Người cựu chiến binh vươn lên thoát nghèo

2018-08-01 15:53:27 0 Bình luận
Phát huy truyền thống Bộ đội cụ Hồ, cựu chiến binh Trần Văn Chung quyết tâm vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Sau khi xuất ngũ, năm 1981, cựu chiến binh Trần Văn Chung (SN 1954, xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) trở về quê hương lập gia đình và tiếp tục tham gia sản xuất. Cuộc sống thời ấy quá khó khăn nên dù đã lao động cật lực gia đình ông vẫn không đủ cái ăn cái mặc.

Năm 1992, ông quyết định bán ngôi nhà của cha mẹ cho lấy vốn làm ăn. Tiền bán nhà được 2 chỉ vàng, ông mua một miếng rẫy để trồng cây nông nghiệp như: sắn, mía, ngô…, nhưng khi đến kỳ hoạch, các nhà máy ở trong tỉnh dừng hoạt động không mua nữa khiến vụ mùa đó gia đình ông bị thua lỗ nặng.

Nhưng với bản lĩnh người lính, cùng quyết tâm vượt qua đói nghèo luôn là động lực thôi thúc ông hạ quyết tâm phải vươn lên phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng cho gia đình.

Năm 2003, ông lặn lội vào tỉnh Bến Tre để học hỏi mô hình trồng xoài. Sau nhiều tháng học hỏi tại đây, ông mua 3.000 cây xoài tứ quý và 100 cây bưởi da xanh mang về quê trồng thử nghiệm.


Vườn xoài hàng năm cho năng suất cao của gia đình ông Chung


Cùng với các những điều học được, ông lên mạng tìm hiểu thêm kinh nghiệm và bắt đầu sử dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Bằng cách lựa chọn những giống cây tốt đem trồng, bón phân vi sinh, phân chuồng để cây dễ hấp thụ chất dinh dưỡng, ông còn thường xuyên làm đất và phát quang bụi rậm để các cây đạt được năng suất cao. Không những thế, cựu chiến binh Trần Văn Chung còn trồng thêm cây keo để tận dụng tốt đa diện tích đất.

Từ những cố gắng và cần cù đó, kết quả việc trồng thử nghiệm đạt được thành công bất ngờ. Trung bình một cây xoài tứ quý thu về được 30kg, với tổng số gần 4 ngàn cây xoài, sau khi trừ hết quả hư, sâu bệnh gia đình thu được 80 tấn xoài/năm.

“Đến nay, tôi đã có 7 ha xoài tứ quý, 1 ha bưởi da xanh, chanh và hơn 30 ha keo chuẩn bị khai thác. Hiện trung bình mỗi năm, trừ các khoản chi phí, tôi thu về từ 700 đến 800 triệu đồng/năm. Từ những thành công đó, tôi quyết định khai hoang và mua thêm đất để mở rộng diện tích rẫy”, cựu chiến binh Trần Văn Chung vui mừng nói.

Bên cạnh mang về nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình, rẫy của ông còn tạo công ăn việc làm cho khoảng 15 lao động tại địa phương, mỗi người có thu nhập từ 3 đến 4 triệu đồng/tháng.

Nối bước thành công của cha, anh Trần Anh Hiển (SN 1982, con ông Chung) cũng mua rẫy trồng 4 ha xoài, cây ăn trái và chăn nuôi, mỗi năm cho thu nhập hơn 100 triệu đồng.


Có được thành công như hôm nay là sự lao động không mệt mỏi của cựu chiến binh Trần Văn Chung


Bằng ý chí, nghị lực, cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất đã giúp cựu chiến binh Trần Văn Chung thoát nghèo và trở thành một gia đình điển hình làm kinh tế giỏi tại địa phương. Trước những thành công đạt được, hàng năm ông luôn được UBND xã, huyện và các hội cựu chiến binh xã tặng bằng khen trong lao động sản xuất.

Không những là tấm gương nông dân sản xuất giỏi ông còn rất nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, luôn giúp đỡ cho các bà con, đồng đội về kỹ thuật trồng xoài, bưởi để vươn lên thoát nghèo.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...