Nhiều thách thức trong tổ chức thi THPT quốc gia 2017

2017-03-21 10:46:39 0 Bình luận
Với những đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia 2017, thí sinh (TS) tham dự kỳ thi được tạo nhiều điều kiện thuận lợi như chỉ còn một loại cụm thi tại địa phương; không phải di chuyển quá xa, chỉ phải dự thi 4 bài thi, số ngày thi cũng giảm xuống…. Song, đây cũng chính là áp lực dành cho các trường trong công tác tổ chức thi.


Công tác coi thi được dự báo sẽ có nhiều khó khăn.Ảnh: HẢI NGUYỄN


Số lượng đề thi quá lớn

Tại Hội nghị triển khai công tác thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017, Sở GDĐT đã thẳng thắn nhìn nhận và đưa ra các tình huống khó khăn có thể gặp phải trong công tác tổ chức thi THPT quốc gia 2017.

Ông Bùi Quang Thái - Phó phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng, Sở GDĐT Hà Nội - nhấn mạnh đến tác động của những thay đổi trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay đến công tác tổ chức thi. Do Hà Nội là địa phương có số lượng thí sinh (TS) dự thi lớn nhất nước, năm nay dự kiến có hơn 80.000 TS đăng ký dự thi thì áp lực về đề thi là vô cùng lớn. Áp lực lớn hơn vì năm nay có tới 24 mã đề thi. Thế nhưng mỗi một điểm thi chỉ có một túi đề thi dự phòng nên đòi hỏi công tác chuẩn bị phải thật chu đáo.

Điểm khó khăn thứ 2 ông Thái đưa ra là số loại đề thi cũng nhiều hơn với 14 loại đề thi (bao gồm 8 bài thi/môn thi thành phần và 6 loại môn ngoại ngữ), mỗi loại lại tiếp tục có 24 đề thi; nhiều môn thi trắc nghiệm hơn nên số trang in cũng nhiều hơn.

Áp lực coi thi

Ông Bùi Quang Thái lưu ý cách thức phát đề thi nhất là đối với bài thi môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Do bài thi tổ hợp có tới 3 môn thi thành phần, giám thị coi thi phát đề 2 bài thi tổ hợp sao cho các phân môn trong bài thi này phải trùng nhau. Bản thân TS làm bài 3 môn thi thành phần trên cùng một phiếu trả lời nên TS cũng phải chú ý kiểm tra kỹ, nếu cả 3 phân môn mã đề trùng nhau thì mới làm bài. Nếu không, máy chấm sẽ không công nhận kết quả đó.

Cũng theo ông Thái, số TS tự do hằng năm của Hà Nội khoảng 10% tức là có khoảng 7.000 TS, đây cũng là áp lực vì việc tổ chức coi thi với đối tượng TS này khá phức tạp. Ông Thái cho biết, TS tự do ngồi ở phòng thi hoặc điểm thi riêng, việc điều hành ra vào đối với điểm thi tổ chức thi cho TS tự do ở những buổi thi bài thi tổ hợp cần hết sức lưu ý. Các TS tự do chỉ thi một số môn nào đó, do đó, đòi hỏi phải hướng dẫn cho cán bộ coi thi kỹ càng hơn, giám sát quá trình ra, vào phòng thi của TS... Phó phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng đặc biệt nhấn mạnh về tính chất kỳ thi cũng nhạy cảm hơn do dư luận, báo chí vẫn còn đặt ra nghi ngờ về độ trung thực của kỳ thi. Ông Thái cũng dự đoán có thể nhiều TS sẽ mang máy quay vào phòng thi. Hơn nữa, vì kết quả thi sẽ dùng để xét tuyển đại học nên TS sẽ có thể sử dụng nhiều hình thức gian lận hơn như quay cóp tinh vi hơn, sử dụng công nghệ cao, thi hộ... Tất cả những khó khăn đó đều được bàn tới tại hội nghị.

Đại diện Sở GDĐT cũng lưu ý sai sót dẫn đến TS khiếu kiện quyết liệt như cán bộ coi thi ký nhầm vào ô của cán bộ chấm thi nhưng xử lý không tốt, không lập biên bản mà lại phát giấy thi mới yêu cầu TS chép lại. Như vậy là không hợp lý, dẫn đến ảnh hưởng đến TS, ông Thái nhấn mạnh.

Về đăng ký dự thi, ông Thái đặc biệt lưu ý, khâu hướng dẫn TS đăng ký chuẩn theo quy định của bộ. Ông Thái dẫn chứng, đã từng xảy ra hiện tượng có hai ô: Một ô xét tốt nghiệp, một ô xét ĐH mà TS chỉ tích vào ô xét ĐH. Lập tức dữ liệu sẽ đẩy về trường ĐH chứ không về sở GDĐT, dẫn đến TS có dự thi nhưng không được công nhận tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, TS cần lưu ý chỉ được sử dụng một số chứng minh nhân dân hoặc là thẻ căn cước để đăng ký dự thi và tuyển sinh ĐH.

Trước tính cạnh tranh khốc liệt của kỳ thi, áp lực trong công tác tổ chức thi, để kỳ thi được triển khai tốt hơn, ông Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GDĐT - yêu cầu các trường phải cẩn trọng, chú ý các điểm chưa tốt của mọi năm để rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, Sở GDĐT cũng đòi hỏi hướng dẫn cho cán bộ coi thi kỹ càng hơn, lựa chọn cán bộ coi thi có tinh thần trách nhiệm cao hơn, cẩn thận hơn bởi Giám đốc Sở xác định “người làm công tác thi cực kỳ vất vả”.

Giám đốc Sở GDĐT Nguyễn Hữu Độ yêu cầu thủ trưởng các đơn vị lưu ý những điểm mới để triển khai công tác chuẩn bị thi chu đáo. “Thầy cô giáo phải là người đầu tiên nắm vững quy chế, làm đúng chức trách, nhiệm vụ, từ đó mới có thể hướng dẫn TS làm đúng quy trình. Các đơn vị phải đổi mới cách thức phổ biến quy chế, phải tổ chức cho giáo viên thảo luận, chỉ ra những vướng mắc trong thực hiện. Nhà trường tuyệt đối không để giáo viên không thuộc quy chế đi làm thi, không giao trách nhiệm cho những người thiếu trách nhiệm”.

Từ 20-3, học sinh tham gia khảo sát như thi thật

Bắt đầu từ 20-3, học sinh lớp 12 trên toàn TP.Hà Nội sẽ tham gia khảo sát với hình thức và môn thi, bài thi như thi THPT quốc gia thật. Đợt khảo sát kéo dài trong 3 ngày từ 20.3 đến 23.3. Ông Chử Xuân Dũng - Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội - cho biết trong đợt này, Hà Nội sẽ chia thành 16 cụm thi. Sau khi có kết quả khảo sát, Sở sẽ có phân tích đánh giá số liệu gửi về các nhà trường. Từ đó, so sánh các trường trong cụm, các lớp với nhau trong trường để thêm kênh thông tin giúp các nhà trường, cha mẹ học sinh, đặc biệt các thầy cô giảng dạy thấy được chất lượng học và củng cố thêm cho học sinh của mình.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...