Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Người khuyết tật đi xe buýt: Vẫn còn khoảng cách khi tiếp cận

07/05/2016 | 10:17:44
Thời gian qua tại TP Hồ Chí Minh đã xảy ra tình trạng phân biệt đối xử và những hành vi không đúng mực của nhân viên cũng như tài xế xe buýt (XB) đối với người khuyết tật (NKT). Chưa kể, hiện nay số lượng XB lẫn cơ sở hạ tầng dành riêng cho đối tượng này thiếu trầm trọng, tạo khoảng cách không nhỏ để NKT tiếp cận...


Hệ thống xe buýt cần hỗ trợ nhiều hơn nữa cho người khuyết tật khi đi lại.
Phân biệt đối xử trên nhiều tuyến xe

Đi XB hàng chục năm nay, bà Hoàng Thị Khánh, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT và Trẻ mồ côi TP Hồ Chí Minh cho biết: So với trước, hiện vận tải XB đã có nhiều cải thiện cả về chất lượng lẫn cung cách phục vụ. Tuy nhiên, tình trạng phân biệt đối xử trên các tuyến XB vẫn còn, đặc biệt là với các đối tượng là NKT, người có vé miễn, giảm.

Đơn cử, NKT bị câm, điếc thì chỉ giao tiếp bằng cử chỉ, hành vi nhưng nhà xe lại rất khó chịu và không lấy gì làm hòa nhã, khiến họ luôn cảm thấy rất thiếu tự tin và dè dặt mỗi khi đi XB. Bên cạnh đó, việc bố trí ghế ngồi dành riêng cho NKT ở xa các cửa lên xuống khiến họ rất khó khăn mỗi khi lên, xuống xe. Trong khi, tại các trạm lên, xuống lại không có các bảng chỉ dẫn, thông báo hay hệ thống loa phát thanh khiến NKT luôn phải tự mày mò khi di chuyển. "Tôi là thương binh hạng 2/4 nhưng khi đi các tuyến buýt như: Chợ Lớn - Củ Chi; Chợ Lớn - Bến xe Miền Đông; Chợ Lớn - Bến Thành… việc dừng đón tại các trạm chờ rất khó khăn, có những trạm phải đi gần 2km mới đến nơi", bà Khánh nói.

Là NKT, chị Trần Thị Kim Danh (ngụ tại Quận 7) xem XB là bạn đồng hành mỗi khi di chuyển trong mười mấy năm nay. Thế nhưng, theo chị Danh, khi đi tuyến xe số 31 từ chợ Bến Thành (Quận 1) về Quận 7, chị vẫn gặp những hành vi phân biệt đối xử từ nhà xe. "Tôi có thẻ đi XB miễn phí, nhưng khi xuất trình ra một số nhân viên và tài xế rất khó chịu. Thậm chí, khi tôi đứng đón xe đã bị một số tài xế bỏ trạm. Những NKT vận động như tụi tôi rất khó khăn khi di chuyển nên mỗi lẫn như thế lại mang cảm giác rất hoang mang và sợ hãi", chị Danh phản ánh.

Cần nhiều chính sách hỗ trợ

Anh Vương Lai Thuận (người có nhiều sáng kiến cho ngành GT-VT TP Hồ Chí Minh trong việc tạo điều kiện cho NKT đi XB) cho rằng, để hạn chế hành vi phân biệt đối xử với NKT, trước hết, ngành GT-VT thành phố cần triển khai lắp đặt hệ thống camera tại các điểm đón công cộng và trên XB để giám sát tài xế lẫn nhân viên soát vé. Thứ hai, Sở GT-VT cần đề xuất với chính quyền thành phố mở một số tuyến buýt chuyên biệt dành riêng cho NKT, trong đó, 1 tuyến có ít nhất 2 XB đưa rước NKT.

Đồng thời, cơ quan chức năng cần đưa ra chi tiết bản đồ, lịch trình, giờ chạy xe cụ thể và quy định thời gian dừng, đậu lâu hơn tại các trạm dừng, đón để NKT được an toàn khi đi lại. Cuối cùng, ngành GT-VT cần phối hợp với các trường dạy chuyên biệt cho NKT mở các lớp đào tạo nghiệp vụ, các lớp học tâm lý cho nhân viên soát vé lẫn tài xế, vừa giảm được căng thẳng vừa xóa bỏ rào cản giữa nhà xe với những hành khách đặc biệt này.

Còn theo bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội (HĐND TP Hồ Chí Minh), Sở GT-VT cần yêu cầu các đơn vị trực thuộc phối hợp với Đoàn thanh niên tại các trường học, Thành đoàn thành phố… đưa ra các chương trình nâng cao ý thức cho người dân khi tham gia XB, đặc biệt là văn hóa xếp hàng, nhường nhịn NKT, trẻ em, phụ nữ mang bầu hay người già. Đồng thời, phối hợp cùng các địa phương khảo sát cụ thể số lượng NKT để có những chính sách hỗ trợ miễn, giảm vé. Từ đó, đưa ra được con số chính xác về nhu cầu NKT đi XB nhằm hỗ trợ đúng mục đích và đạt hiệu quả. "Việc phục vụ tốt nhu cầu đi lại của NKT cũng là cách tạo hình ảnh thân thiện hơn, qua đó, lôi kéo mọi người dân đến gần hơn với XB", bà Nhung nhấn mạnh.

Ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh khẳng định, thời gian tới, Sở GT-VT sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các trường học chuyên biệt mở các lớp phổ biến kiến thức và thực hành đối với công tác phục vụ NKT khi đi XB. Về các chính sách miễn, giảm vé, ông Minh cho hay, Sở sẽ tiếp tục hoàn thiện và đơn giản hóa thủ tục cấp thẻ cho NKT để bảo đảm các đối tượng đều được cấp. Sở cũng sẽ kiến nghị UBND thành phố có những chính sách hỗ trợ đầu tư cho các đơn vị sản xuất và mua XB phục vụ NKT, nhằm đẩy mạnh xã hội hóa việc phát triển loại hình này, đồng thời, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của NKT.

Đến nay, TP Hồ Chí Minh có 263 XB chuyên dùng dành cho NKT, chiếm hơn 10% tổng lượng xe tham gia vận tải hành khách bằng XB. Đồng thời, có 18 tuyến XB hỗ trợ cho NKT khi đi lại. Hiện toàn thành phố có gần 2.460 XB có bố trí ghế dành riêng cho NKT; 350 nhà chờ XB có cải tạo lối lên xuống cho NKT đi xe lăn tiếp cận sử dụng.

Các tin khác

Thẩm quyền xác định mức độ khuyết tật

Thẩm quyền xác định mức độ khuyết tật

Bà Lê Thị Lan (Thanh Hóa) là vợ liệt sĩ, gia đình có 3 người đang hưởng trợ cấp tuất liệt sĩ là bố chồng bà, bà và con trai của bà đang học lớp 7. Con trai bà bị bệnh rối loạn nhịp tim đã điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Bà Lan muốn được biết cách xác định mức độ khuyết tật đối với con của bà thế nào?

BIDV và VNPT-Media ký kết hợp đồng hợp tác cung cấp dịch vụ

BIDV và VNPT-Media ký kết hợp đồng hợp tác cung cấp dịch vụ

HOANHAP.VN - Ngày 20/09/2017 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tổng Công ty truyền thông (VNPT-Media) đã ký kết hợp đồng hợp tác cung cấp dịch vụ.

Cứu sống bé sơ sinh bị mẹ bỏ rơi do sinh non

Cứu sống bé sơ sinh bị mẹ bỏ rơi do sinh non

HOANHAP.VN - 1h18 ngày 09/09/2017, khoa Nhi Bệnh viện đa khoa Hà Đông tiếp nhận từ Bệnh viện đa khoa Chương Mỹ bệnh nhân 01 ngày tuổi với dấu hiệu nhiễm trùng, rối loạn đông máu và vàng da. Bệnh nhi tên Quàng Thị Thông, địa chỉ Phiêng Pen, Mường Lạn, Sốp Cộp, Sơn La theo hồ sơ bệnh án gia đình bé khai trước đó.

Chàng trai trẻ khởi nghiệp thành công từ sen hồng Đồng Tháp

Chàng trai trẻ khởi nghiệp thành công từ sen hồng Đồng Tháp

Nhân ngày Hội sen tỉnh Đồng Tháp tại Văn Thánh Miếu, thành phố Cao Lãnh, tôi đã tìm đến những gian hàng triển lãm của anh Ngô Chí Công để tận mắt chiêm ngưỡng những sản phẩm được nâng lên một giá trị mới từ bông sen và lá sen.

Thể thao   
Việt Nam phá 10 kỷ lục tại ASEAN Para Games 2017

Việt Nam phá 10 kỷ lục tại ASEAN Para Games 2017

Dù tham dự Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (ASEAN Para Games) lần 9-2017 với số lượng VĐV và số môn khiêm tốn nhưng Việt Nam vẫn tạo ấn tượng với 10 kỷ lục mới được lập.

Người đàn ông khuyết tật mở phòng đọc và lớp học miễn phí cho hàng trăm trẻ em nghèo

Người đàn ông khuyết tật mở phòng đọc và lớp học miễn phí cho hàng trăm trẻ em nghèo

Bản thân bị khuyết tật, gia cảnh lại khó khăn nhưng người đàn ông tốt bụng ấy vẫn lặn lội khắp nơi kêu gọi quyên góp để mở phòng đọc sách và lớp học miễn phí cho hàng trăm trẻ em nghèo.

Du lịch   
Di tích Gò Thành địa chỉ khảo cổ học

Di tích Gò Thành địa chỉ khảo cổ học

HOANHAP.VN - Không chỉ là nơi có nhiều phong cảnh hữu tình và đặc sản độc đáo khiến người lữ khách phải say mê, Tiền Giang còn được biết đến với nhiều di tích ngàn năm. Nằm ở địa phận ấp Tân Thành, xã Tân Thuận Bình, huyện Chợ Gạo, cách TP HCM 70km, di tích Gò Thành là một địa điểm khảo cổ học quan trọng của khu vực miền nam Việt Nam.

Giải quyết mối quan hệ giữa nhà nước và thị trường ở nước ta hiện nay

Giải quyết mối quan hệ giữa nhà nước và thị trường ở nước ta hiện nay

Giữa nhà nước và thị trường luôn có mối quan hệ biện chứng với nhau. Tuy còn nhiều tranh luận về thị trường nhiều hay ít, nhà nước can thiệp ít hay nhiều vào thị trường, nhưng các nhà khoa học thế giới và trong nước đều thừa nhận vai trò điều tiết, chức năng quản lý kinh tế không thể thiếu được của nhà nước trong nền kinh tế thị trường và phát triển nền kinh tế thị trường là tất yếu khách quan của lịch sử nhân loại.

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 04.32003150 Fax: 04.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017