Những bộ phim các nhà báo nên xem

2017-03-16 15:01:21 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Công việc của người làm báo luôn gắn liền với phản ánh cuộc sống. Vậy các nhà báo sẽ nghĩ gì khi một phần của cuộc sống đang từng ngày khắc họa về họ? Những bộ phim dưới đây đã khai thác thành công về chủ đề báo chí và mang lại một niềm tin lớn lao cho mục đích “đi tìm sự thật” của người làm báo.
1. All The President’s Men (1976)



Phim kể lại câu chuyện có thật về quá trình công khai vụ bê bối Watergate của hai phóng viên Bob Woodward và Carl Bernstein của tờ báo Washington Post. Vụ bê bối này đã dẫn đến việc điều tra của chính quyền và dẫn đến sự từ chức của tổng thống Richard Nixon. Ông Gene Roberts, cựu tổng biên tập chính của The Philadelphia Inquier và cựu tổng biên tập của The New York Times đã gọi công việc của Woodward và Bernstein “có lẽ là nỗ lực báo chí đơn lẻ vĩ đại nhất mọi thời đại”.

Thay vì khai thác vào nội dung chính trị, bộ phim là tác phẩm hiếm hoi tập trung vào công việc của những nhà báo chuyên nghiệp. Phim còn cho thấy thành công trong diễn xuất của các diễn viên và tài năng làm phim của đạo diễn Gordon Willis.

2. Blood Diamond (2006)



Nội dung phim được diễn ra vào giai đoạn nội chiến Sierra Leone thập niên 90. Danny Archer, một lính đánh thuê người Nam Phi và Solomon Vandy, một ngư dân người Mende đã phối hợp trong một phi vụ tìm kiếm viên kim cương độc nhất. Với sự giúp đỡ của Maddy Bowen, một nữ nhà báo người Mỹ. 2 người đàn ông này đã tiến vào vùng nổi loạn, một chuyến đi để cứu gia đình Solomon và cũng là cơ hội thứ hai dành cho Archer để đạt được một thứ vô cùng quý giá.

Trong phim, Bowen là một phóng viên gan lì một cách phi thường và sẵn sàng làm mọi việc để đưa câu chuyện xung đột về kim cương ra trước thế giới. Phim được nhớ đến với câu thoại: “Sao chúng ta không quay lại chỗ cô, xem còn gì nơi quầy rượu mini ấy nhỉ?” “Tôi là phóng viên ảnh, tôi đã nốc hết sạch rồi”.

3. Nightcrawler (2014)



“Bóng đêm ập xuống thành phố Los Angeles. Tiếng cảnh sát vội vã trao đổi với nhau qua bộ đàm. Một vụ nổ súng vừa xảy ra khiến ba người chết và nhiều người bị thương. Lou Bloom ngay lập tức phóng xe như bay đến hiện trường... Gã phải đến trước tiên, ghi lại những hình ảnh đắt giá nhất để bán cho đài địa phương. Lou Bloom là một kẻ săn tin đen. Từ lâu, đêm tối đã là bạn đồng hành của Lou. Tai ương và thảm kịch sẽ là miếng mồi ngon nuôi sống hắn. Ở đâu có máu, có xác chết... ở đó sẽ có Lou Bloom”. Đó là lời giới thiệu nội dung của phim.

Bộ phim liên tục đưa khán giả từ cung bậc cảm xúc này đến cung bậc cảm xúc khác: Sợ hãi, căng thẳng, hài hước, hồi hộp. Với kinh phí khá khiêm tốn (8,5 triệu USD), Nightcrawler nhận được sự tán thưởng từ nhiều nhà phê bình. Vai diễn Lou Bloom của Jake Gyllenhaal được đánh giá là một trong những vai diễn để đời của anh trong suốt sự nghiệp diễn xuất.

4. Zodiac (2007)



Đạo diễn David Fincher đã có sự kết hợp tài tình giữa các chi tiết điều tra và yếu tố nghiệp vụ báo chí cho bộ phim. Lấy bối cảnh tại thành phố San Fracisco, phim xoay quanh quá trình điều tra về kẻ giết người hàng loạt Zodiac có thật trong lịch sử. Khán giả xem phim sẽ được dõi theo từng nỗ lực phá án của các thám tử chuyên nghiệp, được tiếp nối về sau bởi những người làm báo quyết tâm bám trụ đến cùng trên con đường tìm ra sự thật.

5. Good Night, And Good Luck (2005)



Bộ phim điện ảnh thứ hai của đạo diễn, nam tài tử giải Oscar George Clooney, kịch bản do Clooney và Grant Heslow chắp bút và cũng kiêm luôn hai vai diễn trong phim. Nội dung phim kể về thời gian đầu khởi nghiệp của ngành truyền hình Mỹ thập niên những năm 1950, đồng thời phản ánh sự đối đầu giữa hai nhân vật có thật trong lịch sử là Thượng nghị sỹ Joseph McCarthy của bang Winsonsin và phóng viên kỳ cựu Edward R.Murrow.

Đặc biệt nội dung phim còn đề cập đến hoạt động chống Cộng của Thượng nghị sỹ với Cục điều tra Tiểu bang của Thượng viện Mỹ. Trong phim còn có sự xuất hiện của nam tài tử của Ironman là Robert Downey.Jr.

6. Nothing But The Truth (2008)



Nothing But The Truth là câu chuyện về Rachel Armstrong, nữ phóng viên viết chính trị ở Washington DC, cô viết một phóng sự nóng hổi về các scandal chính trị, trong đó, cô đã để lộ tên của một điệp vụ CIA. Khi ủy viên công tố yêu cầu cô tiết lộ nguồn tin, Rachel đã làm mọi cách để bảo vệ cho nhân chứng của mình, dù phải ngồi tù và hy sinh sự nghiệp báo chí gắn bó bấy lâu nay, chỉ để tôn trọng sự thật.
Nothing But The Truth tạo ra nhiều tình tiết nghẹt thở, căng thẳng với những nút thắt, nút mở phức tạp. Phim cho thấy sự đấu tranh dữ dội của một phóng viên chân chính trong việc bảo vệ lương tâm nghề báo và trách nhiệm với các nguồn tin. Thể hiện vai nữ nhà báo Rachel Armstrong mạnh mẽ và đầy tâm huyết là minh tinh người Anh Kate Beckinsale.

7. State Of Play (2009)



Với 2 tiếng đồng hồ sau khi chuyển thể từ 6 tiếng đồng hồ từ loạt phim truyền hình của đài BBC. State Of Play đã cô đọng được cuộc đấu tranh bền bỉ và ngoan cường không biết mệt mỏi của những nhà báo nhằm vạch trần và phơi bày ra ánh sáng sự giả dối và xảo quyệt của giới chính khách Mỹ, cùng những âm mưu chính trị phía sau những sự kiện tưởng chừng như đơn giản. Phim miêu tả cuộc điều tra của nhà báo Carl McAffey về cái chết đầy hoài nghi của một đài biểu quốc hội Hoa Kỳ là Stephen Collins. Mà theo đạo diễn Macdonald thì State Of Play lấy cảm hứng từ những bộ phim thập niên những năm 70 và đi sâu khai thác chủ đề về quyền cá nhân của Cục an ninh Nội địa Hoa Kỳ, trong đó có một phần nhỏ muốn đề cập đến quyền tự do báo chí, mối quan hệ giữa báo chí và chính trị.
Vai diễn nhà báo Carl của nam tài tử Russell Crowe thực sự gây được ấn tượng khi thể hiện hình tượng một nhà báo trên màn ảnh tuy đầy bản lĩnh, cương nghị và quyết đoán trong công việc nhưng cũng là một người đàn ông “mít ướt” trong chuyện tình cảm.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...