Những người lính Cụ Hồ tỏa sáng giữa thời bình

2018-07-27 11:51:17 0 Bình luận
Trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, những người lính đã không tiếc thân mình, xông pha chiến đấu anh dũng vì nền độc lập, thống nhất nước nhà. Hòa bình lập lại, giã từ vũ khí những người lính Cụ Hồ ấy trở về địa phương, với tinh thần “Thương binh tàn nhưng không phế” họ đã vươn lên lao động sản xuất, tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ đồng đội cùng thoát nghèo, đi tìm những hài cốt liệt sĩ còn thất lạc, góp phần xây dựng quê hương Bình Phước ngày càng phát triển giàu mạnh.

Trong năm nhiệm kì 2012- 2017, hội viên CCB tỉnh đã đóng góp và vận động xây dựng được 218 căn nhà nghĩa tình đồng đội, sửa chữa 46 căn nhà trị giá 642,7 triệu đồng. Khuyến khích giúp nhau cây, con giống, thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm, thuốc bảo vệ thực vật trị giá hơn 6,2 tỉ đồng. Các cấp Hội đã triển khai thực hiện nghiêm túc gắn phong trào thi đua yêu nước “CCB gương mẫu” với các phong trào các cuộc vận động ở địa phương. Các mô hình “Hiến kế, hiến công, hiến tiền, hiến đất” ở Hớn Quản; “Chi hội 3 không” ở Chơn Thành; mô hình “2+1 trong khu dân cư” (2 gia đình CCB giúp một gia đình có con em nghiện hút ); “Tiếng kẻng liên gia”, CLB “ ông kể cháu nghe”, đoạn đường CCB quản lí… đã góp phần tích cực vào nhiệm vụ nâng cao đời sống và bảo vệ an ninh, trật tự xã hội ở các địa phương.


Hội Cựu chiến binh bàn giao nhà "Nghĩa tình đồng đội" tại xã Đông Hà - huyện Bù Đăng


Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, hội viên đóng góp được hơn 5 tỉ đồng và hơn 2.500 ngày công sửa chữa nhà văn hóa đường giao thông nông thôn. Hội còn đẩy mạnh vận động phát triển “quỹ đồng đội”; phong trào nuôi heo đất, “hũ gạo đồng đội” mô hình chăn nuôi dê, duy trì bếp ăn tình thương từ đó tạo điều kiện giúp các hội viên khó khăn có vốn sản xuất kinh doanh, thay đổi cuộc sống. Năm 2017, toàn tỉnh có 208 hội viên là chủ các trang trại, 52 hội viên là chủ các doanh nghiệp, đóng góp của hội viên vào thu nhập nền kinh tế của tỉnh hơn 387 tỉ đồng. Các hội viên còn góp phần giải quyết việc làm cho 2.200 lao động ở địa phương với thu nhập ổn định.


Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ


Đến thôn Tân Phước, xã Bù Nho, huyện Phú Riềng hỏi thăm về CCB Nguyễn Hồng Bàng thì không ai là không biết. Ông được người dân nơi đây gọi với cái tên trìu mến là bác Ba. Không chỉ là làm kinh tế giỏi, ông còn là một vị trưởng thôn luôn hết mình vì công việc, có nhiều đóng góp trong sự phát triển của địa phương . Trở về từ chiến trường ác liệt, ông bị phơi nhiễm chất độc màu da cam, thế nhưng bằng ý chí và nghị lực của người lính, đến nay sau 37 năm lao động không ngừng nghỉ, ông Bàng hiện có 10 ha đất trồng điều, 5 ha cao su, 3 ha trồng lúa. Đến mùa vụ, ông còn tạo việc làm cho hơn 13 lao động với mức thu nhập 9 triệu đồng 1 tháng. Năm 2016, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới ông đã đóng góp 30 triệu đồng để làm đường nhựa và đường bê tông. Không những thế, ông còn tự bỏ kinh khí để làm 9m đường nhựa trong thôn để giúp bà con đi lại dễ dàng hơn. Năm 2018, ông đã đóng góp 35 triệu đồng để cải thiện đường điện của thôn mình. Hưởng ứng phát động xây dựng nhà văn hóa thôn, bản thân ông đã ủng hộ 100 triệu đồng. Khi xây xong nhà văn hóa, ông tiếp tục ủng hộ 10 triệu đồng và đi vận động được 5 triệu 600 ngàn đồng để xây dựng cổng và hàng rào bao quanh nhà văn hóa.



An táng hài cốt Liệt sĩ về an nghỉ tại nghĩa trang


Bên cạnh phát triển kinh tế theo kiểu tự lực, tự sức mình là chính. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh nhiều hội viên đã thành lập được nhiều hợp tác xã, tổ hợp tác để mở rộng quy mô, tăng hiệu quả sản xuất, thu hút nhiều hội viên tham gia. Tiêu biểu có: Hợp tác xã sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn Viet GAP do CCB Bùi Viết Tiểng Thị xã Đồng Xoài sáng lập với 6 hội viên tham gia; hợp tác xã trồng cây ăn trái xã Minh Long huyện Chơn Thành do CCB Ngô Quốc Phi làm Giám đốc thu hút 15 hội viên tham gia; hợp tác xã trồng măng ở huyện Chơn Thành do CCB Nguyễn Kim Thành làm Giám đốc với sự tham gia của 15 hội viên…

Không chỉ chăm lo phát triển trên mặt trận kinh tế, những người lính năm xưa vẫn còn đó nỗi đau về những người đồng đội đã hi sinh nơi bom đạn ác liệt, mà thân xác của họ vẫn đang nằm sâu dưới lòng đất mẹ, chưa tìm được về với gia đình, quê hương. Xuất phát từ nghĩa tình đồng đội thiêng liêng đó, vào năm 2012 một nhóm CCB huyện Bù Đăng đã tập hợp nhau lại, thống nhất tình nguyện tìm kiếm thông tin và quy tập hài cốt liệt sĩ. Với tổng số ban đầu khi thành lập có 5 đồng chí. Đến nay sau 6 năm đi vào hoạt động, đội CCB tình nguyện huyện Bù Đăng đã kết nạp được 35 thành viên.


Ông Nguyễn Hồng Bàng - Cựu chiến binh


Với mục đích hoạt động là tình nguyện làm nhiệm vụ tìm kiếm thông tin và quy tập hài cốt liệt sĩ, sẵn sàng giúp đỡ các gia đình tìm kiếm thân nhân, phối hợp với các cơ quan chức năng cất bốc đưa rước các liệt sĩ về quê hương và an táng tại các nghĩa trang địa phương tính đến nay đội đã tìm kiếm được tổng số 116 hài cốt liệt sĩ, thực hiện 960 ngày công tìm thông tin và trực tiếp cùng các đơn vị chức năng quy tập mộ liệt sĩ, khảo sát và tham gia khai quật 238 địa điểm trên địa bàn 4 tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Bình Định, Cung cấp danh sách và nơi hy sinh của trên 700 liệt sĩ cho các địa phương và gia đình. Giúp đỡ 53 gia đình liệt sĩ đi tìm kiếm thân nhân. Ông Vũ Đình Luật, đội trưởng đội CCB tình nguyện chia sẻ: “ Chúng tôi thực hiện công việc này xuất phát từ cái tâm, dựa trên tinh thần vô tư, không vụ lợi, không đòi hỏi kinh phí. Toàn bộ chi phí sinh hoạt và công tác đều tự nguyện đóng góp bằng các khoản lương hưu, phụ cấp thương binh và các khoản thu nhập cá nhân. Trong thời gian tới, đội sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác thông tin, tìm kiếm để ngày càng có nhiều các đồng đội tìm được về với gia đình của mình”

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...