Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Những lợi ích bất ngờ của việc ăn chậm

07/07/2016 | 21:36:19
Theo ThS.BS. Trần Thu Nguyệt – Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, ăn nhanh không tốt, nên ăn chậm sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Ở một số quốc gia và nền văn hóa trên thế giới, một bữa ăn có kéo kéo dài hàng giờ đồng hồ. Tất cả thành viên trong gia đình cùng ngồi xung quanh bàn ăn, chuyện trò, ăn uống mãi đến chiều tối.
 
Tại nhiều nước khác, thời gian giành cho bữa ăn ngày càng bị rút ngắn lại. Trung bình mỗi bữa ăn của người Mĩ chỉ kéo dài 11 phút, một số sữa sáng hay bữa trưa thậm chí chỉ diễn ra chớp nhoáng trong 2 phút.
 
Việc nhanh chóng giải quyết bữa sáng đã trở thành thói quen và yêu cầu, vì bạn còn có nhiều việc khác quan trọng hơn phải làm. Tuy nhiên,bạn nên dành nhiều thời gian hơn cho bữa trưa và bữa tối. Nhưng liệu ăn nhanh có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không? Chúng ta có nên quan tâm đến thói quen ăn uống này hay không?
Những lợi ích bất ngờ của việc ăn chậm
 Dưới đây là những lợi ích của việc ăn chậm do BS. Trần Thu Nguyệt – Viện Ứng dụng Y học Việt Nam cho biết
Ăn chậm đồng nghĩa với việc bạn thưởng thức bữa ăn nhiều hơn
 
Một lợi ích rõ ràng của việc ăn chậm là rằng bạn có đủ thời gian để thưởng thức trọn vẹn bữa ăn của mình. Nếu bạn dành gấp đôi thời gian cho bữa ăn của mình so với bình thường, thì bữa ăn của bạn không  chỉ gồm nhai và nuốt, mà bạn còn có thể cảm nhận món ăn qua thị giác, khứu giác và tất nhiên cuối cùng là vị giác. Bữa ăn của bạn vì thế sẽ trở nên ngon miệng và đáng giá hơn nhiều.
 
Ăn chậm giúp bạn lựa chọn thực phẩm tốt hơn
 
Khi ăn chậm, bạn thưởng thức món ăn nhiều hơn so với lúc ăn nhanh. Điều này có lợi vì rằng bạn càng quan tâm đến món ăn của mình, bạn sẽ càng muốn chọn những loại thực phẩm tự nhiên và an toàn cho sức khỏe. Đó là lí do vì sao đa số đồ ăn sẵn được các kĩ sư thực phẩm rất chăm chút khâu hương vị để nó có lôi cuốn được người tiêu dùng trong chỉ vài lần thử đầu tiên.
 
Tuy nhiên rất nhanh sau đó, loại thực phẩm đó bắt đầu trở nên nhạt nhẽo và không có gì nổi bật. (Nếu bạn không tin, hãy ăn thử một loại bánh qui nào đấy vài phút, bạn sẽ kiểm chứng được điều này). Và bạn sẽ muốn ăn một loại bánh qui hay khoai tây chiên khác chỉ sau vài lần nếm thử.
 
Nếu bạn ăn chậm lại và nhai kĩ, những loại đồ ăn được chế biến quá nhiều này thậm chí còn có vị hơi ghê ghê nữa. (Nếu bạn lại vẫn đang nghi ngờ điều này, thì hãy thử nhai vài miếng khoai tây chiên khoảng 25 lần, bạn sẽ cảm thấy rất khó nuốt).
 
Các thực phẩm tự nhiên, mặt khác, sẽ gây cho bạn cảm giác thích thú nếu bạn nhai kĩ. Khi bạn ăn một quả dâu tây, đầu tiên bạn sẽ có cảm giác như nước dâu tây đang trào ra trong miệng, sau đó, càng nhai bạn lại càng thấy thơm ngon và lôi cuốn hơn . Cam, các loại hạt hay rau tươi đều sẽ mang lại cho bạn cảm giác như thế.
 
Ăn chậm và bạn sẽ trở nên hòa đồng hơn
 
Ăn uống nhiều khi là một hoạt động  gắn kết xã hội. Bữa ăn là thời điểm mà mọi người tụ tập và quây quần bên nhau. Một khi bữa ăn kết thúc, mọi người sẽ lại đường ai nấy đi.
 
Bằng việc kéo dài thời gian dùng bữa, bạn sẽ có cơ hội để trao đổi, nói chuyện với gia đình bạn bè nhiều hơn, thắt chặt mối quan hệ mà bạn đang có và cảm giác được quan tâm nhiều hơn.
 
Hãy dừng bữa trước khi no
 
Dạ dày của bạn mất khoảng 20 phút để sản suất đủ lượng hormon cần thiết có vai trò phát tín hiệu cho não biết rằng bạn đã no. Công đoạn này bắt đầu khi mà bạn dày của bạn bắt đầu giãn ra, hay nói cách khác khi mà thức ăn bắt đầu vào dạ dày.
 
Nếu bạn ăn chậm, dạ dày sẽ có đủ thời gian để hoàn thành việc sản xuất hormon, và bạn đương nhiên sẽ có thể dừng bữa trước khi mà ăn quá no.
 
Thêm nữa:  ăn chậm kích thích tiêu hóa
 
Ăn chậm đồng nghĩa với việc dạ dày có thêm thời gian để nhào trộn tiêu hóa thức ăn. Nếu bạn ăn quá nhanh, chẳng hạn 5 phút mỗi bữa ăn, có thể bạn sẽ có cảm giác khó tiêu. Thay vào đó, với cùng lượng thức ăn đó, hãy dành ra 20 phút, dạ dày của bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn nhiều.
 
Ăn chậm có thể còn làm bạn nhai kĩ hơn, giảm tải lượng công việc tiêu hóa thức ăn mà dạ dày phải đảm nhận, và hiệu quả theo đó mà cũng cao hơn.
 
Ăn chậm giúp giảm cân
 
Nếu bạn ăn chậm, bạn có thể bạn sẽ nhận ra rằng khoảng cách giữa 2 bữa ăn của mình không còn gần như trước nữa. Có lúc mặc dù đã đến bữa nhưng bạn vẫn chưa thấy đói và chưa cần ăn.
 
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cảm giác no là một tổ hợp phức tạp, chịu ảnh hưởng của của thời gian nhai, thời gian cho bữa cơm, trình bày của món ăn và lượng thức ăn bạn ăn trên thực tế. Hãy ăn chậm và bạn sẽ thấy no ngay cả khi khi bạn đã giảm khẩu phần ăn.

Các tin khác

Chưa được công nhận thương binh vì vướng thông tư

Chưa được công nhận thương binh vì vướng thông tư

Theo Thông tư liên tịch số 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP thì người bị thương lập bản khai cá nhân kèm theo giấy tờ chứng minh tham gia cách mạng kèm theo giấy tờ, tài liệu chứng minh bị thương, tức là phải có giấy ra viện mà điều này rất khó với các trường hợp tham gia chiến đấu tại địa phương vì làm gì có giấy ra viện.

Bảo lãnh nhà ở: Chủ đầu tư và ngân hàng đều đang "làm xiếc" với người mua?

Bảo lãnh nhà ở: Chủ đầu tư và ngân hàng đều đang "làm xiếc" với người mua?

Dù đã có quy định dự án bất động sản phải có bảo lãnh từ ngân hàng mới được bán nhà hình thành trong tương lai, song thực tế nhiều dự án không có bảo lãnh, các giao dịch mua bán vẫn diễn ra và rủi ro luôn được đẩy về phía người mua.

Sinh viên chế tạo cánh tay robot cho người khuyết tật

Sinh viên chế tạo cánh tay robot cho người khuyết tật

Sau 8 tháng mày mò nghiên cứu, sinh viên Ngô Văn Dết (22 tuổi, sinh viên khoa kỹ thuật công nghệ, trường ĐH Phạm Văn Đồng, tỉnh Quảng Ngãi) đã chế tạo thành công cánh tay robot cho người khuyết tật.

Bộ LĐTBXH đề nghị Bộ Giáo dục Đào tạo chia sẻ dữ liệu tuyển sinh

Bộ LĐTBXH đề nghị Bộ Giáo dục Đào tạo chia sẻ dữ liệu tuyển sinh

Bộ Lao động Thương binh xã hội vừa có công văn gửi Bộ Giáo dục Đào tạo đề nghị phối hợp xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu chung trong tuyển sinh.

Thể thao   
Võ Thanh Tùng giành HCV, phá kỷ lục châu Á bơi người khuyết tật

Võ Thanh Tùng giành HCV, phá kỷ lục châu Á bơi người khuyết tật

Nếu như đội cử tạ sớm hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc, trọng trách săn tìm huy chương vẫn đè nặng lên các đội điền kinh và bơi lội thể thao người khuyết tật (TTNKT) Việt Nam tại Asian Paragames (Đại hội TTNKT châu Á 3 -2018).

Bộ LĐTBXH đề nghị Bộ Giáo dục Đào tạo chia sẻ dữ liệu tuyển sinh

Bộ LĐTBXH đề nghị Bộ Giáo dục Đào tạo chia sẻ dữ liệu tuyển sinh

Bộ Lao động Thương binh xã hội vừa có công văn gửi Bộ Giáo dục Đào tạo đề nghị phối hợp xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu chung trong tuyển sinh.

Du lịch   
Hà Giang! Ngày tôi đến...

Hà Giang! Ngày tôi đến...

HOANHAP.VN - Lỗi hẹn với Hà Giang đã mấy lần, cái khát khao được đặt chân lên mảnh đất xa xôi nơi địa đầu của Tổ quốc ấy, được đến với những huyện vùng cao - nơi tập trung đông đảo đồng bào dân tộc thiểu số nhất cả nước, được khám phá và tìm hiểu sâu sắc hơn về đời sống của bà con dân tộc miền núi nay đã thành hiện thực...

Ngành Ngân hàng với cách mạng công nghiệp 4.0

Ngành Ngân hàng với cách mạng công nghiệp 4.0

HOANHAP.VN - Sự phát triển của công nghệ ảnh hưởng sâu rộng, mang tính cải cách cho tất cả các ngành nghề, lĩnh vực trong xã hội và ngành ngân hàng không phải là ngoại lệ.

Thủ tướng đề nghị IMF, WB tư vấn xây dựng cơ chế cảnh báo rủi ro kinh tế vĩ mô cho ASEAN

Thủ tướng đề nghị IMF, WB tư vấn xây dựng cơ chế cảnh báo rủi ro kinh tế vĩ mô cho ASEAN

Trước các biến động khó lường của kinh tế thế giới, Thủ tướng đề nghị IMF, WB hợp tác và tư vấn cho các nước ASEAN xây dựng một cơ chế cảnh báo rủi ro kinh tế vĩ mô khu vực để giúp nâng cao năng lực tự cường và thích ứng của kinh tế ASEAN.

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32003150 Fax: 024.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017