Nhiều trẻ chưa tiêm phòng sởi, Hà Nội lo dịch bùng phát

2017-11-17 09:08:00 0 Bình luận
Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, hiện nay trên toàn Thành phố có khoảng 32.000 trẻ có nguy cơ cao mắc sởi do chưa được tiêm phòng.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, dù tỷ lệ tiêm chủng ở Hà Nội luôn đạt trên 95%, nhưng trong vòng 5 năm trở lại đây vẫn có tới 14.370 trẻ dưới 1 tuổi và 18.265 trẻ từ 1- 2 tuổi chưa được tiêm vaccine phòng sởi. Số trẻ này có nguy cơ cao mắc sởi.
 
Những tháng đầu năm 2017, Hà Nội chỉ ghi nhận 1- 2 ca/tháng, nhưng từ tháng 9/2017 đến nay, trung bình mỗi tháng ghi nhận trên 10 ca mắc sởi.
 
Tại bệnh viện Bạch Mai, BS.Đỗ Duy Cường, Trưởng Khoa Truyền nhiễm cho biết, trong Khoa đang điều trị cho hơn 10 bệnh nhi mắc sởi và ghi nhận cả trường hợp người lớn mắc.
 
Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Nội đã có 63 ca dương tính với sởi, trong đó có 1 ca tử vong. Năm nay, dịch có diễn biến phức tạp, phân bố tại 25 quận, huyện, tập trung chủ yếu ở nội thành.
 
Nhận định diễn biến khó lường của dịch sởi trong năm nay, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện số mắc sốt phát ban nghi sởi và số dương tính với sởi đang tăng nhiều so với cùng kỳ 2016. Vì vậy, Sở Y tế đề nghị Trung tâm y tế các quận, huyện ưu tiên nguồn lực cho công tác tiêm chủng tại thời điểm này.
 
Đại diện Sở Y tế cũng cho biết, Thành phố đang tăng tần suất tiêm chủng tại các trạm y tế từ 1 lần/tháng lên 4 lần/tháng, để phòng trừ trường hợp trẻ đến lịch tiêm nhưng phải hoãn vì ốm thì sẽ được tiêm bổ sung ngay tuần sau, đồng thời giảm tình trạng quá tải tại các điểm tiêm.
 
Theo các chuyên gia y tế, sởi là bệnh theo mùa, thường gặp ở trẻ nhỏ và là bệnh lành tính. Tuy nhiên, nếu không biết cách chăm sóc đúng cách, trẻ có thể bị biến chứng dẫn đến tử vong. Những trẻ có nguy cơ mắc sởi cao là những trẻ có thể trạng yếu, sinh non, không được tiêm phòng vaccine đầy đủ. Người lớn cũng có thể mắc sởi nếu cơ thể không đủ miễn dịch với bệnh.
 
Để phòng biến chứng nguy hiểm của bệnh sởi, nếu thấy trẻ bị sốt và phát ban, phụ huynh nghi ngờ trẻ bị sởi nên đưa trẻ đến khám bệnh tại cơ sở y tế nơi gần nhất.
 
Sốt xuất huyết giảm nhanh trên cả nước
 
Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, trong tuần từ 30/10-05/11 cả nước ghi nhận 2.744 trường hợp mắc sốt xuất huyết, không ghi nhận ca tử vong. So với tuần trước số mắc giảm 17,9%. Số mắc giảm liên tiếp trong 11 tuần gần đây.
 
Trong đó, có 47 trong 63 tỉnh trên cả nước ghi nhận số mắc giảm, 13 tỉnh ghi nhận số mắc tương đương và 3 tỉnh ghi nhận số mắc tăng là An Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh (tăng rải rác dưới 16 ca).
 
Riêng tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo chống dịch Bộ Y tế đã liên tục theo dõi sát tình hình diễn biến dịch, thường xuyên họp cùng với các đơn vị liên quan và các chuyên gia quốc tế, tham mưu cho chính quyền thành phố, đẩy mạnh hoạt động các Đội xung kích diệt bọ gậy trên nhiều điểm nóng, huy động toàn bộ lực lượng cần thiết cùng vào cuộc.
 
Bộ Y tế cũng đã cung cấp thêm 40 máy phun cầm tay và 30 máy phun công suất lớn trên ô tô để nhanh chóng đáp ứng phòng chống dịch. Kết quả phun hóa chất tích cực nhờ sự đồng lòng của chính quyền và đa phần người dân thành phố.
 
Đại diện Cục Y tế dự phòng cũng nhận định, do thời tiết đang bước vào mùa lạnh nên dịch thời gian tới có thể có xu hướng giảm, tuy nhiên khu vực miền Nam, miền Trung thời điểm hiện nay trong những năm trước vẫn đang là tháng cao điểm về sốt xuất huyết.
 
Do đó, Bộ Y tế khuyến cáo người dân, cộng đồng không nên chủ quan, lơ là các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết và cần tiếp tục duy trì các hoạt động ngăn ngừa nguy cơ dịch bùng phát trở lại.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00

Quán cà phê với những "bông hoa" đặc biệt

“Bông Hoa” là từ mà mọi người ở quán dùng để gọi nhân viên, đưa tay chụm lên miệng rồi mở bung ra là cách “nói” lời cảm ơn, hay gọi món bằng kí hiệu tay chính là những điểm đặc biệt khiến quán cà phê Flow-ee như một ngôi nhà chung của các bạn trẻ khiếm thính.
2024-04-21 23:22:53
Đang tải...