Nhật Bản - Thị trường xuất khẩu lao động nhiều hứa hẹn

2016-07-12 14:36:50 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thị trường xuất khẩu lao động tại Việt Nam không ngừng biến đổi theo từng năm. Theo dự đoán thì xu hướng của thị trường xuất khẩu lao động năm 2016 sẽ chú trọng đến Nhật Bản nhiều hơn cả, thậm chí còn được mong đợi sẽ vượt qua thị trường truyền thống Đài Loan (?!).
Đài Loan là thị trường gần gũi, thân thiện với người Việt đồng thời được đánh giá là thị trường khá dễ tính, không đòi hỏi cao về trình độ cũng như không khắt khe về vấn đề thời gian, mức lương cho người lao động tại Đài Loan cũng khá hợp lí khoảng 630 USD/tháng/người. Do vậy mà các doanh nghiệp ở Việt Nam tích cực tuyển chọn người lao động để đưa sang thị trường này. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản đã nhanh chóng vượt xa số lượng người đi Đài Loan với nguyên nhân chính là mức thu nhập cực kỳ cao và chế độ bảo hiểm, ưu đãi tốt với lao động tại đây. Mỗi người tùy vào mỗi ngành nghề khác nhau sẽ được hưởng mức lương trung bình từ 120.000 đến 150.000 yên/tháng. Trong mấy năm gần đây, con số đó có xu hướng tăng thêm chứ không hề giảm đi. Thêm vào đó, Nhật Bản lại tiếp nhận thêm nhiều ngành nghề khác nhau như: xây dựng, cơ khí chế tạo, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, kĩ sư thiết kế, kĩ sư cơ khí, điều dưỡng, hộ lý….



Ngày càng có nhiều người chọn thị trường Nhật Bản thay vì những thị trường truyền thống như: Đài Loan, Malaysia… (Ảnh minh họa)


Nhật Bản hiện nay đang ngày càng thiếu thốn lao động do hiện tượng già hóa dân số, bất chấp đây là một cường quốc về kinh tế với trình độ khoa học và kỹ thuât tiên tiến hàng đầu thế giới. Chính vì thế, để giải quyết vấn đề này, các nhà đầu tư, doanh nghiệp ở Nhật Bản đã sử dụng biện pháp chiêu mộ lao động từ nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Sơ bộ hiện nay có trên 1.600 doanh nghiệp Nhật đang đầu tư vào Việt Nam, chính vì vậy tiếng Nhật trở thành một trong những ngôn ngữ được ưa chuộng được nhiều bạn trẻ Việt Nam tìm học. Việc thông thạo tiếng Nhật sẽ mở cho người lao động một cơ hội rộng mở trên đất nước Mặt Trời Mọc.

Bên cạnh những người xuất khẩu lao động thì thị trường Nhật Bản còn thu hút rất nhiều thực tập sinh kỹ năng vừa học vừa làm trong 3 năm với nhiều ngành nghề khác nhau. Bởi vì khi xuất khẩu lao động Nhật Bản, bạn không chỉ có một nguồn thu khá mà còn có thể nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, ngoại ngữ, tác phong trong công việc và tư duy kinh tế được cải thiện. Hơn nữa những cử nhân làm việc hoặc du học nhật bản vừa học vừa làm trở về nước đều rất dễ dàng để tìm một công việc phù hợp với năng lực bản thân. Đặc biệt hơn nữa, nhiều sinh viên ra trường muốn làm kỹ sư tại đây thì họ còn được áp dụng chế độ du học nhật bản vừa học vừa làm. Các thực tập sinh mặc dù mất tiền học phí hàng tháng nhưng vẫn được trả lương cơ bản để trang trải cuộc sống thường ngày. Cơ chế mở rộng của Nhật ngày càng nới rộng, các yếu tố như ngoại hình, độ tuổi, ngành nghề, trình độ văn hóa,… được nới rộng và hạ thấp gần như tối đa. Chính vì vâỵ, việc đi xuất khẩu lao động tại Nhật dần trở nên dễ dàng hơn đối với nhiều đối tượng lao động.

Đặc biệt, để chuẩn bị cho Thế vận hội Tokyo tổ chức vào năm 2020, trong năm 2016 thì Nhật Bản tiếp tục nhận thêm số lượng lớn thực tập sinh xây dựng đồng thời xem xét để kéo dài hợp đồng cho những thực tập sinh đã hoàn thành hợp đồng. Đây được coi là tin vui cho thị trường lao động Việt Nam trong năm 2016 này hứa hẹn mang đến cho người lao động Việt Nam cơ hội đến làm việc ở thị trường chuyên nghiệp với mức thu nhập cao.

Theo số liệu Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) vừa công bố, trong 4 tháng đầu năm, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 33.694 người (trong đó 12.867 lao động nữ), đạt 33,69% kế hoạch năm 2016. Chỉ riêng trong tháng 4/2016, tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài là 10.480 lao động (3.307 nữ). Dẫn đầu với số lượng tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam là Đài Loan với 4.991 lao động và Nhật Bản với 3.349 lao động (chiếm trên 80% tổng số lao động được đưa đi). Tiếp theo là Hàn Quốc 1.510 lao động, Malaysia 122 lao động, Saudi Arabia 310 lao động, Macau 24 lao động và các thị trường khác.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...