Người cựu binh già chắp nối tìm ra 354 hài cốt liệt sĩ của đơn vị mình

2017-09-06 08:49:00 0 Bình luận
Hành trang chỉ có ba lô với cuốn sổ, cây bút ông Nguyễn Ngọc Sương (SN 1951) suốt 20 năm qua đi dọc đất nước, ông tìm đến các cơ quan chức năng của các tỉnh thành để xin thông tin, tìm hài cốt của các đồng đội, quy tập liệt sĩ về nghĩa trang liệt sĩ, hoặc đưa họ trở về với người thân.

Suốt 20 năm qua, người ta vẫn thấy một người đàn ông mảnh khảnh ngày đêm băng rừng, vượt suối để tìm đồng đội. Công việc âm thầm đó với ông vừa là trách nhiệm vừa là lời tri ân cho những hy sinh, mất mát vô cùng to lớn của các đồng chí, đồng đội đã nằm lại nơi chiến trường. Giữ trọn lời thề với những đồng đội đã hy sinh, ông Nguyễn Ngọc Sương luôn miệt mài với hành trình đi tìm hài cốt của các đồng đội sát cánh chiến đấu năm xưa đã nằm lại nơi chiến trường trên khắp tổ quốc.

Buổi sáng mùa thu, chúng tôi theo chỉ dẫn một vài người dân tìm đến phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Nâng niu từng trang giấy đã ngả sang màu vàng, ông tâm sự: “Trong thời chiến, nhiệm vụ của tôi là ghi chép chi tiết tên tuổi, quê quán, cấp bậc thời gian nhập ngũ, tọa độ mai táng…của các binh sĩ hy sinh. Công việc này giúp tôi nắm rõ thông tin về những đồng đội đã hy sinh. Trong cuốn sổ này, mỗi con chữ như máu thịt, tôi đã tập hợp lại tất cả thông tin sau đó gửi thư báo cho gia đình của các liệt sĩ. Rất nhiều người thân của các liệt sĩ đã liên hệ với ông, họ mong muốn cùng ông đi tìm. Nhiều người hạnh phúc, sung sướng vì may mắn tìm thấy được hài cốt của người thân".


Cuốn sổ ông ghi chép cẩn thận về từng liệt sĩ đã nằm xuống


Vào một ngày cuối năm, việc tìm kiếm hài cốt của Liệt sĩ Trương Công Hiển ở xã Cư Dliê M’nông (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) dù tọa độ đã xác định chính xác nhưng hiện trạng thay đổi quá nhiều, những cánh rừng ngày xưa bây giờ đã trở thành rẫy cà phê, tiêu nên tìm mãi vẫn không ra. Dù vậy ông và đồng đội vẫn kiên trì, mặc dù biết tìm kiếm sẽ còn muôn vàn khó khăn, nhưng với tọa độ ông nắm được, ông có niềm tin rằng không chỉ Liệt sỹ Trương Công Hiển mà nhiều liệt sỹ nữa sẽ được tìm thấy dù cho địa lý đã thay đổi. Sau hơn một tuần miệt mài, đến ngày 1/1/2011, hài cốt của liệt sĩ Hiển được tìm thấy trong niềm vui mừng, xúc động của gia đình và mọi người.

Nhập ngũ năm 1969 khi 19 tuổi, ông Nguyễn Ngọc Sương quê ở Hải Quang (huyện Hải Hậu, Nam Định) tham gia quân ngũ. Đến năm 1972, ông là lính Trung đoàn đặc công 400, sau đó đơn vị này sáp nhập với một số đơn vị khác thành Trung đoàn 25 Bộ binh thuộc Bộ Tư lệnh B3 (Quân khu V) đóng quân tại vùng hậu cứ H5. Năm 1973, ông được phân công làm trợ lý chính sách, cán bộ của Trung đoàn 25 với nhiệm vụ chính là tổng hợp các tin báo từ chiến trường về số lượng binh sĩ bị tử trận, bị thương.


Ông đánh dấu những liệt sỹ được tìm thấy


Ông Sương rời đơn vị và đảm nhận một số công việc ở địa phương khi giải phóng một thời gian, Trung đoàn 25 giải thể.. Năm 1997, được nghỉ hưu theo chế độ, ông có nhiều thời gian để thực hiện tâm nguyện của mình. Ông dành dụm những đồng lương hưu ít ỏi bắt đầu hành trình đi tìm đồng đội. Hành trang trên vai chỉ có ba lô với cuốn sổ, cây bút để đi đến các tỉnh Ninh Thuận, Gia Lai, Kon Tum, một số huyện của tỉnh Đắk Lắk gặp gỡ các cơ quan chức năng địa phương để xin thông tin quy tập liệt sĩ. Ông tỉ mẩn ghi chép lại tên tuổi, nghĩa trang an táng những liệt sĩ của đơn vị đã được quy tập. Từ những thông tin này, ông hệ thống lại có 483 liệt sĩ của đơn vị với đầy đủ những thông tin cần thiết.

Những lần nghe thông tin phát hiện hài cốt liệt sĩ ở những khu vực đơn vị từng chiến đấu, ông lại khăn gói lên đường, đã bao lần thất bại nhưng ông không nản chí, ông luôn nghĩ: “Mình trở về sau chiến tranh là một may mắn trong khi nhiều đồng đội phải nằm lại ở những vùng núi rừng xa xôi, nên phải cố gắng tìm kiếm đón đồng đội về...”.

Đến nay, ông Sương và đồng đội phối hợp với cơ quan, ban ngành địa phương đã tìm được 354 hài cốt liệt sĩ của đơn vị mình, còn 129 liệt sĩ chưa được tìm thấy. Nén tiếng thở dài, ông kể tiếp: “Tôi cảm thấy vô cùng áy náy khi chưa tìm được hết đồng đội mà bây giờ tuổi đã cao, sức khỏe yếu. Trong tôi chưa bao giờ muốn dừng lại công việc này. Tôi rất mong sau này tất cả chiến sĩ đã hy sinh của Trung đoàn tôi sẽ được tìm thấy và được làm rõ danh tính của mình để họ được về với gia đình người thân”.


Ông Sương chỉ các tọa độ nơi đồng đội đã hy sinh


Ông Nguyễn Hữu Khải, Chủ tịch Hội cựu chiến binh phường Tân Thành cho biết, ông Nguyễn Ngọc Sương tự bỏ tiền của, công sức cá nhân ra để đi tìm đồng đội đã hy sinh mà không hề đòi hỏi một chế độ chính sách gì.

"Tôi thấy đây là một việc làm rất nhân văn, đáng được khen thưởng, tuyên dương. Đề nghị đảng, nhà nước nên có một chính sách đối với người làm công việc thầm lặng như thế này"- ông Khải đề nghị.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...