Những thương binh nguyện cống hiến cả đời cho đất nước

2017-07-12 10:00:46 0 Bình luận
Kết thúc chiến tranh, những người lính lại trở về quê hương, tiếp tục đóng góp sức mình vào sự phát triển chung của đất nước.

Với những người lính một thời cống hiến tuổi xuân và một phần xương máu của mình để giành lại độc lập tự do cho dân tộc, trở về đời thường sau cuộc chiến là niềm hạnh phúc rất lớn. Dù chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm, họ vẫn luôn vượt qua khó khăn, tiếp tục đóng góp sức mình vào sự phát triển chung của đất nước.

Ở tuổi 70, ông Trần Chiến, thương binh hạng 4/4, ở phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân vẫn lấy công việc, giúp đỡ những người khuyết tật làm niềm vui.

Năm 2014, ông Chiến được bầu làm Chủ tịch Hội Người khuyết tật phường. Với tinh thần trách nhiệm cao, ông đã vận động đoàn thể, nhân dân, các nhà hảo tâm ủng hộ quỹ hội, giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, xóa bỏ mặc cảm, tự ti vươn lên trong cuộc sống.


Ông Trần Chiến, thương binh hạng 4/4


Những việc làm của ông được Hội Cựu chiến binh quận Thanh Xuân biểu dương là tấm gương “Người tốt việc tốt”, cựu chiến binh gương mẫu. Ông Chiến luôn tâm niệm, bản thân ông được trở về sau chiến tranh là niềm hạnh phúc rất lớn nên giúp đỡ được nhiều người, nhất là những người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam được hưởng chính sách của nhà nước là việc nên làm và sẽ làm đến khi không thể làm được nữa.

Ông Chiến tâm sự: “Hiện nay, những người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng ở phường chúng tôi đều được trợ cấp, bảo trợ, có thẻ BHYT, giảm bớt những khó khăn cho những gia đình có người khuyết tật. Việc làm của tôi bằng cái tâm và làm theo lời Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”.

Theo gương mẹ, tôi tham gia công tác xã hội, làm những việc thiện cho những con người mà có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật. Tôi làm những việc này từ tâm chứ không mong muốn được tôn vinh hay khen thưởng gì”.

Để trở thành những người thương binh “tàn nhưng không phế”, mỗi thương binh đều cố gắng tiếp tục cống hiến công sức của mình cho đất nước.


Ông Nguyễn Gia Vừa, thương binh nặng hạng 3/4


Ông Nguyễn Gia Vừa, thương binh nặng hạng 3/4 ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam và làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia.

Năm 2012, ông Vừa được bầu làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường. Trong nhiều năm, ông kêu gọi hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống thông qua hoạt động vay vốn hơn 3 tỷ đồng và các hoạt động khác.

Ông cũng thường xuyên tham gia các buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Cũng như những thương binh khác đang âm thầm đóng góp sức mình cho xã hội và sự phát triển chung của đất nước, ông Nguyễn Gia Vừa mong muốn: “Tôi chỉ muốn góp phần nhỏ bé của mình để xây dựng quê hương bằng cách xây dựng Hội Cựu chiến binh của phường thực sự vững mạnh. Tôi sẽ tiếp tục tham gia gánh vác công việc của địa phương. Đóng góp của tôi cũng đã được tổ chức ghi nhận nhưng ngược lại. Tôi thấy rằng trách nhiệm của mình, làm sao cố gắng hơn nữa tiếp tục đóng góp, góp phần tích cực bảo đảm cuộc sống cho bà con được an lành”.

Từng là bác sỹ quân y, tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đã cứu chữa nhiều đồng đội ở chiến trường miền Trung, Tây Nguyên… sau khi nghỉ hưu, ông Nguyễn Mạnh Hùng, sinh năm 1950, thương binh hạng 3/4 ở phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội đã thành lập Công ty Cổ phần thương mại dược phẩm Tây Hồ, tạo việc làm cho nhiều thương bệnh binh và con em của họ.


Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty CP dược phẩm Tây Hồ, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội


Hàng năm, ông đều có những chuyến từ thiện, ủng hộ thuốc chữa bệnh cho người dân miền núi, vùng sâu vùng xa và nhân dân tại địa phương nơi ông đang sinh sống.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ, luôn đau đáu nỗi niềm với những đồng đội chưa tìm được mộ và những người nhập ngũ do mất giấy tờ nên chưa được công nhận là thương, bệnh binh. Ông mong muốn, thân nhân những gia đình liệt sỹ, có công với cách mạng được hưởng cuộc sống tốt hơn.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hàng chục nghìn tấm gương thương binh ở khắp mọi miền đất nước đã và đang tiếp tục thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn mà không phế”.

Sự lao động cần cù, ý thức tự vượt lên bệnh tật và mọi khó khăn trong cuộc sống, không đòi hỏi, vẫn vươn lên trong cuộc sống..., đã thật sự giúp họ đẹp hơn trong mắt gia đình và cộng đồng xã hội.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...