Người đàn ông liệt 2 chân chế xe cho người khuyết tật

2018-08-08 14:22:16 0 Bình luận
Dù bị liệt hai chân nhưng ông Võ Văn Trang vẫn miệt mài, hăng say lao động sửa chữa và chế tạo xe máy ba bánh, cầu thang máy cho người khuyết tật.

Vượt lên số phận

Trong ngôi nhà 2 tầng khang trang nằm ngay QL48E, ông Trang kể, khi sinh ra ông vốn khỏe mạnh như bao đứa trẻ cùng trang lứa trong làng. Năm lên 7 tuổi, ông bị đau khớp cổ chân và được gia đình đưa đến thầy lang trong vùng chữa trị. Sau một thời gian dài điều trị bằng phương pháp châm cứu, đôi chân của ông ngày càng teo tóp và dần mất khả năng đi lại. Sau đó, gia đình đã đưa ông đi khắp các bệnh viện lớn nhỏ trong, ngoài tỉnh để chữa trị nhưng các bác sĩ đều lắc đầu trong vô vọng.


“Hàng ngày, thấy các bạn cùng trang lứa vui đùa ngoài sân còn mình lại phải ngồi một chỗ tôi buồn lắm, nghĩ tương lai của mình đã khép lại. Nhưng mỗi khi nhìn thấy bố mẹ buồn rầu, lén quay mặt lau nước mắt, lòng tôi lại quặn thắt và thấy mình phải sống có ích”, ông Trang tâm sự.

Thế là cậu bé Trang xin bố mẹ được tiếp tục tới trường. Hàng ngày, trên con đường làng dài hơn 1km, cậu bé dùng hai bàn tay kéo lê cơ thể di chuyển tới lớp. Dù bàn tay sưng vù, rớm máu nhưng cậu bé Trang chưa một lần bỏ cuộc. Với đức tính kiên trì, ham học hỏi, nhiều năm liền, Trang đều đạt học sinh giỏi. Nhà nghèo, sau giờ lên lớp, Trang xin làm thuê cho một tiệm sửa xe đạp gần trường để học nghề và quan trọng hơn là được ăn một bữa cơm trưa miễn phí. Cố gắng đến năm 16 tuổi, cậu đành ngậm ngùi gác lại giấc mơ tới trường do nhà nghèo, trường cấp 3 xa, không thể tự mình di chuyển trên con đường hơn 10 km.

Tình yêu “đũa lệch”

Nghỉ học, Trang quyết định mở quán sửa xe ngay tỉnh lộ 534 (nay là QL48E) để có tiền trang trải cuộc sống và phụ giúp bố mẹ nuôi các em ăn học. Với biệt tài đoán “bệnh” của xe, cùng đôi bàn tay khéo léo cộng với duyên ăn nói nên quán lúc nào cũng đông khách. Trong số khách quen của quán có cô gái trẻ Hoàng Thị Chanh, quê TX Cửa Lò. Nhà Chanh nghèo, tài sản riêng chỉ có chiếc xe đạp cọc cạch dùng để đi chợ buôn cá. Chiếc xe đạp suốt ngày dở chứng: hôm thì đứt xích, hôm thì thủng săm... khiến hầu như buổi nào Chanh cũng phải ghé quán để sửa xe.

Rồi không biết từ bao giờ cô gái trẻ ấy đem lòng cảm phục và quý mến chàng trai liệt hai chân. Tình yêu “đũa lệch” vừa chớm nở thì vấp phải sự phản đối kịch liệt từ gia đình nhà gái. Mọi người ai cũng bảo cô Chanh đẹp gái, duyên dáng lại đi lấy người đàn ông tật nguyền để rồi khổ cả đời. Nhưng tình yêu chân thành đã giúp họ vượt qua tất cả. Năm 1980, chàng trai liệt hai chân ngồi trên chiếc xe lăn sánh vai cùng người vợ thảo hiền tiến tới hôn trường trong sự chúc phúc của gia đình, bạn bè.

Cưới vợ chưa được bao lâu, ông Trang trở bệnh nặng, toàn thân sưng phù, tay chân co rút. Gạt nước mắt, bà Chanh chạy vạy, vay mượn khắp nơi để có tiền đưa chồng đi chữa bệnh. May mắn, ông vượt qua cơn nguy kịch, nhưng sức khỏe đã giảm sút, tay chân co rút, lưng gù ngày càng nặng.

“Lúc tôi yêu và quyết định lấy anh Trang gia đình và bạn bè ai cũng phản đối. Mọi người bảo tôi bị dở, lấy người lành lặn chưa chắc đã có cơm ăn, chứ đừng nói lấy người tàn tật ngồi một chỗ, chỉ khổ cả đời. Nhưng tôi yêu và tin anh ấy”, bà Chanh chia sẻ.

Chế tạo xe, thang máy cho người khuyết tật

Không phụ lòng vợ, dù sức khoẻ ngày một yếu nhưng ông Trang vẫn cần mẫn với tiệm sửa xe, dù việc di chuyển 15km từ xã Nghi Thịnh vào Vinh lấy phụ tùng về sửa xe đạp bằng chiếc xe lăn ba bánh không còn dễ dàng như trước. Năm 2007, trong một lần đi lấy hàng, ông thấy một số người khuyết tật có thể tự di chuyển cả 100km nhờ chiếc xe máy ba bánh, ông nảy ra ý tưởng sẽ cải tiến chiếc xe lăn thành chiếc xe máy ba bánh để việc đi lại dễ dàng hơn.

Nghĩ là làm, ông bắt đầu tìm tòi học hỏi về cấu tạo, chức năng của xe máy ba bánh qua sách báo rồi chạy khắp nơi tìm mua nguyên liệu lắp ghép. Sau hơn 5 năm nỗ lực, mày mò thực nghiệm, chiếc xe máy ba bánh đã ra đời trong niềm vui vỡ òa hạnh phúc. “Giờ đây, tôi có thể đi lại dễ dàng hơn trên đôi chân của chính mình. Thấy chiếc xe đi lại thuận tiện, nhiều người khuyết tật trong và ngoài tỉnh đã đến đặt hàng tôi làm. Đến nay, tôi đã chế tạo thành công hàng trăm chiếc xe ba bánh cho thương binh, người khuyết tật”, ông Trang cười hạnh phúc.

Sau đó, một lần ông ra Hải Phòng thăm bạn cũ, thấy chiếc máy tời lúa của người dân, ông Trang lại nảy ra ý tưởng sẽ làm một chiếc thang máy nối liền từ tầng 1 lên tầng 2 của gia đình để vợ hàng ngày đỡ phải vất vả cõng mình lên xuống cầu thang. Sau 4 tháng mày mò, chiếc cầu thang máy đã thành công ngoài mong đợi. Đến nay, ông đã làm gần chục chiếc cầu thang máy cho người khuyết tật chỉ với giá 8 triệu đồng/chiếc.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...