Nỗ lực khắc phục hậu quả bom mìn các huyện vùng cao Hà Giang

2018-07-17 09:57:06 0 Bình luận
Trên vùng đất cực bắc của tổ quốc Hà Giang, chiến tranh đã lùi xa gần 40 năm nhưng hậu quả để lại vẫn vô cùng nặng nề do có gần 100 nghìn héc-ta đất nằm dọc theo chiều dài biên giới Việt – Trung bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ.

Hướng dẫn cách nhận biết phòng tránh bom mìn đã tạo chuyển biến trong nhận thức của trẻ em về tác động nguy hiểm và hậu quả...


“Sống chung” với nỗi đau bom mìn

Hà Giang là một tỉnh biên giới phía Bắc, bước ra khỏi cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc sau cùng của cả nước, người dân trở về bản cũ để dựng lại nhà. Những hầm hào với bom đạn sót lại dày đặc nơi dân sinh sống, còn trên nương bom mìn sót lại nằm trong lòng đất bao nhiêu cũng chẳng ai thống kê nổi. Nỗi đau cứ thế vẫn ngấm ngầm đeo đuổi đời sống từng mái nhà đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.

Công binh tỉnh Hà Giang đã nhiều lần về các thôn giáp biên để dò phá bom mìn nhưng mới chỉ làm được một phần…Tai nạn chủ yếu xảy ra khi người dân đang làm ruộng nương, rà tìm sắt phế liệu hoặc do giẫm đạp, chơi nghịch các vật liệu nổ, nhất là với các em nhỏ thì đa phần là do không hiểu biết nên đã gây hậu quả đáng tiếc. Còn nhớ năm 2010, người dân ở xã Thanh Thủy (huyện Vị Xuyên) không khỏi bàng hoàng trước cái chết của hai anh Nguyễn Văn Viết và Nguyễn Văn Thọ, đều sinh năm 1993 trú ở thôn Thanh Sơn (xã Thanh Thủy). Trong quá trình đi tìm kiếm bom mìn, vật nổ để bán phế liệu, 2 anh đã bị mìn nổ và tử vong trên đường đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Đau thương hơn phải kể đến thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên có hàng chục người bị cụt chân, cụt tay do giẫm phải bom mìn.


Anh Nông Văn Dũng bị tai nạn mìn khi chăn thả gia súc.


Hôm chúng tôi đến nhà, anh Nông Văn Dũng vừa đi làm về. Anh đi cà nhắc với 1 chiếc chân giả, lết từng bước rất khó nhọc. Nói về cái chân phải của mình, anh Dũng tiếc nuối: “Phải mất nhiều thời gian, tôi mới trở lại trạng thái cân bằng như hôm nay”. Với bản tính chăm làm, chẳng mấy chốc đàn bò, đàn dê anh thả trên núi đã sinh sôi nảy nở. Mỗi năm, anh thu được vài chục triệu đồng. Việc làm ăn đang thuận lợi, bỗng anh gặp phải tai nạn khủng khiếp. “Trưa hôm đó, tôi lên núi lùa đàn dê về chuồng. Đàn dê đi trước, tôi đi sau. Bỗng dưng tôi thấy chân mình lạnh ngắt khi giẫm phải vật gì cứng như đá. Tôi chưa kịp định thần đã nghe thấy tiếng nổ chát chúa bên tai…”, anh Dũng chưa hết bàng hoàng khi nhắc lại chuyện này.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng ban Công binh (Bộ Chỉ huy Quân sự Hà Giang), chia sẻ: Trong quá trình rà phá bom mìn, do là tỉnh miền núi, Hà Giang gặp phải không ít khó khăn và thách thức trong triển khai thực hiện khắc phục vật nổ sau chiến tranh, số lượng nhiều và đều rất nguy hiểm, có thể gây nổ bất cứ lúc nào khi tác động phải trong quá trình lao động sản xuất và sinh hoạt, hoặc có thể tự nổ do nguyên nhân về cơ học, lý học hay hóa học. Chỉ tính riêng dọc tuyến biên giới của 34 xã, nhất là ở các xã: Thanh Thủy, Thanh Đức, Xín Chải, Lao Chải, Minh Tân (huyện Vị Xuyên) và xã Phú Lũng (huyện Yên Minh) được xác định là nơi có nhiều bộ đội chiến đấu hy sinh, hiện nay vẫn còn hơn 9.000ha bị ô nhiễm bom mìn, vật cản nổ chưa được rà phá.


Ông Sùng Đại Hùng - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Giang rất cần nhận được các nguồn lực để tiến tới khắc phục bom mìn còn sót lại sau chiến tranh.


Góp phần xoa dịu nỗi đau

Những năm qua, Hà Giang đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân về tác hại và ảnh hưởng của bom mìn, vật nổ, nhất là đồng bào ở vùng ô nhiễm nặng. Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Giang Sùng Đại Hùng cho biết, hiện vẫn còn diện tích ô nhiễm bom mìn chưa được đầu tư rà phá còn khoảng 84.751 ha, tập chung chủ yếu trên tuyến biên giới của tỉnh Hà Giang. Đặc biệt, Hà Giang có khoảng 2.500 hài cốt liệt sỹ chưa quy tập được do đang nằm tại các vị trí có bom mìn còn sót lại sau chiến tranh. Trước tình hình đó, để có thể đẩy nhanh công cuộc phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn, Hà Giang rất cần nhận được các nguồn lực từ Trung ương để tiến tới khắc phục hoàn toàn ảnh hưởng của bom mìn còn sót lại sau chiến tranh; giúp đỡ nạn nhân bom mìn hòa nhập đời sống xã hội. Trước mắt, Hà Giang sẽ tập trung rà phá bom mìn, vật nổ tại các điểm bị ô nhiễm nặng với diện tích 229 ha để cho nhân dân các dân tộc trên tuyến biên giới an tâm sản xuất; rà phá bom mìn khoảng 350 ha tại các điểm cao, nơi có nhiều liệt sỹ hy sinh, tạo điều kiện cho các lực lượng tiến hành tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ trên địa bàn, góp phần xoa dịu những nỗi đau mất mát và niềm mong mỏi tìm thấy hài cốt liệt sỹ đối với thân nhân của các liệt sỹ.


Kiểm tra sức khỏe và thương tật cho nạn nhân bom mìn tại xã Thanh Đức (huyện Vị Xuyên)


Bà Phạm Thị Tân, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Hà Giang cho biết, nhằm khắc phục hậu quả bom mìn, xoa dịu nỗi đau sau chiến tranh, chính quyền có nhiều hành động, việc làm thiết thực giúp đỡ các nạn nhân bom mìn như: Hỗ trợ các nạn nhân lắp chân giả; thăm hỏi, tặng quà nhân các ngày lễ tết; hỗ trợ sinh kế để các hộ phát triển kinh tế gia đình. Qua 3 năm hoạt động chi hội đã phối hợp tổ chức, vận động sự chung tay ủng hộ, lắp chân tay giả cho 35 nạn nhân tại Bệnh viện phục hồi chức năng huyện Vị Xuyên, trị giá gần 100 triệu đồng; tặng 220 suất quà cho nạn nhân là hộ nghèo trên địa bàn tỉnh với trị giá 100 triệu đồng (trong đó, riêng dịp tết nguyên đán 120 lượt nạn nhân, trị giá 70 triệu đồng). Năm 2017, Chi hội nhận hỗ trợ 440 triệu đồng từ Trung ương Hội và ngân sách địa phương hỗ trợ 80 triệu đồng để mua 33 con bò hỗ trợ hộ gia đình nạn nhân nghèo thuộc các huyện: Đồng Văn, Mèo Vạc, Vị Xuyên thực hiện nuôi luân chuyển theo mô hình "ngân hàng bò". Riêng từ đầu năm 2018 đến nay, Chi hội đã nhận được sự quan tâm của Trung ương Hội tặng 100 suất quà cho nạn nhân là hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, trị giá 50 triệu đồng; hỗ trợ 240 triệu đồng mua 20 con bò cho hộ gia đình nạn nhân nghèo bị ảnh hưởng bởi bom mìn thuộc huyện Vị Xuyên.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ sau chiến tranh trên địa bàn, Hà Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác huy động các nguồn lực trong tỉnh và Trung ương, nguồn xã hội hóa nhằm từng bước giảm thiểu và tiến tới khắc phục hoàn toàn ảnh hưởng của bom mìn, vật nổ để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Theo điều tra và khảo sát kỹ thuật, có 95% số xã trong tỉnh bị nhiễm các chủng loại bom mìn, vật nổ nguy hiểm ở các mức độ khác nhau hệ thống bom mìn, vật cản trên một số khu vực, nhất là khu vực gần các điểm cao chiến lược. Sau dự án điều tra, lập bản đồ ô nhiễm bom mìn, vật nổ đã xác định được diện tích ô nhiễm của Hà Giang là 85.944,26ha. Từ năm 2012 đến nay, lực lượng công binh chuyên trách mới tiến hành giải phóng được 1.412,56ha với tổng số vốn đã thanh toán hơn 31 tỷ đồng. Toàn tỉnh hiện có gần 400 nạn nhân bị ảnh hưởng do bom mìn, 230 nạn nhân bị chết do bom mìn, trong đó có 72 hộ gia đình nạn nhân thuộc diện nghèo, 15 hộ thuộc diện cận nghèo.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...