căn hộ bán cho nhiều người?

2018-01-29 14:47:05 0 Bình luận
Chia sẻ bên lề hội nghị Vietstock Blockchain Summit 2018, ông Kenneth Tan, Giám đốc Công nghệ FundYourselfNow cho biết nếu ứng dụng Blockchain vào giao dịch bất động sản, thông tin sẽ minh bạch hơn, được nhiều người cùng kiểm chứng, cho nên chuyện thổi giá hay 1 căn hộ được bán cho nhiều người sẽ không xảy ra.

Không còn chuyện làm giá hay một tài sản được bán cho nhiều người!?

Vietstock Blockchain Summit diễn ra sáng ngày 28/01/2018.

Về Blockchain, đây là một công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin bằng các khối được liên kết với nhau, đồng thời mở rộng theo thời gian do đó được gọi là chuỗi khối. Mỗi khối chứa đựng các thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết với các khối trước đó. Blockchain được thiết kế để chống lại sự thay đổi dữ liệu nên Blockchain là một công nghệ có tính bảo mật vô cùng cao. Thông tin trong Blockchain không thể bị thay đổi và chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận của tất cả các khối trong hệ thống. Ngay cả khi nếu một phần của hệ thống Blockchain sụp đổ, những máy tính khác sẽ tiếp tục hoạt động để bảo vệ thông tin.

Như vậy, khi ứng dụng công nghệ Blockchain vào giao dịch bất động sản, người dùng sẽ phải trải qua hai bước:

  • Thứ nhất là đăng ký quyền sở hữu tài sản, đất đai lên hệ thống chung
  • Thứ hai là đăng ký giao dịch tài sản, đất đai lên hệ thống chung

“Và do hệ thống chung đó mọi người đều tiếp cận được, nên mọi thông tin về tài sản, đất đai liên quan đến giá cả, vị trí… đều được công khai và kiểm chứng bởi nhiều người”, ông Kenneth Tan khẳng định, theo đó hiện tượng làm giá, đẩy giá như hiện nay trên “chợ địa ốc” là khó có khả năng xảy ra.


Ông Kenneth Tan, Giám đốc Công nghệ FundYourselfNow.

Đồng thời, nếu một giao dịch bất động sản đã được tiến hành, sẽ được lưu lại trên hệ thống và không một ai có thể xóa bỏ dữ liệu này. Như vậy, không chỉ hạn chế được bất cập làm giá, mà công nghệ Blockchain còn giúp loại bỏ hiện tượng một tài sản được rao bán cho nhiều người, dẫn đến tình trạng khiếu nại… như hiện nay.

Giải thích rõ hơn vấn đề này, ông Kenneth Tan cho biết không chỉ lưu lại giao dịch, mà hệ thống còn ghi nhận lại tài sản, đất đai đó đã được giao dịch hay chưa, và thông tin này hoàn toàn công khai. Theo đó, người dùng có thể tự kiểm tra tài sản mình muốn mua đã được giao dịch hay chưa, đồng thời có thể biết được giá bán… một cách minh bạch, chính xác nhất.

Không còn “cò” bất động sản?

Ông Kai Chen - Giám đốc điều hành Olympus cũng chỉ ra ba yếu tố cần lưu ý khi ứng dụng công nghệ Blockchain trong thị trường bất động sản.


Ông Kai Chen - Giám đốc điều hành Olympus.

Thứ nhất, là tính minh bạch, khi đăng ký quyền sở hữu tài sản lên công nghệ Blockchain thì ai cũng có thể biết được động sản này là của ai, khi nào giao dịch.

Thứ hai, các doanh nghiệp có thể Token hóa danh mục bất động sản của họ. Chẳng hạn một dự án bất động sản mở bán như hiện nay, người mua phải mua theo đơn vị là một hoặc nhiều căn, một hoặc nhiều block; nhưng với ý tưởng Token hóa thì chủ đầu tư có thể chuyển thể dự án thành Token. Như vậy, người mua lúc này có thể chia nhỏ dự án bằng hình thức đầu tư một phần nhỏ căn hộ chứ không nhất thiết đầu tư cả căn hộ.

Thứ ba là sau khi được Token hóa, dự án bất động sản sẽ được ICO (Initial Coin Offering). Hiện nay, các nhà phát triển bất động sản phát triển trước rồi mới chào bán giai đoạn đầu ra thị trường nhưng đầu tư ở giai đoạn này đã là trễ rồi. Còn khi ứng dụng công nghệ Blockchain, nhà đầu tư có thể đầu tư ngay từ khi dự án còn là ý tưởng thông qua ICO.

Tựu trung lại, ông Kai Chen cho rằng lợi ích tốt nhất khi ứng dụng Blockchain vào bất động sản là không cần phụ thuộc vào bất kỳ một bên trung gian nào. Công nghệ mới sẽ giúp người cần bán, người cần mua, người cần thuê, cho thuê trực tiếp liên hệ mà không cần qua bên thứ ba, từ đó giảm bớt chi phí cả người bán lẫn người mua. Hay nói một cách dễ hiểu sẽ không còn cần “cò” trong hoạt động mua bán bất động sản nữa.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Đại hội MTTQ thành phố Hạ Long: Đoàn kết, kỷ cương, dân chủ, đổi mới, phát triển

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố Hạ Long lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được tổ chức trong 2 ngày 19 và 20/4 đã thành công tốt đẹp. Đây là đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh với khát vọng: Xây dựng thành phố Hạ Long kiểu mẫu, hiện đại, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.
2024-04-20 19:27:03

Phong Nha-Kẻ Bàng sẽ thành kinh đô du lịch mạo hiểm châu Á

Trên 200 km chiều dài của hệ thống hơn 425 hang động lớn nhỏ và các dòng sông ngầm đã tạo cho Phong Nha – Kẻ Bàng trở thành một trong những hệ sinh thái Karst trên núi đá vôi nổi bật nhất trên thế giới.
2024-04-20 16:00:00

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Khai mạc hoạt động Giữ nghề xưa giữa lòng Phố cổ

Ban Quàn lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp một số tổ chức, cá nhân vừa tổ chức Khai mạc hoạt động văn hóa năm 2024 với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
2024-04-20 08:01:45
Đang tải...