Người cựu chiến binh dành lương hưu làm nhà thờ Bác Hồ

2017-05-19 10:35:23 0 Bình luận
Đến khu phố Vĩnh Viễn, phường Vĩnh Hiệp, thành phố Rạch Giá (Kiên Giang) không phải mất nhiều thời gian để tìm được nhà cựu chiến binh Trang Thanh Sơn (78 tuổi) bởi ngang con lộ vào nhà, ông Sơn trang trọng đặt tấm bảng một bên đề dòng chữ đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh và một bên là dòng chữ các thế hệ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại như nhắc nhở thế hệ sau luôn nhớ đến vị cha già kính yêu của dân tộc.

Ông Sơn bên ngôi nhà thờ Bác của gia đình. (Ảnh: Lê Sen/TTXVN)


Ông Trang Thanh Sơn sinh ra và lớn lên ở xã Phi Thông, vùng ven thành phố Rạch Giá. Cũng như lớp lớp thanh niên khác, năm 1960, ông tham gia cách mạng rồi cùng đơn vị địa phương đánh giặc.

Ông Sơn cho biết, điều thú vị nhất trong cuộc đời tham gia cách mạng của ông là khi bị địch phát hiện rồi đuổi theo, ông chạy dạng hình chữ S, khi mệt ông giả vờ nằm xuống rồi lấy đất ném lại, bọn chúng tưởng lựu đạn nên dừng lại, từ đó ông mới chạy thoát thân.

Còn vợ ông Sơn là bà Phạm Thị Xỉu (76 tuổi), tham gia cách mạng từ năm 1958 và từng 6 lần bị địch bắt, tù đày. Cũng vì vậy, hơn một năm nay vì di chứng của những lần bị địch tra tấn nên ngã bệnh nằm một chỗ, không nói được.


Ông Sơn thắp hương trong nhà thờ Bác của gia đình. (Ảnh: Lê Sen/TTXVN)


Ông Sơn cho biết, trước đây trong kháng chiến, ông giữ nhiều chức vụ như, Bí thư Ban cán sự đảng vùng ven thị xã Rạch Giá; sau năm 1975, ông tiếp tục tham gia công tác và giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy các phường Vĩnh Hiệp, An Hòa; Trưởng phòng nông nghiệp, thủy lợi thị xã Rạch Giá; Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Rạch Giá...Vợ ông cũng qua các chức vụ Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Hiệp, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Rạch Giá. Trước khi nghỉ hưu ông giữ chức Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố Rạch Giá.

Năm 2015, khi được ra Thủ đô Hà Nội dự hội nghị điển hình về gương người cao tuổi làm kinh tế giỏi, sau đó được vào Lăng viếng Bác, thăm nhà sàn Bác Hồ, ông càng ấp ủ dựng căn nhà sàn ngay trong khuôn viên của gia đình.

Nghĩ là làm, năm 2015 với số tiền lương hưu và làm vườn dành dụm được, ông đã trích gần 100 triệu đồng để dựng một ngôi nhà theo kiểu nhà sàn, xung quanh xây dựng cột bêtông, nền dưới lát gạch bông, gác gỗ, mái lợp tôn với diện tích 36m2. Trong nhà có tượng Bác Hồ đặt trên bàn thờ bằng gỗ, bên cạnh là ảnh chân dung đại tướng Võ Nguyên Giáp, anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, phía sau là lá cờ Đảng và cờ Tổ quốc.

Ông Sơn cho biết, ông đang sưu tầm hình ảnh các vị lãnh tụ, một số vật dụng thời chiến tranh như nắp hầm bí mật, lôi chông, lôi tầm vông và sơ đồ giải phóng ở Rạch Giá năm 1975 để trưng bày tại nhà thờ Bác nhằm nhắc nhở thế hệ hôm nay nhớ về thời kỳ kháng chiến trường kỳ của dân tộc.

Nhà thờ Bác Hồ được ông Sơn xây dựng trong vườn cây trái của gia đình ông. Trong vườn, ông trồng nhiều loại cây như dừa dứa, đu đủ, bưởi…Bên cạnh nhà thờ Bác, ông đào ao nuôi cá, trồng sen với mong muốn dựng lại một trong những nơi làm việc của Bác Hồ lúc sinh thời để thỏa lòng tôn kính với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

Ông Sơn cho biết, sau khi địa phương biết nơi đây có nhà thờ Bác Hồ, nhân kỷ niệm 42 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước khoảng 60 người gồm cán bộ chính quyền địa phương, cán bộ hưu trí và đoàn viên thanh niên tổ chức đoàn đến thắp hương, rồi kể chuyện về Bác Hồ…

Ngày sinh nhật Bác 19/5 năm nay, ngoài nghi lễ dâng hương, chính quyền địa phương cùng gia đình ông Sơn còn tổ chức nói chuyện về thân thế, sự nghiệp của Bác để học sinh trên địa bàn hiểu thêm về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngoài căn nhà thờ Bác Hồ, ông Sơn còn làm con đường tráng ximăng ngang 1,5m, dài hơn 200 m dẫn ra nhà thờ Bác tạo thuận lợi cho người dân, con cháu đến thắp hương.

Bí thư Chi bộ khu phố Vĩnh Viễn Trác Minh Bê cho biết, ở tuổi 78 nhưng ông Sơn luôn là đảng viên gương mẫu. Ông luôn có cách làm mới, hiệu quả trong phát triển kinh tế. Nhà thờ Bác Hồ sẽ là địa chỉ đỏ để thế hệ sau hiểu về thân thế, sự nghiệp vị cha già kính yêu của dân tộc.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...