Nỗ lực chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, NCC với cách mạng

2017-10-08 15:34:58 0 Bình luận
Với đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, nhiều năm qua, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) luôn quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành chức năng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công (NCC) với cách mạng, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động huy động cộng đồng tham gia chăm lo đời sống gia đình chính sách.

Huyện Quảng Xương biểu dương NCC tiêu biểu và tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"


Huyện Quảng Xương hiện có trên 5.000 liệt sĩ, 4.651 người đang hưởng chế độ thường xuyên hàng tháng. Trong đó có 1.876 thương binh (TB) và người hưởng chính sách như thương binh; 853 bệnh binh (BB); 315 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (MVNAH) được Nhà nước phong tặng và truy tặng (21 mẹ còn sống) và đang trình Chủ tịch nước tiếp tục phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà MVNAH cho các mẹ trong thời gian tới; 9 cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, 52 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; có 1.209 thân nhân liệt sĩ, thân nhân thương, BB; 631 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.

Để thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với NCC và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm không ngừng nâng cao đời sống NCC, gia đình chính sách, Quảng Xương đã thường xuyên tuyên truyền chính sách ưu đãi NCC của Đảng, Nhà nước; chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ, chu đáo các chế độ chính sách NCC; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến, NCC với cách mạng.


Tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam Phan Công Đào, ở xã Quảng Nhân, huyện Quảng Xương


Cùng với việc thực hiện công tác chi trả trợ cấp thường xuyên đầy đủ, kịp thời, đúng quy định cho 9.651 đối tượng chính sách với số tiền chi trả hàng năm trên 100 tỷ đồng, Phòng LĐ-TB&XH huyện còn chủ động phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với đối tượng chính sách NCC như: Chi trả kinh phí trợ cấp 1 lần/1 năm cho NCC với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng; chi trả thường xuyên hàng tháng trên 7 tỷ đồng.

Từ năm 2006 đến nay, Phòng đã tham mưu, làm thủ tục cấp thẻ BHYT cho NCC và thân nhân NCC với tổng số tiền 75 tỷ đồng; lập hồ sơ ưu đãi giáo dục, miễn giảm học phí cho con em NCC với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng; tổ chức đưa hàng nghìn lượt NCC đi điều dưỡng tập trung tại các trung tâm điều dưỡng NCC với số tiền mỗi năm 1,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, Phòng LĐ-TB&XH còn hướng dẫn đối tượng trong diện kê khai, hoàn chỉnh hồ sơ, thẩm định hồ sơ để đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết các chế độ, chính sách đảm bảo đúng trình tự, kịp thời, chính xác, không để tồn đọng. Triển khai công tác hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho NCC theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ đến nay, đã có 30/1.383 hộ gia đình NCC được hỗ trợ xây mới nhà ở; kịp thời triển khai các chế độ, chính sách mới đối với NCC theo Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng.


Tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Hoàng Thị Vạn ở xã Quảng Chính


Cùng với việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với NCC và thân nhân NCC, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quảng Xương đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách. Hàng năm, huyện trích ngân sách Nhà nước tổ chức các hoạt động tặng quà, thăm hỏi, động viên kịp thời gia đình chính sách khi có việc hiếu hỉ, ốm đau hay gặp khó khăn đột xuất. Các dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27-7), lãnh đạo huyện đến thăm hỏi, tặng quà cho hàng trăm lượt gia đình chính sách với số tiền hằng năm gần 3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, các hoạt động phụng dưỡng Bà MVNAH, chăm sóc TB, BB, gia đình liệt sĩ, xây nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, “Áo lụa tặng bà”, “Áo ấm tặng mẹ”… cũng đã được cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong huyện, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài huyện tích cực hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể và đầy ý nghĩa.

Từ năm 2006 đến năm 2016, huyện đã trích từ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" để xây mới và sửa chữa 146 nhà với tổng số tiền 2,5 tỷ đồng, qua đó góp phần ổn định đời sống cho NCC. Đến nay, toàn huyện có trên 90% TB, gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương nơi cư trú. Phong trào này đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cộng đồng góp phần ổn định nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của TB, BB, gia đình liệt sĩ và NCC góp phần quan trọng trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.


Bà Nguyễn Thị Thu, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Quảng Xương


Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Thu, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Quảng Xương cho biết: “Nhiều năm qua, Quảng Xương đã phát huy có hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của các cấp, ban ngành, đoàn thể trong việc chăm lo đời sống cho NCC, gia đình chính sách trên địa bàn ngày càng đi vào chiều sâu. Nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân NCC với cách mạng đã được các cấp, các ngành huyện Quảng Xương duy trì thường xuyên, hiệu quả nên đã động viên kịp thời đối tượng NCC và gia đình chính sách vươn lên, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc”.

"Thời gian tới, Phòng LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục tham mưu cho huyện thực hiện nhiều hơn nữa hoạt động tri ân các gia đình chính sách, NCC với cách mạng, góp phần bồi đắp, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc ta" - bà Thu nhấn mạnh.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...