Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Người khuyết tật đi xe buýt: Vẫn còn khoảng cách khi tiếp cận

07/05/2016 | 10:17:44
Thời gian qua tại TP Hồ Chí Minh đã xảy ra tình trạng phân biệt đối xử và những hành vi không đúng mực của nhân viên cũng như tài xế xe buýt (XB) đối với người khuyết tật (NKT). Chưa kể, hiện nay số lượng XB lẫn cơ sở hạ tầng dành riêng cho đối tượng này thiếu trầm trọng, tạo khoảng cách không nhỏ để NKT tiếp cận...


Hệ thống xe buýt cần hỗ trợ nhiều hơn nữa cho người khuyết tật khi đi lại.
Phân biệt đối xử trên nhiều tuyến xe

Đi XB hàng chục năm nay, bà Hoàng Thị Khánh, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT và Trẻ mồ côi TP Hồ Chí Minh cho biết: So với trước, hiện vận tải XB đã có nhiều cải thiện cả về chất lượng lẫn cung cách phục vụ. Tuy nhiên, tình trạng phân biệt đối xử trên các tuyến XB vẫn còn, đặc biệt là với các đối tượng là NKT, người có vé miễn, giảm.

Đơn cử, NKT bị câm, điếc thì chỉ giao tiếp bằng cử chỉ, hành vi nhưng nhà xe lại rất khó chịu và không lấy gì làm hòa nhã, khiến họ luôn cảm thấy rất thiếu tự tin và dè dặt mỗi khi đi XB. Bên cạnh đó, việc bố trí ghế ngồi dành riêng cho NKT ở xa các cửa lên xuống khiến họ rất khó khăn mỗi khi lên, xuống xe. Trong khi, tại các trạm lên, xuống lại không có các bảng chỉ dẫn, thông báo hay hệ thống loa phát thanh khiến NKT luôn phải tự mày mò khi di chuyển. "Tôi là thương binh hạng 2/4 nhưng khi đi các tuyến buýt như: Chợ Lớn - Củ Chi; Chợ Lớn - Bến xe Miền Đông; Chợ Lớn - Bến Thành… việc dừng đón tại các trạm chờ rất khó khăn, có những trạm phải đi gần 2km mới đến nơi", bà Khánh nói.

Là NKT, chị Trần Thị Kim Danh (ngụ tại Quận 7) xem XB là bạn đồng hành mỗi khi di chuyển trong mười mấy năm nay. Thế nhưng, theo chị Danh, khi đi tuyến xe số 31 từ chợ Bến Thành (Quận 1) về Quận 7, chị vẫn gặp những hành vi phân biệt đối xử từ nhà xe. "Tôi có thẻ đi XB miễn phí, nhưng khi xuất trình ra một số nhân viên và tài xế rất khó chịu. Thậm chí, khi tôi đứng đón xe đã bị một số tài xế bỏ trạm. Những NKT vận động như tụi tôi rất khó khăn khi di chuyển nên mỗi lẫn như thế lại mang cảm giác rất hoang mang và sợ hãi", chị Danh phản ánh.

Cần nhiều chính sách hỗ trợ

Anh Vương Lai Thuận (người có nhiều sáng kiến cho ngành GT-VT TP Hồ Chí Minh trong việc tạo điều kiện cho NKT đi XB) cho rằng, để hạn chế hành vi phân biệt đối xử với NKT, trước hết, ngành GT-VT thành phố cần triển khai lắp đặt hệ thống camera tại các điểm đón công cộng và trên XB để giám sát tài xế lẫn nhân viên soát vé. Thứ hai, Sở GT-VT cần đề xuất với chính quyền thành phố mở một số tuyến buýt chuyên biệt dành riêng cho NKT, trong đó, 1 tuyến có ít nhất 2 XB đưa rước NKT.

Đồng thời, cơ quan chức năng cần đưa ra chi tiết bản đồ, lịch trình, giờ chạy xe cụ thể và quy định thời gian dừng, đậu lâu hơn tại các trạm dừng, đón để NKT được an toàn khi đi lại. Cuối cùng, ngành GT-VT cần phối hợp với các trường dạy chuyên biệt cho NKT mở các lớp đào tạo nghiệp vụ, các lớp học tâm lý cho nhân viên soát vé lẫn tài xế, vừa giảm được căng thẳng vừa xóa bỏ rào cản giữa nhà xe với những hành khách đặc biệt này.

Còn theo bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội (HĐND TP Hồ Chí Minh), Sở GT-VT cần yêu cầu các đơn vị trực thuộc phối hợp với Đoàn thanh niên tại các trường học, Thành đoàn thành phố… đưa ra các chương trình nâng cao ý thức cho người dân khi tham gia XB, đặc biệt là văn hóa xếp hàng, nhường nhịn NKT, trẻ em, phụ nữ mang bầu hay người già. Đồng thời, phối hợp cùng các địa phương khảo sát cụ thể số lượng NKT để có những chính sách hỗ trợ miễn, giảm vé. Từ đó, đưa ra được con số chính xác về nhu cầu NKT đi XB nhằm hỗ trợ đúng mục đích và đạt hiệu quả. "Việc phục vụ tốt nhu cầu đi lại của NKT cũng là cách tạo hình ảnh thân thiện hơn, qua đó, lôi kéo mọi người dân đến gần hơn với XB", bà Nhung nhấn mạnh.

Ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh khẳng định, thời gian tới, Sở GT-VT sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các trường học chuyên biệt mở các lớp phổ biến kiến thức và thực hành đối với công tác phục vụ NKT khi đi XB. Về các chính sách miễn, giảm vé, ông Minh cho hay, Sở sẽ tiếp tục hoàn thiện và đơn giản hóa thủ tục cấp thẻ cho NKT để bảo đảm các đối tượng đều được cấp. Sở cũng sẽ kiến nghị UBND thành phố có những chính sách hỗ trợ đầu tư cho các đơn vị sản xuất và mua XB phục vụ NKT, nhằm đẩy mạnh xã hội hóa việc phát triển loại hình này, đồng thời, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của NKT.

Đến nay, TP Hồ Chí Minh có 263 XB chuyên dùng dành cho NKT, chiếm hơn 10% tổng lượng xe tham gia vận tải hành khách bằng XB. Đồng thời, có 18 tuyến XB hỗ trợ cho NKT khi đi lại. Hiện toàn thành phố có gần 2.460 XB có bố trí ghế dành riêng cho NKT; 350 nhà chờ XB có cải tạo lối lên xuống cho NKT đi xe lăn tiếp cận sử dụng.

Các tin khác

Cần làm rõ việc tranh chấp đất giữa công dân và BQL RPH Bắc Nghệ An

Cần làm rõ việc tranh chấp đất giữa công dân và BQL RPH Bắc Nghệ An

HOANHAP.VN - Ngày 08/10/2018, ông Phạm Lập Công nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 80m2 đất từ ông Hoàng Trung Tính. Sau khi chuyển nhượng, ông Công tiến hành san lấp mặt bằng để xây nhà thì Ban quản lý rừng phòng hộ (BQL RPH) Bắc Nghệ An đề nghị không được xây dựng trên phần đất nằm trong vị trí 2m mặt đường dọc theo tường bao nhà để xe của cơ quan này. Tranh chấp ranh giới giữa 2 thửa đất đã xảy ra. Nhận thấy cần phải làm sáng tỏ sự việc, một số thương binh đề nghị phóng viên Hòa Nhập vào cuộc.

VPBank tung loạt ưu đãi đặc biệt cho khách hàng doanh nghiệp

VPBank tung loạt ưu đãi đặc biệt cho khách hàng doanh nghiệp

HOANHAP.VN - Bước vào thời điểm cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp SME rất cần sự tiếp sức để đạt các chỉ tiêu sản xuất và kinh doanh của cả năm, VPBank SME đã xây dựng chuỗi chương trình ưu đãi trên các sản phẩm nổi bật từ nguồn vốn, quản lý dòng tiền đến giải pháp đầu tư tài chính.

Khung quan hệ lao động hài hòa giúp thúc đẩy năng suất

Khung quan hệ lao động hài hòa giúp thúc đẩy năng suất

Khung khổ quan hệ lao động mới sẽ giúp người lao động được chia sẻ công bằng thành quả lao động, giải quyết những thách thức về quan hệ lao động và hỗ trợ Việt Nam thực hiện những cam kết về lao động trong các hiệp định thương mại tự do.

Thể thao   
Chế độ đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao

Chế độ đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định một số chế độ đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu.

Du lịch   
Năm 2018, khu du lịch biển Cửa Lò đạt 2,798 triệu lượt khách

Năm 2018, khu du lịch biển Cửa Lò đạt 2,798 triệu lượt khách

HOANHAP.VN - Hội nghị Tổng năm du lịch Cửa Lò 2018 vừa được UBND thị xã Cửa Lò (Nghệ An) tổ chức chiều ngày 10/11/2018 với sự có mặt của nhiều công ty lữ hành du lịch trên toàn quốc, lãnh đạo một số ngành du lịch các tỉnh.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

HOANHAP.VN - Mục tiêu phát triển BHXH trong những năm tới là tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH, phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH. Theo dự báo đến năm 2020, lực lượng lao động đạt khoảng 58 triệu người, như vậy mục tiêu đặt ra là có khoảng 29 triệu người tham gia BHXH, trong đó BHXH tự nguyện có khoảng 3 triệu người.

Thủ tướng đề nghị IMF, WB tư vấn xây dựng cơ chế cảnh báo rủi ro kinh tế vĩ mô cho ASEAN

Thủ tướng đề nghị IMF, WB tư vấn xây dựng cơ chế cảnh báo rủi ro kinh tế vĩ mô cho ASEAN

Trước các biến động khó lường của kinh tế thế giới, Thủ tướng đề nghị IMF, WB hợp tác và tư vấn cho các nước ASEAN xây dựng một cơ chế cảnh báo rủi ro kinh tế vĩ mô khu vực để giúp nâng cao năng lực tự cường và thích ứng của kinh tế ASEAN.

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32003150 Fax: 024.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017