Người Hà Nội: Năm mới và thú chơi đồ cũ

2017-01-20 15:18:42 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Không giống những phiên chợ thông thường, chợ đồ cổ, đồ cũ Hà Nội đưa người ta rời xa những ồn ào phố thị để tìm về những kí ức của một thời thông qua những mặt hàng bày bán tại chợ. Ở đó không có tiếng kì kèo, mời chào chỉ có những cái gật đầu, những khuôn mặt trầm ngâm trước những món đồ xưa cũ.
Chợ đồ cũ Vạn Phúc

Người Hà Nội: Năm mới và thú chơi đồ cũ

Nằm trên đường Lê Văn Lương kéo dài, chợ đồ cổ xưa thuộc làng Vạn Phúc - Hà Đông - Hà Nội thường họp các ngày 5-10-15-20-25-30 âm lịch hàng tháng. Dù mới hình thành vài năm trở lại đây xong chợ lúc nào cũng tấp nập người mua, người bán. Chợ bán tất cả mọi thứ từ tượng gỗ giả cổ đến những chiếc đèn dầu Hoa Kỳ, đèn bầu pha lê Pháp, quạt con cóc, mắt kính, ấm chén, đồng hồ, bình hoa, đồ đựng trầu, thìa nhôm Liên Xô… Thậm chí, cả những kỷ vật chiến tranh như ba lô, bi đông, lược nhôm làm từ thân máy bay đến đồ dùng còn sót lại từ thời bao cấp như bát sành, bát sứ, lọ hoa, đèn dầu, đồng hồ đeo tay, điện thoại bàn... cũng có mặt ở đây.

Người Hà Nội: Năm mới và thú chơi đồ cũ

Ngoài mục đích bán hàng nhiều chủ quầy đến với phiên chợ như một sự giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về đánh giá, thẩm định đồ cổ hoặc đơn giản là cho nhau xem những thứ “độc”. Nhưng một khi thích món đồ nào đó thì các tay chơi sẵn sàng chi ra một số tiền không nhỏ để sở hữu.

Người Hà Nội: Năm mới và thú chơi đồ cũ

Người Hà Nội: Năm mới và thú chơi đồ cũ

Tìm về kí ức một thời qua phiên chợ độc đáo giữa lòng Hà Nội

Nằm trong khuôn viên của Lư trà quán, ngõ 456 Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, TP Hà Nội, có diện tích khoảng 400 m2, cùng 45 gian hàng đồ cũ, đồ cổ. Đến với phiên chợ độc đáo này nhiều người sẽ được sống lại không khí của những ngày tháng xưa, qua các vật dụng đã quá đỗi quen thuộc trong thời kỳ bao cấp như bát đĩa sắt tráng men xanh, đèn dầu, mâm đồng, nồi Liên Xô... Không chỉ đến đây mua bán, khách tới đây còn có thể trao đổi các món đồ, vật dụng cổ với những người bán hàng. Hầu hết những món đồ đều được thu mua, sưu tầm tại Hà Nội.” Để xác định giá trị của các loại đồ xưa, chúng tôi đã mời những người am hiểu đồ cổ, đồ cũ đến giao lưu và cùng trao đổi, cung cấp thông tin về lịch sử, văn hóa của chúng. Nơi đây như một bức tranh thu nhỏ về Hà Nội trải dài qua nhiều thời kỳ, từ các thời đại phong kiến xa xưa đến những lúc khốn khó trong chiến tranh hay thời xây dựng đất nước”- Anh Kiều Quốc Khánh, nguyên Chủ nhiệm CLB Thư pháp Hà Nội, chủ nhân chợ phiên đồ xưa cho biết.

Người Hà Nội: Năm mới và thú chơi đồ cũ

Mặt hàng được bán nhiều nhất ở phiên chợ đặc biệt này có lẽ là tiền cổ và tem có rất nhiều loại tiền từ tiền Hồng Đức đến những đồng 10 đồng do nhà nước ta phát hành những năm 80 thế kỷ trước. Ngoài tiền Việt, người bán còn trưng cả tiền các nước đủ loại mệnh giá.
Bên cạnh việc trao đổi, buôn bán, mỗi phiên chợ đều có những buổi đấu giá làm từ thiện. Sản phẩm đấu giá là những món đồ xưa được các chủ quầy hàng trao tặng, trong đó có nhiều kỷ vật chiến tranh. Toàn bộ số tiền thu về được dành giúp trẻ em tật nguyền, gia đình có hoàn cảnh khó khăn…

Ngày xuân dạo chợ đồ cổ Hàng Lược

Cứ từ 20 tháng Chạp kéo dài tới chiều 30 Tết, giữa lòng phố cổ có một phiên chợ độc nhất vô nhị, mỗi năm chỉ mở một lần. Đó là chợ đồ cổ, đồ cũ, đồ giả cổ họp giữa đường tại ngã năm Hàng Mã, Hàng Cân, Hàng Lược, Hàng Đồng (Hà Nội).

Người Hà Nội: Năm mới và thú chơi đồ cũ

Không có bảng hiệu, không có nội quy, không có cổng,... gọi là chợ nhưng ở đây chỉ có khoảng hơn chục gian hàng, mỗi gian hàng vài mét vuông. Nhiều đồ cổ, giả cổ được bày bán ngay dưới lòng đường nhưng thu hút khá nhiều người mua.

Đến đây, dường như ai cũng có cái cảm giác như đi trong một khu trưng bày triển lãm cổ vật, với những món đồ cũ, đồ cổ hàng trăm năm tuổi. Những món đồ ở chợ đa dạng, từ các loại đồ thờ, tượng Phật hoặc tứ linh bằng đồng, đỉnh đồng, lư hương… đến các vật dụng bình dị trong cuộc sống hàng ngày như bát, đũa, dao, nĩa...

Người Hà Nội: Năm mới và thú chơi đồ cũ

Vì là phiên chợ chỉ mở mỗi năm một lần nên thu hút rất đông khách. Có người đến để tìm mua những món đồ mà từ lâu cất công tìm kiếm, có người đến để xem cho vui. Những người già, ưa hoài niệm đã đành, nhưng ở phiên chợ đặc biệt này còn có rất nhiều người trẻ. Họ kiếm tìm, mải miết lưu giữ những giá trị, hồn cốt tinh hoa văn hóa một thời.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...