Người khuyết tật và những mong muốn giản đơn

2016-10-27 15:31:39 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Cuộc sống của người bình thường vốn đã gặp nhiều gian nan thử thách người khuyết tật lại khó khăn hơn gấp bội. Có bao giờ chúng ta tự hỏi những người khuyết tật cần gì nhất? Phóng viên HNHN đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Văn Túc (Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT tỉnh Hà Nam) và hai tấm gương NKT vượt khó, họa sĩ Lê Thị Mỹ Bình và chị Ninh Thị Hiền (Trưởng nhóm Khuyết tật Yên Bái) với mong muốn thấu hiểu những khó khăn của họ trong quá trình hòa nhập cộng đồng.
Cần sự chung tay của những NKT khác

Chị Ninh Thị Hiền, sinh năm 1976 tại thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái. Năm 29 tuổi, chị không may gặp phải một tai nạn lao động và gãy đốt cột sống D12 và từ đó phải gắn liền cuộc đời với chiếc xe lăn.Từ chỗ bi quan, bế tắc, chị đã vươn lên trong cuộc sống, có công việc ổn định và là trưởng nhóm Khuyết tật Yên Bái. Với chị, việc tham gia vào một nhóm của NKT sẽ giúp NKT tìm được tiếng nói chung, cởi mở, tự tin và hòa nhập tốt hơn.

Người khuyết tật và những mong muốn giản đơn
Chị Ninh Thị Hiền (Yên Bái)

Khi được hỏi về những khó khăn và những mong muốn của mình đối với xã hội chị chia sẻ: “Nhóm của chúng tôi không phải là một nhóm co rụm mà là một nhóm mở giúp những NKT có nhận định đúng đắn, giúp họ có sức mạnh giải quyết những vấn đề của mình và hướng đến hòa nhập xã hội. Tôi thực sự thích được tham gia vào một nhóm của NKT như vậy, vì bây giờ tôi biết tôi không còn đơn độc trên thế giới này. Dẫu có thể khó khăn trong quá trình hòa nhập cộng đồng, có thể có nhiều va chạm nhưng qua đó NKT chúng tôi sẽ học được nhiều kinh nghiệm sống và tự điều chỉnh. Bởi vì hòa nhập chính là quá trình con người xử lý những mối quan hệ trong cuộc sống”.

Tiếp cận với thông tin và sự tham gia

Chị Lê Thị Mỹ Bình, một họa sỹ 36 tuổi đi xe lăn tâm sự: Chị gặp phải nhiều khó khăn khi đi lại vì NKT không sử dụng được đường sá và phương tiện công cộng: “Người ngồi xe lăn như tôi sẽ luôn cảm thấy bất lực khi nhìn những cái bậc thang hiện diện khắp nơi, không có lối đi dành cho xe lăn, NKT sẽ ngại đi ra ngoài, ngại vào siêu thị, thư viện... Nếu tôi được tiếp cận nhiều thông tin hơn thì cuộc sống của tôi sẽ tốt hơn rất nhiều!”.

Người khuyết tật và những mong muốn giản đơn
Chị Lê Thị Mỹ Bình

Chị cũng muốn NKT có thể tham gia vào các vấn đề và chính sách liên quan đến họ: “NKT như tôi luôn muốn tham gia từ giai đoạn tham vấn tới giai đoạn thực hiện các chính sách liên quan đến NKT”.

Chị Ninh Thị Hiền cũng có quan điểm giống chị Bình là chị cho rằng trở ngại nhiều nhất là sự khó khăn trong tiếp cận thông tin, bị hạn chế tham gia vào các vấn đề và chính sách, thiếu cơ hội học tập, việc làm. Chị chia sẻ rằng, các cơ quan hữu quan cần hiểu rõ hơn về Luật dành cho NKT và cần tăng cường thực hiện luật một cách nhất quán hơn. Khi phải giải quyết các vấn đề hành chính, chị rất muốn các thủ tục đơn giản hơn: “Ví dụ như khi tôi muốn đi làm hoặc muốn tự mình kinh doanh, tôi mong muốn các thủ tục đơn giản hơn để tôi không phải đi nhiều nơi nộp nhiều loại giấy tờ. Đi lại đối với tôi không phải là điều dễ dàng”.

Một môi trường thuận lợi để khẳng định bản thân

Ông Trần Văn Túc - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT tỉnh Hà Nam, khi được chúng tôi hỏi rằng, nếu có thể thay đổi về chính sách để giúp NKT có một môi trường thuận lợi hơn, ông đề nghị những vấn đề gì?


Ông Trần Văn Túc - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT tỉnh Hà Nam

Ông chia sẻ: “Tôi thấy môi trường và nhân sự dành cho giáo dục hòa nhập đang rất thiếu. Hiện nay, nhiều NKT đã vào đại học nhưng rất thiếu kỹ năng sống và kinh nghiệm xã hội. Điều đó cản trở NKT không ít trong nhận định về bản thân, khi xin việc, khi tiếp xúc với môi trường xung quanh. Tôi hi vọng Nhà nước sẽ có những cải cách để việc giáo dục cho NKT được chu đáo hơn, giúp họ có thể giao tiếp, va chạm với bên ngoài, khiến quá trình hòa nhập khi trưởng thành của NKT trở nên dễ dàng hơn”.

Ông cho biết thêm: “Mong muốn chung của nhiều NKT đều là có một môi trường thân thiện và thuận lợi để họ có thể hòa nhập, tham gia và đóng góp cho xã hội như bất kỳ ai khác, họ luôn có khát khao được đối xử bình đẳng học tập, làm việc để có thể sống bình đẳng như những người khác”.

Người khuyết tật - một trong những nhóm dễ bị tổn thương nhất ở nước ta. Họ cần những đôi tay đưa ra thật sự để họ bám chắc chứ không phải là những lời nói suông, những cái nhìn tỏ vẻ tội nghiệp, những món quà vật chất đơn thuần. Nghị lực sống luôn tiềm tàng trong mỗi người và đối với những NKT thì điều ấy càng quan trọng hơn và ngọn lửa sẽ được thổi bùng lên khi có sự chia sẻ của toàn xã hội. Xin đừng chỉ nói “tôi rất thương bạn” mà hãy hành động để chứng tỏ tình thương ấy là có thật!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...