Người tiêu dùng Việt Nam tiết kiệm nhất thế giới?

2016-11-08 13:43:00 0 Bình luận
Nghiên cứu mới nhất của Nielsen cho thấy, Việt Nam là quốc gia thứ 7 lạc quan nhất trên toàn cầu và người tiêu dùng tiết kiệm nhất thế giới.
“Người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục có sự lạc quan ở mức cao trong quý III/2016, đạt 107 điểm đã giúp Việt Nam là quốc gia thứ 7 lạc quan nhất trên toàn cầu”, báo cáo chỉ số niềm tin người tiêu dùng mới được công ty đo lường và thông tin toàn cầu Nielsen công bố mới đây khẳng định điều này.

Người Việt ưu tiên quan tâm ổn định công việc

Nielsen cho biết, trong quý III/2016, 4/6 nước Đông Nam Á có chỉ số lạc quan về niềm tin người tiêu dùng giữ mốc trên 100 điểm là Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao mặc dù thị trường chỉ đạt mức tăng trưởng vừa phải và còn nhiều biến động đang diễn ra.

“Chỉ số lạc quan không được phản ánh bởi các hoạt động của thị trường, đó là sự thể hiện của người tiêu dùng Việt vào tương lai, phản ánh sự phát triển của tầng lớp trung lưu và triển vọng kinh tế ổn định của chính phủ. Mặc dù người tiêu dùng có thể nhìn thấy một vài thách thức trước mắt nhưng điều đó cũng không ngăn cản họ suy nghĩ và tin tưởng những điều tốt hơn hơn ở tương lai”, bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám Đốc, Nielsen Việt Nam cho biết.


Người tiêu dùng Việt Nam cân nhắc chi tiêu đối với những mặt hàng cơ bản.(Ảnh minh họa: KT)

Theo phân tích của Nielsen, trong quý III vừa qua, người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đặc biệt đến tính ổn định công việc. Sau đó là những mối quan tâm về sức khỏe, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Tình hình kinh tế cũng nổi lên khác trong danh sách quan tâm của người tiêu dùng trong quý này.

Trong khi gần 50% số người được hỏi cho rằng, quốc gia đang trong tình trạng suy thoái thì lại có gần 70% người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình trạng tài chính cá nhân ở trạng thái tốt trở lên trong 12 tháng tiếp theo. Hơn một nửa số người tiêu dùng Việt Nam cũng đang cảm thấy tràn đầy hy vọng về các cơ hội việc làm.

“Trong bối cảnh hiện nay, người tiêu dùng tiếp tục chú trọng vào tương lai của họ. Do đó, sự bảo đảm về tài chính sẽ vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng. Tính ổn định công việc và triển vọng kinh tế có tác động trực tiếp đến mức độ đảm bảo về tài chính của người tiêu dùng. Điều này lý giải tại sao tính ổn định công việc đã dẫn đầu danh sách những mối quan tâm hàng đầu của người Việt Nam trong quý III vừa qua”, bà Quỳnh nhấn mạnh.

Người Việt tiết kiệm nhất thế giới

Tiết kiệm tiếp tục là một phần không thể thiếu trong cuộc khảo sát người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á của Nielsen. Tính trung bình trên toàn cầu, người tiêu dùng dành tiền nhàn rỗi vào tiền tiết kiệm là khoảng 52%. Nhưng với 7/10 (70%) người tiêu dùng ở khu vực khu vực Đông Nam Á khi được hỏi đã cho biết, họ sẽ để tiền nhàn rỗi của họ vào tiết kiệm.

Đáng chú ý, người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục dẫn đầu trong top 10 quốc gia tiết kiệm nhất thế giới, tiếp theo là Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Philippines. Cùng với việc gửi tiền vào tiết kiệm, người tiêu dùng Việt Nam cũng háo hức chi tiêu cho các mục lớn để tăng chất lượng cuộc sống.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy rằng, sau khi đã trang trải chi phí sinh hoạt thiết yếu, khoảng 2/5 người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi cho các kì nghỉ, quần áo mới, vui chơi giải trí gia đình, cải thiện/trang trí nhà cửa và các sản phẩm công nghệ mới.

“Người tiêu dùng Việt Nam được biết đến với ưu tiên tiết kiệm hơn chi tiêu. Tâm lý này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý chi tiêu cẩn thận của họ, đặc biệt là cho những mặt hàng cơ bản”, bà Quỳnh nhận xét. “Ngược lại, thu nhập tăng lên sẽ đẩy mạnh mong muốn nâng cấp chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng như các kỳ nghỉ, mua các sản phẩm công nghệ hoặc quần áo mới”.

Báo cáo của Nielsen cũng chỉ ra rằng, 85% người tiêu dùng đã thay đổi thói quen chi tiêu nhằm nỗ lực tiết kiệm chi phí gia đình trong 12 tháng qua. Khoảng một nửa người Việt đang chi tiêu ít hơn vào quần áo mới và các hoạt động vui chơi giải trí gia đình. Gần 1/2 người trả lời khảo sát cũng đã cố gắng để tiết kiệm xăng và điện để tiết kiệm chi phí gia đình.

Tuy nhiên, ít nhất 1/3 của người tiêu dùng Việt Nam cũng nói rằng, nếu điều kiện kinh tế được cải thiện họ sẽ vẫn tiếp tục tiết kiệm điện, gas và giảm thiểu các hoạt động vui chơi giải trí gia đình./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...