Người khuyết tật đi xe buýt: Vẫn còn khoảng cách khi tiếp cận

2016-05-07 10:15:09 0 Bình luận
Thời gian qua tại TP Hồ Chí Minh đã xảy ra tình trạng phân biệt đối xử và những hành vi không đúng mực của nhân viên cũng như tài xế xe buýt (XB) đối với người khuyết tật (NKT). Chưa kể, hiện nay số lượng XB lẫn cơ sở hạ tầng dành riêng cho đối tượng này thiếu trầm trọng, tạo khoảng cách không nhỏ để NKT tiếp cận...


Hệ thống xe buýt cần hỗ trợ nhiều hơn nữa cho người khuyết tật khi đi lại.
Phân biệt đối xử trên nhiều tuyến xe

Đi XB hàng chục năm nay, bà Hoàng Thị Khánh, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT và Trẻ mồ côi TP Hồ Chí Minh cho biết: So với trước, hiện vận tải XB đã có nhiều cải thiện cả về chất lượng lẫn cung cách phục vụ. Tuy nhiên, tình trạng phân biệt đối xử trên các tuyến XB vẫn còn, đặc biệt là với các đối tượng là NKT, người có vé miễn, giảm.

Đơn cử, NKT bị câm, điếc thì chỉ giao tiếp bằng cử chỉ, hành vi nhưng nhà xe lại rất khó chịu và không lấy gì làm hòa nhã, khiến họ luôn cảm thấy rất thiếu tự tin và dè dặt mỗi khi đi XB. Bên cạnh đó, việc bố trí ghế ngồi dành riêng cho NKT ở xa các cửa lên xuống khiến họ rất khó khăn mỗi khi lên, xuống xe. Trong khi, tại các trạm lên, xuống lại không có các bảng chỉ dẫn, thông báo hay hệ thống loa phát thanh khiến NKT luôn phải tự mày mò khi di chuyển. "Tôi là thương binh hạng 2/4 nhưng khi đi các tuyến buýt như: Chợ Lớn - Củ Chi; Chợ Lớn - Bến xe Miền Đông; Chợ Lớn - Bến Thành… việc dừng đón tại các trạm chờ rất khó khăn, có những trạm phải đi gần 2km mới đến nơi", bà Khánh nói.

Là NKT, chị Trần Thị Kim Danh (ngụ tại Quận 7) xem XB là bạn đồng hành mỗi khi di chuyển trong mười mấy năm nay. Thế nhưng, theo chị Danh, khi đi tuyến xe số 31 từ chợ Bến Thành (Quận 1) về Quận 7, chị vẫn gặp những hành vi phân biệt đối xử từ nhà xe. "Tôi có thẻ đi XB miễn phí, nhưng khi xuất trình ra một số nhân viên và tài xế rất khó chịu. Thậm chí, khi tôi đứng đón xe đã bị một số tài xế bỏ trạm. Những NKT vận động như tụi tôi rất khó khăn khi di chuyển nên mỗi lẫn như thế lại mang cảm giác rất hoang mang và sợ hãi", chị Danh phản ánh.

Cần nhiều chính sách hỗ trợ

Anh Vương Lai Thuận (người có nhiều sáng kiến cho ngành GT-VT TP Hồ Chí Minh trong việc tạo điều kiện cho NKT đi XB) cho rằng, để hạn chế hành vi phân biệt đối xử với NKT, trước hết, ngành GT-VT thành phố cần triển khai lắp đặt hệ thống camera tại các điểm đón công cộng và trên XB để giám sát tài xế lẫn nhân viên soát vé. Thứ hai, Sở GT-VT cần đề xuất với chính quyền thành phố mở một số tuyến buýt chuyên biệt dành riêng cho NKT, trong đó, 1 tuyến có ít nhất 2 XB đưa rước NKT.

Đồng thời, cơ quan chức năng cần đưa ra chi tiết bản đồ, lịch trình, giờ chạy xe cụ thể và quy định thời gian dừng, đậu lâu hơn tại các trạm dừng, đón để NKT được an toàn khi đi lại. Cuối cùng, ngành GT-VT cần phối hợp với các trường dạy chuyên biệt cho NKT mở các lớp đào tạo nghiệp vụ, các lớp học tâm lý cho nhân viên soát vé lẫn tài xế, vừa giảm được căng thẳng vừa xóa bỏ rào cản giữa nhà xe với những hành khách đặc biệt này.

Còn theo bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội (HĐND TP Hồ Chí Minh), Sở GT-VT cần yêu cầu các đơn vị trực thuộc phối hợp với Đoàn thanh niên tại các trường học, Thành đoàn thành phố… đưa ra các chương trình nâng cao ý thức cho người dân khi tham gia XB, đặc biệt là văn hóa xếp hàng, nhường nhịn NKT, trẻ em, phụ nữ mang bầu hay người già. Đồng thời, phối hợp cùng các địa phương khảo sát cụ thể số lượng NKT để có những chính sách hỗ trợ miễn, giảm vé. Từ đó, đưa ra được con số chính xác về nhu cầu NKT đi XB nhằm hỗ trợ đúng mục đích và đạt hiệu quả. "Việc phục vụ tốt nhu cầu đi lại của NKT cũng là cách tạo hình ảnh thân thiện hơn, qua đó, lôi kéo mọi người dân đến gần hơn với XB", bà Nhung nhấn mạnh.

Ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh khẳng định, thời gian tới, Sở GT-VT sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các trường học chuyên biệt mở các lớp phổ biến kiến thức và thực hành đối với công tác phục vụ NKT khi đi XB. Về các chính sách miễn, giảm vé, ông Minh cho hay, Sở sẽ tiếp tục hoàn thiện và đơn giản hóa thủ tục cấp thẻ cho NKT để bảo đảm các đối tượng đều được cấp. Sở cũng sẽ kiến nghị UBND thành phố có những chính sách hỗ trợ đầu tư cho các đơn vị sản xuất và mua XB phục vụ NKT, nhằm đẩy mạnh xã hội hóa việc phát triển loại hình này, đồng thời, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của NKT.

Đến nay, TP Hồ Chí Minh có 263 XB chuyên dùng dành cho NKT, chiếm hơn 10% tổng lượng xe tham gia vận tải hành khách bằng XB. Đồng thời, có 18 tuyến XB hỗ trợ cho NKT khi đi lại. Hiện toàn thành phố có gần 2.460 XB có bố trí ghế dành riêng cho NKT; 350 nhà chờ XB có cải tạo lối lên xuống cho NKT đi xe lăn tiếp cận sử dụng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...