Nhóm bạn trẻ giúp nông dân chẩn bệnh lúa nước bằng smartphone

2017-03-21 10:20:59 0 Bình luận
Dự án khởi nghiệp của nhóm bạn trẻ Hackanoi tập trung vào việc giúp người dân đỡ vất vả hơn bằng những phần mềm trên điện thoại nhằm phát hiện bệnh trên cây lúa nước và đo lường không khí Hà Nội.

Phần mềm chẩn bệnh trên cây lúa thông qua hình ảnh

Hackanoi là một dự án gồm những bạn trẻ tạo ra các sản phẩm về IT và trí tuệ nhân tạo (AI). Hiện Hackanoi có 2 dự án là CERO và EPMAP.

CERO là dự án về nông nghiệp, đây là phần mềm phát hiện bệnh trên lúa thông qua hình ảnh.

Còn EPMAP là ứng dụng đo chất lượng không khí tại các điểm ở Hà Nội.

Trong đó, ứng dụng CERO hướng tới dành cho bà con nông dân. Đây là ứng dụng được viết cho điện thoại di động, qua đó người dùng chỉ cần có điện thoại thông minh giá rẻ, không cần cấu hình cao là đã có thể sử dụng.


Nhóm Hackanoi với những ý tưởng khởi nghiệp xuất phát từ lợi ích cộng đồng.


Nguyễn Quang Hiếu (thành viên của nhóm chia sẻ): “Rất nhiều bạn bè của chúng tôi sinh trưởng từ làng quê. Xuất phát từ mong muốn giúp người nông dân đỡ vất vả nên chúng tôi đã quyết định làm nên một phần mềm giúp chẩn bệnh trên lúa nước chỉ thông qua hình ảnh”.

Để sử dụng, bà con nông dân chỉ cần chụp ảnh, upload lên ứng dụng. Thông qua đó, hệ thống sẽ phân tích, nhận diện các bệnh và đưa ra giải pháp xử lý.

Bên cạnh đó, bà con nông dân còn có thể tương tác với các chuyên gia nhanh chóng hơn so với việc tìm đến các trung tâm khuyến nông để xin tư vấn. Và ứng dụng này được cung cấp hoàn toàn miễn phí trên kho dữ liệu hệ thống.

Hiện Hackanoi đang khẩn trương hoàn thiện ứng dụng này. Dự kiến trong thời gian tới, ứng dụng sẽ được thí điểm ở 5 điểm trồng lúa lớn trên cả nước và 1 điểm ở Philippine. Sau khi hoàn thiện các dự liệu cơ bản, ứng dụng sẽ được công bố tới tay bà con nông dân.

Nguyễn Thị Lan Anh (thành viên dự án Hackanoi) cho biết, cũng như các nhóm khởi nghiệp trẻ khác, Hackanoi cũng gặp những khó khăn chung như kinh phí hạn hẹp, và khó nhất là tìm được những người cùng chí hướng, có kỹ năng phù hợp.

Khởi nghiệp vì lợi ích của xã hội

Bên cạnh vấn đề nông nghiệp, các thành viên của Hackanoi cũng rất quan tâm đến các vấn đề môi trường, đặc biệt là môi trường của Hà Nội.

“Chúng tôi rất bức xúc trước tin đồn nước hồ Tây nhiễm chì khiến nhiều người không dám ra đây vui chơi. Những thông tin như thế ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng. Vì vậy chúng tôi muốn đưa những số liệu chính xác nhất đến người dân”, Nguyễn Quang Hiếu chia sẻ.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm gian hàng ý tưởng khởi nghiệp của nhóm.


Dự án EPMAP ra đời cũng vì yêu cầu đó. Theo các thành viên cho biết, đây là ứng dụng đo chất lượng không khí tại các điểm ở Hà Nội.

Theo đó, dự án này sẽ sử dụng cảm biến đặt ở nhiều điểm toàn thành phố để đo chất lượng không khí với các chỉ số API như CO2, CO, SO2… Các số liệu này sẽ được phân tích bằng thuật toán với các mức tốt, không tốt, nguy hiểm cho sức khỏe và thường xuyên báo về phần mềm trên điện thoại của người dân.

Đặc biệt, những điểm đặt cảm biến sẽ sử dụng công nghệ Long range hiện đại, có thể truyền tín hiệu liên tục ở khoảng cách xa.

Hiện nay, nhóm đang tìm các nhà đầu tư để có vốn mua các cảm biến hiện đại thử nghiệm, xây dựng các dữ liệu chuẩn trên các thông số khoa học mới nhất về chất lượng không khí, các dữ liệu từ các điểm quan trắc sau khi được phân tích sẽ được tự động thông báo về điện thoại người sử dụng vào nhiều thời điểm trong ngày. Đây cũng là một ứng dụng trên smartphone.

“Quan trọng nhất là người dân sẽ biết thay đổi thói quen để không gây hại cho môi trường từ những cảnh báo của ứng dụng” - Nguyễn Thị Lan Anh chia sẻ thêm.

Hiện nhóm vẫn đang gặp nhiều khó khăn, nhưng các thành viên của Hackanoi đều đang quyết tâm để sớm hoàn thiện và hiện thực hóa dự án của mình.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00

Quốc Oai: Đến bao giờ mới trả lại đất cho thương binh Nguyễn Hữu Minh

Ngày 22/3/2024, Tạp chí điện tử Hoà nhập có nhận được đơn tố cáo của thương binh Nguyễn Hữu Minh thường trú tại: Số 28, ngõ 3, đường Âu Cơ, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội phản ánh việc bị chiếm đoạt, sử dụng đất bất hợp pháp.
2024-03-26 19:23:00

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
2024-03-26 09:22:59
Đang tải...