Những thương binh làm kinh tế giỏi

2018-07-31 16:08:48 0 Bình luận
Cựu chiến binh (CCB), Thương binh hạng 3/4 Nguyễn Văn Đức (1954), tổ 10, P. Hòa Hiệp Nam, Q. Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) tham gia cách mạng khi mới 17 tuổi, hoạt động tại khu 1 cánh Bắc Hòa Vang. Tại mặt trận ác liệt này, trong một lần đi công tác ở vùng B Đại Lộc, ông bị địch phục kích bị thương, sau đó được đưa ra miền Bắc điều trị. Sau ngày đất nước thống nhất, ông trở về quê hương công tác trong ngành lâm nghiệp, đến năm 1993, do vết thương tái phát, sức khỏe giảm sút, ông xin nghỉ hưu.

Với mức lương ít ỏi, không đủ nuôi vợ con; trong khi đó, ông xác định không trông chờ, ỷ lại vào sự ưu tiên giúp đỡ của Nhà nước mà phải tự mình vươn lên. Năm 1993, ông cùng vợ và anh em trong gia đình bàn bạc quyết định thành lập công ty TNHH Lâm nghiệp Hải Vân, trồng rừng, chế biến lâm sản, sản xuất ván ép nhân tạo từ nguồn nguyên liệu rừng trồng và gỗ vườn trong nhân dân...


Gia đình ông Phạm Bảy trao quyết định hỗ trợ kinh phí cho hai chị em Ngô Vũ Như Hiền.


Với số vốn ban đầu chỉ hơn 420 triệu đồng, đến nay đã 25 năm tồn tại và phát triển, hiện tại nguồn vốn của Công ty đã lên tới gần 20 tỷ đồng, với trang thiết bị hiện đại, có gần 80 ha rừng trồng tại xã Hòa Ninh (Hòa Vang), tạo việc làm thường xuyên cho hơn 100 lao động và việc làm thời vụ cho hàng trăm người khác. Sản phẩm của công ty được tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành trong nước và ở thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc... Điều đáng trân trọng, là trong tuyển dụng lao động, ông Đức luôn ưu tiên đối với những hộ dân thuộc diện di dời, giải tỏa, giúp họ ổn định cuộc sống. Đặc biệt, ông đã tạo việc làm cho nhiều thanh niên chậm tiến và không ít thiếu niên hư cũng được ông nhận vào công ty học nghề. Ông còn liên kết với Trại tạm giam Hòa Sơn tổ chức hướng nghiệp, dạy nghề cho hàng trăm trại viên và nhận nhiều người mãn hạn cải tạo vào công ty làm việc và hòa nhập cộng đồng.

Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, tạo công ăn việc làm cho nhiều người, CCB Nguyễn Văn Đức còn hăng hái tham gia công tác địa phương với nhiều cương vị như: Chủ tịch Hội Khuyến học, Ủy viên BCH Đảng bộ P. Hòa Hiệp Nam, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam Q. Liên Chiểu... Nhiệm vụ nào ông cũng nhiệt tình, năng nổ, với những cách làm sáng tạo, đem lại hiệu quả thiết thực. Ông đã ủng hộ kinh phí xây dựng 2 nhà tình nghĩa, hỗ trợ các hoạt động trong khu phố gần 50 triệu đồng; hằng năm ủng hộ hơn 100 triệu đồng cho các hoạt động khuyến học, từ thiện... Nhiều năm qua, ông vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố Đà Nẵng cùng nhiều bộ, ngành khen thưởng và được báo cáo điển hình tại Hội nghị Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi toàn quốc năm 2014.

CCB, thương binh hạng 4/4 Phạm Bảy (1955), hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Ông Bảy (Q. Thanh Khê, Đà Nẵng) cũng là điển hình thương binh làm kinh tế giỏi. Sau ngày giải phóng, ông chuyển về công tác tại CA tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, sau đó chuyển ngành và công tác tại Công ty vận tải biển Đà Nẵng. Đến năm 1998, do sức khỏe giảm sút vì ảnh hưởng bởi thương tật, ông xin nghỉ chế độ một lần. Cũng từ đây, công việc, cuộc sống của ông và gia đình bước sang trang mới. "Thật không dễ để tìm cho mình hướng đi phù hợp, trong khi có rất nhiều khó khăn, thử thách bủa vây. Sau nhiều lần suy đi tính lại, được sự ủng hộ, giúp sức của gia đình, tôi quyết định mở công ty với ngành nghề kinh doanh nhỏ lẻ. Đến năm 2007, tích lũy được một số kinh nghiệm và nguồn vốn, tôi chuyển sang kinh doanh bất động sản, vật liệu xây dựng và mở trường mầm non... Công việc kinh doanh khá thuận lợi nên cũng có điều kiện giúp đỡ cho nhiều người khác", ông Bảy cho biết.

Qua hơn 10 năm điều hành công ty, từ cơ sở ban đầu nhỏ lẻ, đến nay, công ty của đã phát triển với quy mô lớn, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho gần 60 lao động tại Đà Nẵng và các tỉnh lân cận. Ông vui mừng cho biết, sắp tới, ngoài trường mầm non Hoa Mai đóng tại P. Thanh Khê Đông, ông còn mở thêm hai cơ sở nữa là trường mầm non Hoa Mai 2 tại P. An Khê (Q. Thanh Khê) và trường mầm non Hoa Mai 3 tại P. Hòa Thọ Đông (Q. Cẩm Lệ), tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho khoảng 200 lao động (chủ yếu là con em gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn)...

Ông Phạm Bảy còn nhiệt tình trong công tác từ thiện xã hội, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn tại Đà Nẵng và Quảng Nam, với kinh phí bình quân mỗi năm lên đến hàng trăm triệu đồng. Mới đây nhất, vào tháng 4-2018, thông qua các phương tiện truyền thông, ông biết được hoàn cảnh bi đát của hai chị em là Ngô Vũ Như Hiền và Ngô Vũ Ngọc Hân (xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) khi phải sống trong cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ. Biết Hiền đang học năm thứ nhất Đại học Kinh tế Đà Nẵng, còn em gái đang học lớp 7, ông quyết định tài trợ cho hai chị em ăn học đến khi ra trường (Hiền tốt nghiệp đại học, em gái tốt nghiệp lớp 12) với số tiền 2,5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, ông còn hứa sẽ sắp xếp công việc cho Hiền nếu em có nguyện vọng vào làm ở công ty của gia đình...

Với những đóng góp thiết thực cho xã hội, năm 2017, ông vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng từ năm 2012 đến 2016. Năm 2016 được Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc, vượt khó làm giàu...

Dũng cảm trong chiến đấu, năng động trong phát triển kinh tế, những CCB, thương binh như ông Nguyễn Văn Đức, Phạm Bảy... xứng đáng là tấm gương sáng về thương binh làm kinh tế giỏi, xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...