Nhìn từ Văn Phú Victoria đến Home City: Hãy thận trọng khi đầu tư vào các dự án của Văn Phú Invest?

2018-04-10 05:58:44 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Văn Phú Invest đang nổi lên như một “ông lớn” trong làng Bất động sản Việt Nam trong một vài năm trở lại đây bằng một loạt các dự án BT để mở rộng quỹ đất, tên tuổi Văn Phú Invest được gây dựng kèm theo nhiều bê bối và tai tiếng từ dự án Home City đến Văn Phú Victoria.

Trước đây, Văn Phú – Invest được biết đến là công ty có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư theo hình thức đối tác công tư (BT) với gần 10 năm kinh nghiệm. Từ lợi thế này, Văn Phú tiếp tục đầu tư các dự án BT để gia tăng quỹ đất, phát triển các sản phẩm bất động sản. Nhà đầu tư, cũng như khách hàng chỉ biết nhiều về Văn Phú Invest về các dự án nhà chung cư, nhà liền kề, shophouse… khi thương hiệu Văn Phú – Invest nổi như “cồn” với những dự án dính bê bối, cũng như lùm xùm giữa chủ đầu tư và cư dân.

Nhiều vấn đề tại Văn Phú Victoria….

Từ năm 2013, đã nổ ra hàng loạt khiếu kiện của cư dân khi người mua nhà Văn Phú Victoria (khu đô thị Văn Phú- quận Hà Đông) cho rằng bị chủ đầu tư ép đóng tiền lên tới 95% giá trị căn hộ trong khi chưa dự án vẫn chưa hoàn thiện phần thô. Cũng tại dự án này, các đơn vị bán hàng thứ cấp đã thu tiền ký hợp đồng bán nhà trong khi không nộp số tiền thu được của người mua nhà về cho chủ đầu tư.

Đầu năm 2018, Cư dân cho rằng, Ban quản trị do họ bầu ra không chỉ thiếu minh bạch trong việc sử dụng quỹ bảo trì chung cư, các nguồn thu khác, mà còn để vấn đề ô nhiễm nguồn nước kéo dài.

Cư dân phản ánh nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo an toàn

Theo phản ánh của nhiều hộ dân tại Văn Phú Victoria, đến nay, họ hoàn toàn không được biết đâu là không gian chung, không gian riêng tại tòa nhà, do đó, cũng hoàn toàn không biết quyền mình được, không được sử dụng những hạng mục nào. Thậm chí, ngay đến nhà sinh hoạt cộng đồng, khi muốn hội họp người dân cũng không được sử dụng, phần vì Ban Quản trị không cho phép, phần vì diện tích quá nhỏ.

Mặt khác, tình hình trật tự, trị an tại khu dân cư cũng bất ổn. “Việc mất đồ xảy ra khá thường xuyên. Chồng tôi cứ 2 tháng mà không mất mũ bảo hiểm một lần là may mắn”, một cư dân tòa V2 cho biết.

 

Cư dân căng băng rôn yêu cầu Ban quản lý và Chủ đầu tư bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ

Với những bê bối đang diễn ra tại Văn Phú Victoria, chủ đầu tư Văn Phú Invest hoàn toàn đứng ngoài cuộc. Lý giải vấn đề này, đại diện chủ đầu tư nói rằng họ đã bàn giao toàn bộ quỹ bảo trì cho Ban quản trị. Nhưng thực tế, chủ đầu tư vẫn còn diện tích sử dụng tại dự án.  

15h10 ngày 19/3/2016, tại dãy nhà 3 tầng khu đô thị Văn Phú Victoria, quận Hà Đông, Hà Nội, đã xảy ra vụ nổ lớn làm 5 người thiệt mạng, nhiều người bị thương. 6 mô tô bị cháy; một ô tô bị hư hỏng; các căn hộ từ số 8 đến số 27 TT9; số 75 đến 95 TT20 bị sụt nứt, hư hỏng. Nguyên nhân được xác định địa điểm xảy ra vụ nổ là gia đình một người thuê nhà và làm nghề thu gom đồng nát trong khu đô thị Văn Phú.


Đến tranh chấp Home City

Đầu năm 2015, Văn Phú Invest mở bán rầm rộ căn hộ dự án chung cư Home City tại địa chỉ 177 đường Trung Kính (quận Cầu Giấy) ra ngoài thị trường. Và được quảng cáo có vị trí một mặt hướng ra đường lớn, thuận tiện về giao thông, một mặt hướng ra phía hồ điều hòa, giá căn hộ Home City tăng nhanh chóng mặt, từ 24 triệu/m2 đã tăng lên 30 triệu/m2 căn hộ chỉ sau một thời gian ngắn, thậm chí đến khi gần giao nhà giá đã tăng lên tới 35 triệu đồng/m2. Mặc dù giá bán tăng nhanh, nhiều khách hàng vẫn chấp nhận chi thêm cả trăm triệu tiền chênh để mua được căn hộ có vị trí ưng ý.

Cư dân Home City mang băng rôn "treo đầu dê, bán thịt chó"  phản đối chủ đầu tư

Tuy nhiên, ngay sau khi bàn giao căn hộ, nhiều khách hàng mới tá hỏa, vỡ mộng vì hồ điều hòa chỉ là những ao rau muống. Đặc biệt, lối đi vào dự án từ hướng đường Trung Kính được bịt để triển khai xây dựng trường tiểu học. Thay vào đó, lối đi vào dự án phải đi vòng vèo theo đường Nguyễn Chánh nhỏ hẹp và qua khu tái định cư và nhìn về phía nghĩa trang. Những điều này khiến hầu hết khách hàng mua nhà tại dự án Home City có cảm giác bị lừa và bức xúc phản đối, đỉnh điểm là tháng 03/2017, cư dân đang mang băng rôn phản đối chủ đầu tư.
Sự thay đổi địa chỉ này đang gây ra hệ lụy, trong đó nhiều cư dân gặp khó khăn trong việc làm hồ sơ giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.

Về vấn đề này, cư dân cho biết, khi một số cư dân buộc phải làm thủ tục xin cấp sổ qua Chủ đầu tư (vì có vay ngân hàng, ký cam kết quản lý tài sản 3 bên giữa cư dân – chủ đầu tư – ngân hàng, nên muốn làm sổ đỏ thì bắt buộc phải làm qua Chủ đầu tư), chủ đầu tư yêu cầu những hộ dân đã đăng ký hộ khẩu và lấy địa chỉ 177 Trung Kính trong hộ khẩu phải lên Công an quận Cầu Giấy để đính chính lại địa chỉ. Cụ thể, địa chỉ phải bao gồm thông tin về số căn hộ, tòa nhà Home City, tổ 45, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy. Nếu thỏa mãn yêu cầu này, chủ đầu tư mới hợp tác hỗ trợ thủ tục làm sổ đỏ.

Tuy nhiên, công an quận Cầu Giấy trả lời, từ trước tới nay cấp hộ khẩu cho cư dân tòa nhà Home City đều lấy địa chỉ 177 Trung Kính – căn cứ theo địa chỉ ghi trên bìa hợp đồng mua bán căn hộ ký giữa dân và chủ đầu tư. Đồng thời, hiện nay hồ sơ đã kê khai được lưu trữ và nhập vào dữ liệu quản lý cư dân cũng như các quy định liên quan, nên Công an Quận Cầu Giấy không đồng ý sửa địa chỉ 177 Trung Kính thành địa chỉ khác. Điều này khiến nhiều hộ gia đình lo lắng trước nguy cơ bị “treo” sổ đỏ chỉ vì… cái địa chỉ?

“Dưới góc độ pháp lý, có thể nhận định hành vi của Công ty TNHH MTV đầu tư Văn Phú – Trung Kính (Công ty thành viên của Văn Phú Invest , đơn vị là chủ đầu tư dự án Home City - PV) đã vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc cơ bản trong pháp luật kinh doanh bất động sản, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng – các hộ dân chung cư.

 (Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Giám đốc Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh – Đoàn Luật sư Hà Nội)


… và nhiều dự án có vấn đề
Ngoài ra, từ năm 2011 tới nay, theo Báo Lao động, bất kỳ thời điểm nào khi các dự án của Văn Phú - Invest bàn giao cũng dính vào các khiếu kiện. Từ người dân mua biệt thự tại KĐT Văn Phú bức xúc trải qua gần 10 năm đầu tư xây dựng, chất lượng các hạng mục trong KĐT do Văn Phú - Invest kiến tạo đã đồng loạt xuống cấp thảm hại, bị bong tróc, sụt lún, nứt nẻ từ trong ra ngoài.

Lần lượt những công trình trường tiểu học Phú La, trụ sở UBND phường Phú La (xây dựng theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng) đều tai tiếng với hàng loạt tố cáo về chất lượng công trình. Gần đây nhất là trong kết luận thanh tra Bộ Xây dựng cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án Đại học Y tế cộng đồng, một dự án BT của Văn Phú – Invest với Bộ Y tế để đổi lấy khu đất vàng hơn 9.000m tại 138B Giảng Võ, Hà Nội.

Được biết, năm 2018 Văn Phú triển khai các dự án như The Terra – 83 Hào Nam, Grandeur Palace – 138B Giảng Võ, The Terra – An Hưng, Grandeur Palace – Phạm Hùng.

Nhà đầu tư, người tiêu dùng hãy thận trọng với những dự án được triển khai tới đây của Văn Phú Invest là không thừa, đặc biệt liên quan đến các vấn đề về hồ sơ pháp lý của các dự án này để không phải nhận bài học đắng bởi rất nhiều dự án của Văn Phú Invest theo hình thức BT nên đất được giao chủ yếu là thuê đất hoặc giao đất có thời hạn.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...