Những yếu tố nào quyết định giá dầu thế giới năm 2019?

2018-12-30 09:45:03 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Giá dầu biến động mạnh trong những phiên giao dịch gần đây, theo sự trồi sụt của chứng khoán toàn cầu...

Những nhân tố khiến giá dầu giảm sâu trong quý 4/2018 chưa hề mất đi, mà được dự báo sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng lên giá năng lượng này trong năm tới.

So với mức đỉnh của 4 năm trên 76 USD/thùng vào đầu tháng 10, giá dầu WTI giao sau tại thị trường Mỹ hiện đã giảm 40%. Tuần này, giá dầu Brent giao sau tại thị trường London cũng đã tụt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8/2017.

Dù Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và Nga đã nhất trí cắt giảm sản lượng khai thác dầu 1,2 triệu thùng/ngày từ đầu năm tới, kế hoạch này vẫn chưa đủ sức đảo ngược xu hướng giảm giá của "vàng đen" - Minh hoạ: HBR.

Vốn được xem là một "hàn thử biểu" của triển vọng tăng trưởng kinh tế, giá dầu biến động mạnh trong những phiên giao dịch gần đây, theo sự trồi sụt của chứng khoán toàn cầu.

Theo trang CNN Business, áp lực giảm đè nặng lên giá dầu hiện nay phản ánh đồng thời mối lo về sản lượng dầu tăng mạnh của Mỹ và sự suy giảm tăng trưởng của nền kinh tế thế giới. 

Dù Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và Nga đã nhất trí cắt giảm sản lượng khai thác dầu 1,2 triệu thùng/ngày từ đầu năm tới, kế hoạch này vẫn chưa đủ sức đảo ngược xu hướng giảm giá của "vàng đen".

Dưới đây là 4 nhân tố được dự báo có nhiều ảnh hưởng đến giá dầu trong năm 2019 được CNN Business điểm lại.

Giảm tốc tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo nền kinh tế thế giới chỉ tăng trưởng 2,5% trong năm tới, so với mức tăng 2,9% có thể đạt được trong năm 2018. Các hoạt động kinh tế giảm xuống đồng nghĩa với nhu cầu tiêu thụ năng lượng kém đi.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã cảnh báo về nhu cầu tiêu thụ dầu "tương đối yếu" ở châu Âu và các quốc gia phát triển thuộc châu Á. 

Tổ chức này cũng dự báo về "sự giảm tốc" nhu cầu dầu ở một loạt nền kinh tế mới nổi hàng đầu gồm Ấn Độ, Brazil và Argentina, một phần do sự mất giá đồng tiền của các nước này.

Tháng 12 này, OPEC cảnh báo nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu năm tới có thể sẽ giảm khoảng 1 triệu thùng/ngày so với năm 2018.

"Nhân tố tác động chính đối với nhu cầu tiêu thụ dầu sẽ là triển vọng kinh tế", ông Robin Mills, Giám đốc điều hành (CEO) công ty tư vấn năng lượng Qamar Energy, nhận định. "Tăng trưởng kinh tế sẽ nhận được sự hỗ trợ nào đó từ việc giá dầu giảm, nhưng nhìn chung, nền kinh tế toàn cầu nhiều khả năng sẽ tăng chậm lại".

OPEC và Nga

Đầu tháng 12 này, OPEC và Nga nhất trí sẽ giảm sản lượng 1,2 triệu thùng dầu mỗi ngày kể từ tháng 1/2019. Trong đó, OPEC sẽ chịu trách nhiệm giảm 800.000 thùng/ngày, và số 400.000 thùng/ngày còn lại sẽ do Nga đảm nhiệm.

Sau khi thỏa thuận được công bố, giá dầu đã tăng vọt. Nhưng sự tăng giá đó nhanh chóng đảo chiều sau vài ngày.

Diễn biến giá dầu trong những tháng tới sẽ là cơ sở để OPEC và Nga quyết định sẽ làm gì tiếp theo sau khi thỏa thuận giảm sản lượng của họ hết hiệu lực vào tháng 6.

"Nếu giá dầu vẫn ở dưới mức 60 USD/thùng, thì OPEC có thể gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng đến tháng 12", ông Russ Mould, Giám đốc nền tảng đầu tư trực tuyến AJ Bell, nhận xét. 

"Còn nếu giá dầu tăng mạnh, chẳng hạn lên mức 80 USD/thùng, thì OPEC có thể tính việc nâng sản lượng".

Lệnh trừng phạt đối với Iran

Hồi tháng 11, Mỹ khiến giới đầu tư bất ngờ khi cho phép 8 quốc gia và vùng lãnh thổ hưởng biện pháp tạm miễn trong chương trình trừng phạt ngành dầu lửa Iran. 

Theo đó, các nền kinh tế này tiếp tục được mua dầu của Iran trong vòng 6 tháng mà không phải chịu sự trừng phạt của Mỹ.

Biện pháp miễn trừ nói trên sẽ hết hiệu lực vào tháng 5/2019 và hiện chưa rõ liệu miễn trừ có được gia hạn.

Điều gì xảy ra tiếp theo "là rất khó đoán biết, vì Mỹ đã có một sự thay đổi gần như đảo ngược trong việc trừng phạt Iran", Giám đốc phụ trách mảng thị trường dầu lửa thuộc công ty nghiên cứu IHS Market, ông Spencer Welch, nhận định.

"Mỹ không muốn giá xăng tăng cao, bởi vậy mà chính sách của Mỹ có thể chịu tác động bởi diễn biến giá dầu, mà điều này lại tùy thuộc vào hiệu quả của kế hoạch cắt giảm sản lượng của OPEC", ông Welch nói.

Sản lượng dầu đá phiến của Mỹ

Tháng 9 năm nay, Mỹ trở thành quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới, lần đầu tiên kể từ năm 1973 vượt qua Nga và Saudi Arabia về sản lượng dầu. 

Đây là một bằng chứng cho thấy sự bùng nổ của ngành khai thác dầu đá phiến ở Mỹ đã định hình lại cục diện ngành công nghiệp dầu lửa của thế giới. Chỉ trong vòng 1 thập kỷ qua, sản lượng dầu của Mỹ đã tăng hơn gấp đôi.

Sự vươn lên của Mỹ về sản lượng dầu cũng đặt ra những câu hỏi về khả năng của OPEC trong việc gây ảnh hưởng lên giá dầu.

"Một trong những thay đổi dẫn tới việc OPEC mất dần ảnh hưởng trong ngành dầu lửa là sự nổi lên của các quốc gia ngoài khối về sản lượng dầu", ông Jameel Ahmad, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường của FXTM, nhận xét. 

"Trong lĩnh vực này những năm gần đây, không một quốc gia nào nổi trội như Mỹ".

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...