Nhiều gam màu sáng

2018-01-04 15:14:43 0 Bình luận
Với những tín hiệu tích cực trong năm 2017, bức tranh thị trường lao động (LĐ) Việt Nam năm 2018 hứa hẹn sẽ khởi sắc, đáp ứng được những kỳ vọng tuyển dụng của người LĐ và doanh nghiệp. Một số dự báo ban đầu cho rằng,3 ngành công nghiệp sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2018 theo phản hồi từ nhà tuyển dụng là sản xuất; kinh doanh và xây dựng, kỹ thuật.

Chuyển biến tích cực

Theo "Bản tin thị trường lao động Việt Nam số 15, quý 3/2017” do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH)thực hiện, tính đến hết quý 3/2017, thị trường LĐ Việt đã đạt được nhiều tín hiệu vui về số lượng người có việc làm tăng lên so với quý 2 và cùng kỳ năm 2016. Một số công việc có nhu cầu tuyển dụng lớn là công việc giản đơn chiếm 58,7%, tăng 8,9 % so với quý 2; dệt, may mặc chiếm 18,6%, tăng 1,4 % so với quý 1.

Môi trường kinh doanh tiếp tục được hoàn thiện, tính chung 9 tháng đầu năm, cả nước có 93.967 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 902,7 nghìn tỷ đồng, tăng 15,4% về số doanh nghiệp và tăng 43,5% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2016; vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới đạt 9,6 tỷ đồng, tăng 24,4% đã góp phần thúc đẩy dịch chuyển cơ cấu LĐ. Ngoài ra, các phiên giao dịch việc làm đã trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp và người LĐ, tỉ lệ thất nghiệp giảm, thu nhập của LĐ làm công hưởng lương tăng…


Năm 2017 số lượng người có việc làm tăng so với năm 2016


Dựa vào kết quả trên, ông Đào Quang Vinh -Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội (Bộ LĐTBXH) cho biết, thị trường LĐ đầu năm 2018 nhiều khả năng sẽ được duy trì ổn định và tạo việc làm rất tốt, đặc biệt trong dịp tết Nguyên đán 2018 sắp tới.

Ông Đào Quang Vinh nhấn mạnh, nhận định trên hoàn toàn có cơ sở khi quý 4/2017, dự báo tăng trưởng GDP khoảng 7,5-7,7%, cả năm có thể đạt trên 6,7% sẽ tiếp tục tác động tích cực đến thị trường LĐ. Xu hướng thành lập mới và quay lại hoạt động của các doanh nghiệp và xuất khẩu tăng do những diễn biến thuận lợi của tình hình kinh tế thế giới và thương mại toàn cầu sẽ có tác động tích cực đến nhu cầu việc làm trong một số ngành.

Trong quý 4/2017, dự báo một số ngành như công nghiệp chế tạo, chế biến, xây dựng, vận tải kho bãi, kinh doanh bất động sản sẽ tăng khoảng 383 nghìn LĐ. Một số ngành việc làm dự báo giảm như: Khai khoáng; việc làm trong ngành nông nghiệp không biến động nhiều.

Trong năm 2017, nhu cầu tuyển dụng LĐ trên địa bàn thành phố tiếp tục tăng. Nhiều doanh nghiệp mới được thành lập, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh - bán lẻ. Vì vậy, nhu cầu sử dụng LĐ có xu hướng tăng ở các ngành nghề: Nhân viên kinh doanh, kế toán - thu ngân, bán hàng - chăm sóc khách hàng... Trong năm 2018, ảnh hưởng từ cuộc cách mạng khoa học công nghệ, thị trường LĐ Hà Nội nhiều khả năng sẽ khát nhân lực ở các lĩnh vực như: Marketing, công nghệ thông tin, nhân viên kỹ thuật…


Chia sẻ những dự báo về thị trường LĐ trong thời gian tới, thứ trưởng Bộ LĐTBXH Doãn Mậu Diệp cho biết, thị trường LĐ Việt Nam đã và đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng tích cực, giảm dần sử dụng LĐ giản đơn sang sử dụng nhóm LĐ có kỹ năng và trình độ cao việc. Cụ thể, một số kết quả dự báo thị trường LĐ Việt Nam đến năm 2020 cho thấy, tỷ trọng LĐ trong ngành nông nghiệp giảm mạnh từ 42,3% năm 2015 xuống còn 36,1% năm 2020; ngành công nghiệp tăng từ 24,3% năm 2015 lên 27,4% năm 2020; ngành dịch vụ tăng từ 33,4% năm 2015 lên 36,5% năm 2020.

Đến năm 2020, trong số 17 ngành kinh tế cấp 1 thì ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản có xu hướng giảm nhanh LĐ nhưng vẫn là ngành có số lượng LĐ chiếm tỷ trọng lớn, khoảng 38,3%; ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục được dự báo là ngành tập trung LĐ đứng thứ 2 với số lượng LĐ chiếm khoảng 15,4%. Tiếp đó là ngành bán buôn bán lẻ, sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác với số LĐ chiếm khoảng 11,73%. Ngành xây dựng với số lượng LĐ chiếm khoảng 8,28%; ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống với số lượng LĐ chiếm khoảng 6,42%; ngành tài chính, ngân hàng và bảo hiểm có số LĐ chiếm khoảng 0,96%... Điều này sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường LĐ Việt Nam năm 2018, những ngành công nghiệp chế biến, chế tạo,kinh doanh, dịch vụ… sẽ tiếp tục cần nhiều LĐ hơn năm 2017.

Trước đó, đầu tháng 12/2017, trang mạng chuyên cung cấp việc JobStreet.com đã công bố kết quả khảo sát thị trường LĐ Việt Nam năm 2018 với dự đoán sẽ khởi sắc trong nửa đầu năm, xu hướng tuyển dụng của các doanh nghiệp trong nước sẽ đạt ở mức cao, chiếm 68%.Nguyên nhân là do nhu cầu mở rộng thị trường kinh doanh của các doanh nghiệp.Theo đó, 3 ngành công nghiệp được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm tới theo phản hồi từ nhà tuyển dụng sẽ là sản xuất; kinh doanh và xây dựng, kỹ thuật.

Bà Angie Phang - Tổng Giám đốc JobStreet.com cho hay, cuộc khảo sát được thực hiện với khoảng 20 triệu lượt ý kiến, trong đó, 5% là của lực lượng nhân lực làm công tác nhân sự.Tổng Giám đốc JobStreet.com thông tin thêm, trong năm 2017 mức độ tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam đang rất khả quan, với động lực đến từ thu hút đầu tư nước ngoài (FDI). Trong 10 tháng năm 2017, vốn đầu tư FDI đã tăng 37,4% so với cùng kỳ năm trước, được kỳ vọng sẽ kéo theo nhiều cơ hội việc làm trong năm 2018. Mặt khác, ngành công nghiệp của Việt Nam đang có nhu cầu tuyển dụng thần tốc trong năm tới.

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khả quan trên, bà Angie Phang cũng cho rằng, thị trường LĐ Việt năm 2018 vẫn tồn tại nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Các nhà tuyển dụng đang khó khăn để tìm ra đội ngũ nhân lực có kỹ năng, tay nghề cao và phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp. Vị trí khó tuyển dụng nhất chính là cấp giám đốc, trưởng phòng.

Thị trường LĐ Hà Nội tập trung phát triển nguồn lực trẻ

Tại thị trường LĐ Hà Nội, ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm (TTDVVL) Hà Nội cho biết, trong năm 2017, nhu cầu tuyển dụng LĐ trên địa bàn thành phố tiếp tục tăng. Nhiều doanh nghiệp mới được thành lập, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh - bán lẻ. Vì vậy, nhu cầu sử dụng LĐ có xu hướng tăng ở các ngành nghề: Nhân viên kinh doanh, kế toán - thu ngân, bán hàng - chăm sóc khách hàng... Trong năm 2018, ảnh hưởng từ cuộc cách mạng khoa học công nghệ, thị trường LĐ Hà Nội nhiều khả năng sẽ khát nhân lực ở các lĩnh vực như: Marketing, công nghệ thông tin, nhân viên kỹ thuật…

Ông Thành thông tin thêm, sau sự thành công của năm 2016 - “Năm quốc gia khởi nghiệp, năm 2017 được coi là năm chạy đà để tăng tốc các hoạt động khởi nghiệp. Chính vì vậy, thị trường LĐ thành phố năm 2017 hướng tới mục tiêu phát triển nguồn lực trẻ. Nắm bắt được tinh thần trên, TTDVVL Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động, các phiên GDVL, hội chợ việc làm hướng tới đối tượng mục tiêu là các bạn trẻ, thanh niên, sinh viên mới ra trường.

Kết quả các phiên GDVL cho thấy, tỉ lệ nhóm tuổi LĐ từ 18 - 25 tuổi tham gia phỏng vấn tuyển dụng chiếm trên 65%, tỉ lệ trúng tuyển của nhóm tuổi trẻ này cũng đạt mức cao trên 55%. Đặc biệt, trong năm 2017 trung tâm đã tổ chức các ngày hội tuyển dụng trực tiếp tại nhiều trường đại học, cùng với đó là các hoạt động định hướng nghề nghiệp, tư vấn các kỹ năng cần có gồm kỹ năng tìm việc, phỏng vấn… Mục đích nhằm trang bị hành trang cho các bạn thanh niên và sinh viên trước khi bước vào thị trường LĐ. Các hoạt động trên phần nào đã đáp ứng được nhu cầu tìm việc của thanh niên và sinh viên. Tuy nhiên, lực lượng LĐ trẻ trên địa bàn thành phố là rất lớn, để đáp ứng tốt hơn nữa TTDVVL Hà Nội cần sự đồng hành của các trường, cơ sở đào tạo, sự vào cuộc của các tổ chức, hiệp hội thanh niên…

Theo ông Thành, trong năm 2018, TTDVVL Hà Nội có kế hoạch tổ chức 108 phiên GDVL gồm 74 phiên định kì, 10 phiên lưu động, 10 phiên chuyên đề, 10 phiên online kết nối các tỉnh - thành phố, 4 phiên lồng ghép tuyển dụng LĐ là người khuyết tật. Trung tâm sẽ đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung - cầu, chắp nối tìm kiếm việc làm không những việc làm tại địa phương mà còn tại các khu vực lân cận và những địa phương khác.Đáng chú ý, mỗi phiên GDVL đều được tổ chức và kết nối online giữa sàn chính và các sàn vệ tinh, điểm vệ tinh trên toàn thành phố.Điều này sẽ tạo thêm nhiều cơ hội việc làm, rút ngắn khoảng cách, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho người LĐ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...