Nhiều khu đô thị tại địa bàn Hà Nội đang thiếu trường học

2017-07-20 10:39:37 0 Bình luận
Hiện nay, nhiều khu chung cư trên địa bàn phường Hoàng Liệt, Linh Đàm (Hoàng Mai), Vạn Phúc (Hà Đông), Phú Diễn (Bắc Từ Liêm) của thành phố Hà Nội đang thiếu trường học, dẫn tới học sinh phải học nhờ, học tạm khiến nhiều phụ huynh tốn kém, lo lắng.

Theo ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội, nguyên nhân của tình trạng các khu đô thị thiếu trường học là do các chủ đầu tư khu đô thị chỉ lo xây nhà để bán mà chưa có trách nhiệm trong việc xây dựng và hoàn thiện các hạ tầng xã hội, trong đó có trường học phục vụ dân cư.

Tại các ô đất để xây chung cư, khu đô thị phần lớn đều có quy hoạch dành một phần đất để xây dựng trường học và hạ tầng xã hội. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư không thực hiện xây dựng trường theo quy hoạch nhưng thành phố cũng chưa có chế tài để xử lý.

Để khắc phục tình trạng thiếu trường học tại các khu chung cư, thành phố Hà Nội sẽ quản lý chặt chẽ việc xây dựng hạ tầng, trong đó có trường học. Trước khi cấp phép xây dựng, thành phố Hà Nội sẽ yêu cầu chủ đầu tư khu đô thị cam kết xây dựng trường học, hạ tầng xã hội rồi mới được tiến hành xây nhà ở đến kinh doanh.

Ông Lê Vinh cho biết thêm, về lâu dài thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Quy hoạch-Kiến trúc thực hiện các công việc liên quan đến quy hoạch nâng tầng cao của một số trường học tại bốn quận nội đô cao từ 3 đến 5 tầng. Theo đó, từ tầng 1-3 sẽ làm phòng học, còn lại dành cho phòng hiệu bộ và các phòng chức năng. Đồng thời, thành phố Hà Nội cũng chỉ đạo, đối với danh mục 148 cơ sở sản xuất gây ô nhiễm khi di dời khỏi nội đô, phần diện tích của các cơ sở sẽ ưu tiên cho việc xây dựng trường học, nhà trẻ.

Riêng với việc cải tạo chung cư cũ, Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội cũng đã tham mưu cho thành phố, yêu cầu các nhà đầu tư phải dành quỹ đất để xây dựng trường học, đáp ứng ngay chính nhu cầu học tập của con em cư dân, đồng thời góp phần giảm tải cho các trường học lân cận.

Trong thời gian tới, trên cơ sở rà soát quy hoạch phân khu, Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội sẽ điều chỉnh những vị trí đất xây trường học không được thuận lợi, ra vị trí thuận lợi về giải phóng mặt bằng, là cơ sở cho các địa phương dễ dàng triển khai xây dựng trường học./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...