Nhà vệ sinh trường học - Công trình phụ nhưng giá trị giáo dục lớn về bảo vệ môi trường chung

2018-10-30 09:34:17 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Năm học 2018 - 2019, toàn thành phố Hạ Long có 74 trường từ cấp học mầm non đến trung học cơ sở, trong đó có 37 trường học phổ thông. So với năm học trước, tăng 02 trường mầm non ngoài công lập; tăng 88 lớp và các trường công lập tăng gần 4.000 học sinh.

Với số lượng học sinh tăng mạnh như vậy, nhằm đảm bảo cho các nhà trường thực hiện tốt việc giảng dạy và học tập, ngay từ những ngày đầu năm học 2018 - 2019, thành phố Hạ Long đã tiếp tục bổ sung các điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị dạy học cho các nhà trường, trong đó xây dựng mới, cải tạo sửa chữa 15 hạng mục công trình với kinh phí 426 tỉ đồng. Và một công việc được ngành giáo dục thành phố đặc biệt quan tâm, đó là xây dựng, cải tạo, trang trí các nhà vệ sinh thân thiện trong trường học, tạo cảnh quan cho môi trường sư phạm, tạo sự thoải mái cho các em khi đi vệ sinh, vừa đảm bảo sức khỏe cho các em khi đến trường.






Trường tiểu học Việt Hưng với hệ thống nhà vệ sinh thân thiện.


Là trường học tiên phong thực hiện sự chỉ đạo của phòng GD - ĐT thành phố trong việc cải tạo nhà vệ sinh thân thiện, ngay từ giữa kỳ nghỉ hè, trường tiểu học Bãi Cháy đã trích ngân sách nhà nước với số tiền 50 triệu đồng, xây mới 2 nhà vệ sinh tập thể, sửa chữa, mua sắm các vật dụng cần thiết lắp đặt trong 18 nhà vệ sinh trong các tòa nhà. Tại mỗi nhà vệ sinh đều có chậu hoa, cây cảnh, tranh ảnh ngộ nghĩnh được vẽ, dán trên những bức tường lát đá sáng bóng, có các bộ loa phát ra những bản nhạc, bài hát thiếu nhi. Vào đây, các em có tâm lý thoải mái như được sử dụng nhà vệ sinh như chính trong nhà mình. Hiện tại nhà trường có 3 nhà học 3 tầng, với trên 1.400 học sinh ăn bán trú, vì vậy nhu cầu sử dụng nhà vệ sinh của các em là rất lớn, ngoài việc phân công các em học sinh tự dọn vệ sinh trong lớp học, nhà trường giao cho các cô lao công phụ trách 3 khu vệ sinh chính, vào các giờ ra chơi là giờ cao điểm nhất, các cô thường xuyên túc trực tại đó, vừa nhắc nhở các cháu chú ý rửa tay bằng xà phòng, vừa lau dọn, khử mùi nhà vệ sinh. Đến thời điểm này, các em học sinh trường tiểu học Bãi Cháy đã quá quen thuộc và rất có ý thức trong việc giữ gìn nhà vệ sinh trường học sạch đẹp.




Cô trò trường tiểu học Bãi Cháy luôn ý thức giữ gìn nhà vệ sinh nhà trường sạch đẹp 


Tại tất cả các trường mầm non trên địa bàn thành phố, ngoài nhiệm vụ chính của các cô là chăm sóc, dạy dỗ các bé, thì phong trào trang trí, làm đẹp nhà vệ sinh trong mỗi phòng học được các cô đặc biệt quan tâm. Nắm bắt tâm lý của trẻ nhỏ là thích cái đẹp, màu sắc sinh động, các cô đã rất khéo tay cắt dán những hình thù ngộ nghĩnh, gần gũi như hình con cá, con chim, những bông hoa đủ màu sắc dán ở những nơi dễ thấy để các cháu có tâm lý thích thú khi vào nhà vệ sinh. Nhiều bé trước đây hay tè dầm vì không thích vào nhà vệ sinh, thì nay đã biết chủ động thưa cô được đi vệ sinh, có bé thậm chí còn không muốn ra khỏi nhà vệ sinh khi đã xong “nhiệm vụ”. Ở Hạ Long, nhiều trường Mầm non xa trung tâm thành phố như mầm non Hà Tu, mầm non Đại Yên, mầm non Giếng Đáy…, điều kiện kinh tế của phụ huynh còn có nhiều khó khăn, vì vậy sự đóng góp của phụ huynh cũng chỉ là đủ cho việc ăn học của các cháu, nhưng không vì thế mà điều kiện sinh hoạt của các cháu thua kém các bạn học ở các trường trung tâm. Các cô mầm non ở đây đã dồn hết tâm huyết, yêu nghề mến trẻ, tạo cho các con có những điều kiện sinh hoạt hết sức có thể, ngoài việc ăn học của các cháu được đặc biệt quan tâm, các công trình phụ như nhà vệ sinh cũng luôn sáng bóng, sạch sẽ, các cô bố trí, sắp xếp gọn gàng, trang trí đẹp mắt, chia nhà vệ sinh nam, nữ để các con dần hình thành nề nếp giới tính của mình khi đi vào nhà vệ sinh.


Các cô trường MN Hà Tu rất khéo tay trang trí nhà vệ sinh thân thiện cho trẻ nhỏ


Theo bà Vi Bích Hạnh - Trưởng phòng GDĐT thành phố Hạ Long: Những năm học qua, các trường học trên địa bàn thành phố không chỉ quan tâm đến trang giáo án, chất lượng học tập, mà các nhà trường còn rất quan tâm đến môi trường học đường, quan tâm đến chất lượng cuộc sống sinh hoạt của học sinh. Xác định nhà vệ sinh học đường là cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của các cháu, vì vậy có những nhà vệ sinh sạch sẽ, là đã góp phần nâng cao chất lượng học tập, đồng thời đây còn là công trình sư phạm nhỏ mang giá trị giáo dục lớn để học sinh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xung quanh.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...