Người khuyết tật chứ không khuyết tài

2018-08-01 15:28:35 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đó là lời động viên của chị Dương Thị Sáu (giám đốc doanh nghiệp may Sáu Toản ở xã Yên Thắng, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) đối với các học trò của mình. Chị nói: “Các em hãy luôn cố gắng làm ra những sản phẩm tốt, để chứng minh rằng: Người khuyết tật chứ không khuyết tài”.
Chị Sáu tâm sự: Từ nhỏ, tôi thường thấy cảnh tượng các bạn cùng trang lứa khuyết tật bị mọi người xa lánh rất khổ cực, nên từ ngày đó, tôi đã nung nấu và có ước nguyện, sau này phải làm gì đó để giúp đỡ họ hòa nhập cộng đồng.

Để thực hiện được ước nguyện trên, sau khi tốt nghiệp THPT chị Sáu xin gia đình đi học nghề may. Trong thời gian học nghề ở Hà Nội, chị rất chăm chỉ. Ngoài giờ học, chị đến các xưởng may xin làm thêm, phụ giúp công việc cắt vải, may vá nhằm tích lũy kinh nghiệm thực tế.

Chị Sáu (đứng) hướng dẫn một nữ công nhân khiếm thính cách sử dụng máy may

Học xong, năm 1990 chị về quê xin phụ việc tại các xưởng may để luyện thêm tay nghề. Đến năm 1992, chị quyết định vay vốn mở xưởng may và đi các xã kiếm người khuyết tật (NKT) về dạy nghề cho họ. Thời gian đầu do vốn ít, xưởng nhỏ nên chị chỉ tuyển vài thanh niên khuyết tật về dạy nghề. Chị nhớ lại những khó khăn ban đầu. Có những bạn thiểu năng, vì chưa có kinh nghiệm tiếp xúc nên khi dạy các bạn không hiểu, chị còn bị cấu cào chảy cả máu. Có bạn học được nghề rồi, đang làm lại bỏ đi chơi, không biết đường về. Chị và gia đình nhiều bận phải chạy đôn chạy đáo tìm kiếm.

Qua nhiều lần vấp váp, chị Sáu rút ra kinh nghiệm: “Đối với NKT mình phải có cách dạy riêng, vất vả hơn nhiều so với dạy người thường. Quan trọng là phải có tấm lòng và sự kiên nhẫn, chịu thương chịu khó. Dạy người thường cố 1 thì dạy NKT phải cố 10...”.
Chị Sáu cho biết, dạy nghề cho NKT, mình phải có phương pháp dạy và phân công công việc sao cho phù hợp với từng loại thương tật của mỗi người. Như các em bị câm điếc thường rất khéo tay thì giao cho làm may, em nào bị thiểu năng trí tuệ thì giao cho đính cúc, cắt chỉ. Đối với em bị khuyết tật về chân thì đầu tư thêm mô tơ điện để cho các em làm máy... Nhờ thế mà các sản phẩm của cơ sở may Sáu Toản làm ra không chỉ đẹp mà còn rất chất lượng không thua kém gì các sản phẩm của các đơn vị khác trong ngành.

Được sự quan tâm, giúp sức cho vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội và Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Bình, năm 2006 chị đã thành lập được doanh nghiệp may Sáu Toản.

Từ một cơ sở vài ba công nhân, đến nay doanh nghiệp của chị Sáu có hàng chục công nhân khuyết tật. Trong đó nhiều em đã được chị dạy nghề thuần thục, có thể tự may được quần áo theo đơn đặt hàng.

Để tạo thêm việc làm và thu nhập cho NKT, chị Sáu bỏ công sức đi khắp nơi để kiếm đơn hàng cho doanh nghiệp của mình. "Thời gian đầu cũng khó khăn nhưng dần dần mọi người cũng hiểu và chấp nhận đặt thử nghiệm để mình làm. Lâu dần thấy các sản phẩm của tôi làm uy tín, chất lượng, giá rẻ nên lượng hàng đặt ngày càng nhiều. Nhờ thế mà tôi đã tạo thêm được công ăn việc làm cho nhiều NKT tại địa phương. Trong số đó, phần lớn các đơn hàng được giao về cho các gia đình trong và ngoài huyện", chị Sáu chia sẻ.

Đến nay, doanh nghiệp của chị Sáu đã được nhiều đối tác trường học tại nhiều nơi đặt hàng, trong số đó, có nhiều trường học tận tỉnh Lai Châu đã đặt chị làm đồng phục học sinh gần chục năm nay.

Ngoài việc tạo công ăn việc làm cho nhiều NKT với mức lương trên dưới 3 triệu đồng/người/tháng, doanh nghiệp của chị Sáu còn tổ chức và nhận dạy nghề miễn phí cho nhiều học viên khuyết tật ở trong và ngoài tỉnh. Tính đến nay, chị đã dạy nghề may cho khoảng trên 500 NKT.

Chị Sáu (áo hồng, đứng giữa) cùng các học viên khuyết tật tại lớp học nghề may



Điều mà chị Sáu vẫn luôn canh cánh trong lòng là hiện nay các bạn khuyết tật tìm đến xin học nghề ngày càng đông, nhưng địa điểm thì nhỏ (chỉ có 50m2) và tiền vốn của doanh nghiệp thì eo hẹp nên không biết làm sao để giúp được họ. Chị Sáu rất mong có thêm địa điểm để làm xưởng lớn, thu hút và đào tạo thêm nhiều NKT, lao động nông thôn có hoàn cảnh khó khăn để giảm bớt gánh nặng cho xã hội./.



Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Phó CT Hải Phòng thăm gia đình người có công dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 16/4, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đến thăm, tặng quà các gia đình người có công tại huyện An Lão nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-04-16 11:47:00

Hải Phòng: Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố

Chiều 15/4, HĐND TP.Hải Phòng đã tổ chức kỳ họp 15 (chuyên đề) khóa XVI, thông qua 7 Nghị quyết và hoàn thành các nội dung chương trình đề ra.
2024-04-16 11:25:51

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật ở Bắc Kạn

Sáng 15/4, tại Trường TH&THCS Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cô giáo Đàm Thị Thanh Tâm- tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục.
2024-04-16 09:42:30

Nhà báo Nguyễn Linh Anh làm Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập phụ trách vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
2024-04-15 11:10:00

VPBank Can Tho Music Night Run 2024 - Cơ hội quảng bá du lịch Cần Thơ

Chính thức khai mạc vào tối 13.4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 thực sự là ngày hội thể thao và âm nhạc, điểm hẹn để 5300 runner gắn kết, lan tỏa lối sống phóng khoáng, tích cực.
2024-04-15 10:29:32

42% cựu chiến binh xã Quảng Hưng là giàu và khá

Sáng 15/4, Hội Cựu chiến binh xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024.
2024-04-15 10:25:00
Đang tải...