Nguyễn Thị Suối – Người Thương binh tàn nhưng không phế

2017-07-07 10:39:58 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Bằng ý chí và nghị lực phi thường, người nữ thương binh hạng ¾ Nguyễn thị Suối, sinh năm 1949 đã vươn lên làm giàu tại mảnh đất quê hương và trở thành tấm gương tiêu biểu làm kinh tế giỏi của xã Tế Nông, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.
Vào những thập niên 60 của thế kỷ trước, trong khí thế sôi sục “tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, hàng vạn thanh niên trai trẻ không trúng tuyển vào bộ đội đã tình nguyện xung phong vào  lực lượng Dân công hỏa tuyến, Thanh niên xung phong phục vụ chiến trường. Chị Suối là một trong những thanh niên như vậy. Ở độ tuổi trăng tròn, hồn nhiên, trong sáng và yêu đời, chị đã  đem nhiệt huyết tuổi thanh xuân cống hiến cho đất nước. Ngày đêm cùng đồng đội tích cực tham gia làm cầu, đường, san lấp hố bom, góp sức mình phục vụ cho tiền tuyến. Song bom đạn khốc liệt không trừ một ai, đã cướp đi cánh tay phải của chị.


Chị Nguyễn Thị Suối tại cơ sở sản xuất chiếu

Năm 1967 , chị  xuất ngũ với thân hình không còn nguyên vẹn, sức khỏe giảm sút. Có lẽ hạnh phúc lứa đôi là mơ ước không dễ trở thành hiện thực với cô gái thương binh, sức lao động còn ít như chị. Nhưng, ông trời không lấy đi của ai tất cả, số phận đã để hai con người thiệt thòi tìm được nửa yêu thương và đồng cảm với mình. Năm 1978, chị xây dựng gia đình với anh Vũ Văn Giang, cũng là thương binh trong kháng chiến chống Mỹ. Hạnh phúc trọn vẹn hơn  khi anh, chị sinh được 2 người con kháu khỉnh. Cuộc sống tưởng chừng bình yên trôi đi, bỗng dưng nỗi đau lớn ập đến gia đình bé nhỏ, người chồng mắc bệnh hiểm nghèo qua đời, để lại cho chị hai đứa con thơ.
Mất đi người trụ cột, khó khăn càng chồng chất khó khăn. Sinh sống ở vùng đất chiêm trũng, công việc chính của người phụ nữ nơi đây là làm ruộng và dệt chiếu. Với chị Suối, chị phải làm gì khi cánh tay phải không còn nữa?

Sau một thời gian tìm tòi, suy nghĩ, tìm đường phát triển kinh tế cho gia đình. Ý chí và nghị lực của  một “Thương binh tàn nhưng không phế” đã không cho phép chị gục ngã. Năm 2007, chị mạnh dạn vay vốn đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua máy dệt chiếu cói hàng trăm triệu đồng và thành lập cơ sở sản xuất chiếu. Đó cũng là chiếc máy dệt chiếu đầu tiên của xã.

Kinh nghiệm chưa có, chị vấp ngay khó khăn lớn nhất đó là thị trường tiêu thụ.  Bởi từ xưa, thói quen của người dân nơi đây chỉ dùng chiếu dệt bằng tay nên ít người mua chiếu tại cơ sở sản xuất của chị. Không nhụt chí, chị và các con quyết tâm tìm chỗ đứng cho sản phẩm. Sau những ngày, tháng ròng rã đi rao bán chiếu khắp nơi. Cuối cùng công sức của chị cũng được đền đáp, với chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh nên sản phẩm của chị đã thâm nhập được vào thị trường, tìm được chỗ đứng vững chắc và ngày thêm mở rộng.

 Nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân cùng sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, chị đã từng bước vượt qua mọi khó khăn. Cho đến nay, sau gần 8 năm gây dựng, cơ sở sản xuất chiếu cói của chị mỗi tháng bình quân sản xuất được hơn một nghìn đôi chiếu, đem lại thu nhập cho gia đình mỗi năm (đã trừ chi phí) hơn 200 triệu đồng, góp phần tạo việc làm ổn định cho gần chục lao động địa phương, với mức thu nhập từ 2 - 3 triệu đồng/tháng, trong đó đa số lao động là thành viên của CLB phụ nữ giảm nghèo. Đồng thời, cơ sở sản xuất của chị còn là đầu mối tiêu thụ cói nguyên liệu cho nhân dân trong xã với giá mua ổn định, giúp bà con không phải lận đận tìm đầu ra cho cây cói.

 Với nghị lực phi thường và sự phấn đấu không mệt mỏi, từ hai bàn tay trắng đi lên, đến nay chị Suối đã có một cơ ngơi khang trang, vừa làm giàu cho gia đình, vừa góp phần xây dựng quê hương. Ngoài làm kinh tế giỏi, chị còn là một tấm gương sáng trong việc nuôi, dạy con cái, sống chan hòa, hay giúp đỡ bà con lối xóm khi “tắt lửa, tối đèn”. Do đó, hàng năm gia đình chị đều đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa – ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo”. Bản thân chị nhiều năm liền được chọn là tấm gương thương binh tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện, tỉnh.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...