Người thương binh khởi nghiệp từ ba triệu đồng

2017-07-23 20:18:00 0 Bình luận
Đến ấp Tân Long 2, xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre hỏi thăm về gia đình ông Nguyễn Văn Xốt, thương binh 2/4 người dân nơi đây dường như ai cũng biết và sẵn sàng dẫn tới tận nhà. Ông là một tấm gương điển hình về sản xuất giỏi, khởi nghiệp với ba triệu đồng, nhưng tới nay ông đã là một lão nông triệu phú chuyên canh bưởi da xanh, xứng danh là người “thương binh tàn nhưng không phế”.

Từng cống hiến tuổi thanh xuân và một phần xương máu của mình cho độc lập dân tộc, khi trở về quê hương với phần cơ thể không còn lành lặn, như bao số phận người thương binh khác, ông Nguyễn Văn Xốt cũng gặp vô vàn khó khăn trong cuộc sống đời thường.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân, ông đã được làm quen với công việc nhà nông từ thuở thiếu thời. Chuyện làm lụng trên ruộng đồng chịu một nắng hai sương đối với ông là chuyện thường ngày. Tuy nhiên, sau cuộc chiến trở về với đôi chân không còn lành lặn, không còn những bước đi vững chãi như thời trai tráng, để bám đất làm ruộng làm vườn, ông đã vấp phải bao gian nan vất vả và cả những thất bại trong nhiều mô hình sản xuất. Nhưng ông không nản chí, quyết tâm đi tìm cho mình một mô hình sản xuất mới phù hợp với hoàn cảnh và 5 công đất vườn (5.000 m2) của mình. Mặc dù đôi chân bị thương tật đi lại khó khăn, nhưng hễ cứ nghe ở đâu có mô hình sản xuất hiệu quả, người nào làm ăn giỏi là ông tìm tới học hỏi. Sau một thời gian lặn lội đi học hỏi kinh nghiệm, mô hình làm ăn của một số lão nông, ông quyết định vay 3 triệu đồng tiền vốn từ Qũy hỗ trợ của Hội Nông dân huyện để bắt tay vào khởi nghiệp với mô hình trồng cây cam sành.

Ban đầu, ông mua 3.000 cây cam giống về trồng thử nghiệm trên mảnh đất vườn nhà, nhờ nắm vững kỹ thuật trồng và chăm sóc, vườn cam nhà ông phát triển tốt, sai trái trúng mùa liên tục. Những năm 2000 – 2005, khi cây cam sành đang lên ngôi, có giá trên thị trường nên chỉ sau vài vụ ông không những đã trả hết nợ mà còn tích lũy được ít lưng vốn. Là người năng động và thức thời, khi vườn cam sành già cỗi, năng suất kém, thu nhập thấp ông bắt đầu chuyển đổi sang trồng bưởi Năm Roi. Đây là thứ bưởi đặc sản có tiếng ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhưng bưởi Năm Roi cũng chưa phải là loại cây ăn trái mang tính bền vững, vì được trồng đại trà, nên nhanh chóng bị rớt giá trên thị trường.

Một lần nữa ông lại khăn gói lận đận lên đường đi tìm mô hình làm ăn mới. Lần này ông chọn cây bưởi hương hồng, lúc ấy đang là loại bưởi được thị trường ưa chuộng.Với 5 công đất vườn, những năm đầu trúng mùa, được giá, gia đình ông thu lời hơn tỷ đồng/năm. Nhưng cũng như cây cam sành và bưởi Năm Roi, cây bưởi hương hồng sau một thời lên ngôi rồi cũng bị hạ bệ, bởi lúc này người tiêu dùng bắt đầu mặn mà với một cây bưởi đặc sản khác, với nhiều ưu điểm nổi trội về phẩm chất, đó chính là loại bưởi da xanh, đặc sản của xứ Bến Tre.


ông Nguyễn Văn Xót với khu vườn chuyên canh bưởi da xanh đem lại hiệu quả kinh tế cao với thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm


Mỗi lần chuyển đổi cây trồng, là ông lại phải vất vả lặn lội đi tìm gặp những người có kinh nghiệm để học hỏi về cách trồng và chăm sóc sao cho đạt hiệu quả cao nhất.  Không chỉ làm theo kinh nghiệm của người đi trước một cách thụ động mà ông còn tìm tòi, sáng tạo trồng thử nghiệm cây bưởi da xanh theo phương pháp mới và đã thành công.

Qua tìm tòi nghiên cứu ông nắm được đặc tính của cây bưởi da xanh ưa bóng mát, nên ông là một trong những người đầu tiên trồng với khoảng cách từ 1 – 2 m/cây. Với kỹ thuật này, ông vừa tiết kiệm được diện tích đất, vừa đảm bảo cho trái bưởi không bị rám nắng, gây hư hại. Theo ông khi trồng thưa, cây bưởi thiếu bóng mát, trái bưởi da xanh dễ bị rám nắng và sẽ thường rụng trước khi chín, rất khó bảo quản, thất thu.

Hiện nay, mỗi lần thu hoạch, gia đình ông thu lợi khoảng trên 40 tr đ/công vườn (1000 mét vuông), một năm thu hoạch nhiều lần, với lợi nhuận hàng trăm triệu đồng. Vườn bưởi rộng 5.000 m2 của ông đã được chọn làm điểm sản xuất theo hướng GAP, có nhiều nông dân nể phục và học hỏi làm theo.

Không dấu nghề, ông luôn nhiệt tình hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho bất kỳ ai đã cất công tìm đến học hỏi. Theo kinh nghiệm của ông thì trồng bưởi da xanh không khó, nhưng phải biết cách xử lý tình huống trong kỹ thuật. Trong trường hợp đất mới, cần áp dụng kỹ thuật đào mương lên liếp để xả phèn, mặn và nâng cao tầng canh tác. Đặc sản bưởi da xanh của Bến Tre từ lâu đã trở thành một thương hiệu được thị trường tiêu thụ trong nước và cả nước ngoài rất ưa chuộng vì phẩm chất ngon đặc trưng.

Ông cho biết, bưởi da xanh có nguồn gốc đầu tiên ở xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày, Bến Tre, sau đó được di chuyển đến nhiều địa phương trong tỉnh bằng cách cho, biếu lẫn nhau thông qua quan hệ bà con thân tộc, bạn bè...

Hiện nay cây bưởi da xanh đã được trồng ở nhiều địa phương trong vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả miền Đông Nam bộ. Tuy nhiên, theo nhiều người ghi nhận, thì trái bưởi da xanh trồng ở xã Mỹ Thanh An, huyện Mỏ Cày có phẩm chất ngon hơn, so với trồng ở nơi khác. Bưởi da xanh đã được Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn công nhận là giống quốc gia.

Nhiều năm gắn bó với cây bưởi da xanh, ông Nguyễn Văn Xốt đã có những đóng góp đáng kể vào việc phổ biến kỹ thuật trồng và chăm sóc theo phương pháp mới, đem lại hiệu quả cao, nhiều lần được tuyên dương danh hiệu nông dân sáng tạo, tiêu biểu sản xuất giỏi.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...