Nhiều nhà xe tuyến Vinh - Hà Nội vi phạm luật giao thông

2017-01-23 15:29:45 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Chạy sai tuyến, chở quá số lượng hành khách, bán vé cao hơn giá quy định, chửi bới khách hàng, thậm chí cả việc không có giấy phép tuyến, đang là vấn đề nhức nhối đối với không ít nhà xe chạy tuyến Hà Nội - Vinh và chiều ngược lại. Điều đáng nói là: Các lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, Ban quản lý bến xe đều “bó tay” trước hành vi ngang ngược của các chủ phương tiện này.
Nhiều nhà xe tuyến Vinh - Hà Nội vi phạm luật giao thông
Từ ngày 01/01/2017 các xe chở khách chạy tuyến Vinh – Hà Nội không được đón trả khách tại bến xe Mỹ Đình nhưng nhiều nhà xe vẫn bất chấp quy định.

Trăm kiểu hành khách…

Khoảng 20 giờ tối ngày 16/12/2016, chị Nguyễn Thị Th và mẹ chị đứng đón xe tại đường tránh TP Thanh Hóa để về Hà Nội. Trong lúc chờ xe, chị được một phụ xe mời lên để đưa về bến xe Giáp Bát theo nguyện vọng với giá vé 150 ngàn đồng/người. Xe chạy được một lúc, phụ xe thu tiền vé chị Th. Do nhìn thấy phía trước có tấm biển đề “Vinh - Bắc Ninh”, chị Th hỏi: “Xe này có về bến xe Giáp Bát thật không?”. Lơ xe đáp: “Xe về Giáp Bát. Không đúng, nhà xe trả lại tiền”. Gần về đến Hà Nội, chị Th và mẹ bị nhà xe “bán” sang cho xe khác về bến xe Nước Ngầm. Chị Th thắc mắc thì bị lơ xe chửi lại: “Cô có bị ngây không? Xe Vinh làm chi được vô bến xe Giáp Bát!”. Chị Th và mẹ buộc phải lếch thếch chuyển đồ sang xe khác trong sự ấm ức giữa đêm mưa lạnh…

Nhiều nhà xe tuyến Vinh - Hà Nội vi phạm luật giao thông
Chiếc xe BKS 37B-007.04 của nhà xe Phú Quý vẫn chưa chịu thay đổi thông tin tuyến được ghi trên biển điện tử gắn ở kính chắn gió xe.

Là người thường xuyên đi công tác Hà Nội, 21 giờ ngày 06/01/2017, anh Tr được một “lơ xe” mời lên xe Phú Quý (BKS:37B-007.04) tại bến xe Vinh để về bến xe Mỹ Đình với giá vé 190 ngàn đồng. Mặc dù biết là từ ngày 01/01/2017, các xe chạy tuyến Vinh - Hà Nội không được vào bến xe Mỹ Đình nữa mà chỉ được đón, trả khách tại bến xe Nước Ngầm. Tuy nhiên, do xung quanh bến xe Mỹ Đình nhiều năm qua vẫn tồn tại các “bến lậu” dành cho những xe đón trả khách Hà Nội - Vinh không có giấy phép tuyến hoặc sai tuyến nên khi nghe lơ xe trả lời: “Xe sẽ đưa bác về tận bến xe Mỹ Đình, nếu sai, không lấy tiền”.Anh Tr yên tâm. Lên xe, anh Tr cùng hàng chục hành khách nằm chờ mãi tới hơn 23 giờ nhà xe mới chịu chuyển bánh. Xe chạy ra tới cổng khu công KCN Hoàng Mai (Thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An), nhà xe dừng lại khoảng 1 giờ không rõ lý do rồi chạy tiếp. Qua khỏi cầu Gép (Thanh Hóa) nhà xe lại dừng khoảng 1 giờ nữa. Xe về đến bến xe nước ngầm là 5 giờ 5 phút sáng ngày 07/01/2017. Ngạc nhiên vì nhà xe không đi đến bến Mỹ Đình trả khách như cam kết, một số hành khách thắc mắc thì lái xe buông 1 câu: “Các bác đi theo lơ xe mà hỏi”. Lúc này, cả 2 lơ xe đã biến khỏi xe đi đâu không rõ.

Nhiều nhà xe tuyến Vinh - Hà Nội vi phạm luật giao thông
Tại bến xe Nước Ngầm, giá vé quy định từ Hà Nội về Vinh và chiều ngược lại là 170 ngàn đồng, nhưng nhiều nhà xe vẫn thu cao hơn.

Anh Nguyễn Viết L là sỹ quan quân đội. Tối ngày 13/01/2017, anh L và mẹ anh lên xe giường nằm BKS: 37B-011.24 của nhà xe Xuân Sự để về Yên Thành (Nghệ An) tại một “bến chui” trên địa bàn phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liên, TP Hà Nội) với giá vé 150 ngàn đồng. Xe chỉ có 48 giường nhưng nhà xe nhồi nhét chật cứng cả “luồng trên, luồng dưới” với số lượng lên tới hơn 100 hành khách. Khoang chở hàng chất cứng xe máy và hành lý. Chiếc xe oằn mình lăn đi trong đêm tối. Anh L bị bệnh thoát vị đĩa đệm, không được nằm nên rất đau lưng. Anh L bức xúc báo tin cho 1 anh bạn hiện là cảnh sát giao thông tỉnh Nghệ An. Xe về đến xã Diễn Trường (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) thì bị lực lượng cảnh sách giao thông của Trạm 1.5 Diễn Hồng yêu cầu dừng lại kiểm tra. Mặc dù một số hành khách đã xuống xe tại Thanh Hóa và Quỳnh Lưu nhưng qua kiểm tra, trên xe còn thừa hơn 30 người. Nhà xe bị lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh Nghệ An lập biên bản xử phạt 1,5 triệu đồng/người đối với số lượng chở vượt quá số giường quy định.

Lực lượng chức năng… bó tay?

Từ Hà Nội về Vinh theo tuyến QL1A ngày bình thường có tới 5 tổ cảnh sát giao thông tuần tra, chốt chặn trên tuyến. Trong đó, địa bàn tỉnh Thanh Hóa thường xuyên có 2 tổ cảnh sát giao thông chốt chặn 2 đầu. Thế nhưng, theo quan sát của phóng viên trong nhiều lần đi công tác bằng xe giường nằm trên tuyến, vào đầu tuần và cuối tuần, rất nhiều xe từ Vinh ra Hà Nội và chiều ngược lại đều chở vượt quá số lượng người theo quy định nhưng vẫn được lực lượng cảnh sát giao thông các điểm chốt bỏ qua. Nhiều xe chạy không có giấy phép tuyến Vinh – Hà Nội nhưng vẫn không bị các lực lượng chức năng xử lý.

Nhiều nhà xe tuyến Vinh - Hà Nội vi phạm luật giao thông

Nhiều nhà xe tuyến Vinh - Hà Nội vi phạm luật giao thông
Vào dịp lễ, Tết, cuối tuần, nhiều nhà xe tuyến Hà Nội - Vinh nhồi nhét khách nhưng không bị các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý.

Trao đổi về vấn đề “bến lậu” nằm rải rác tại địa bàn phường Mỹ Đình 2 (xung quanh bến xe Mỹ Đình), lãnh đạo Đội Thanh tra giao thông của huyện Nam Từ Liêm nói: “Chúng tôi thường xuyên kiểm tra nhưng không phát hiện thấy vì ở các bãi đỗ xe ô tô xung quanh bến xe Mỹ Đình đều có giấy phép và chúng tôi không có quyền vào trong bãi. Lực lượng thanh tra giao thông mỏng nên không đủ lực lượng kiểm tra thường xuyên trên các tuyến nội đô”.

Một cán bộ cảnh sát giao thông thừa nhận: “Việc các nhà xe chở vượt quá số người quy định vào những dịp lễ, tết, ngày cuối tuần và đầu tuần là có, nhưng khi bị phát hiện và xử phạt, họ nêu ra đủ các lý do. Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát giao thông khi phát hiện vi phạm đều xử phạt nghiêm, nhưng không thể bắt nhà xe điều phương tiện tới để san khách vì họ không thực hiện được, mà bắt họ đuổi khách xuống thì lại bị người dân phản ứng”.

Đề cập đến việc nhiều nhà xe còn treo biển điện tử trước và sau xe với thông tin tuyến: “Nghệ An - Hà Nội - Mỹ Đình” trong khi tuyến này đã bị đình chỉ từ ngày 01/01/2017, một cán bộ bến xe Nước Ngầm chia sẻ: “Cho đến hôm nay, Sở Giao thông vận tải Hà Nội vẫn chưa cấp lại giấy phép tuyến mới cho các nhà xe chuyển từ bến xe Mỹ Đình về đây nên Ban quản lý Bến xe Nước ngầm chưa thể xử lý được”. Lợi dụng vào kẻ hở này, nhiều nhà xe chạy tuyến Vinh - Hà Nội vẫn lừa hành khách lên xe từ Nghệ An là sẽ trả khách tại bến xe Mỹ Đình nhưng thực tế không phải vậy.

Vì sao những vi phạm nêu trên của không ít nhà xe tuyến Hà Nội - Nghệ An vẫn ngang nhiên diễn ra thường xuyên nhiều năm qua vẫn không bị xử lý? Phải chăng, các lực lượng chức năng đã bảo kê hoặc đã có hành vi mãi lộ nên các nhà xe vẫn tiếp tục coi thường pháp luật, coi thường tính mạng con người? Hoanhap.vn rất mong nhận được động thái tích cực từ các lực lượng liên quan và từ nguồn tin phản ánh về nạn xe dù, bến lậu, xe nhồi nhét khách, đặc biệt là vào những dịp nghỉ lễ, tết.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...