Nỗi lo lắng của phụ huynh và học sinh

2017-03-21 14:59:35 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đứng trước kỳ thi tuyển sinh đại học hàng năm đang đến gần nhiều phụ huynh và học sinh băn khoăn, trăn trở không biết chọn lối đi nào phù hợp cho con mình để tương lai không phải “vật lộn” với vấn đề “đầu ra”? Xác định đúng hướng đi cho mình, có sự định hướng nghề nghiệp đúng, người trẻ mới có thể tạo cơ hội thành công trong tương lai. Kiến thức cần đi liền với đam mê nhưng quan trọng hơn, người trẻ cần nhìn ra cơ hội nghề nghiệp cho chính mình.

Học sinh THPT luôn băn khoăn, trăn trở không biết chọn con đường nào cho mình là hợp lý và tương lai rộng mở nhất?

Phải phân tích và nắm bắt được ước mơ?

Hiện nay các ông bố bà mẹ dường như không quan tâm con của mình có những ước mơ gì, họ đã xác định cho con sau này làm gì rồi nên thi trường nào, ngành nghề gì dường như được định sẵn. Nếu như vậy đây là con dao 2 lưỡi, bởi vì nếu học ngành nghề bố mẹ chọn một số em sẽ không thích đâm ra đi học chán nản và kết quả không đến đâu cả. Cho nên các ông bố bà mẹ chú ý nên xem hỏi con xem ước mơ gì để tư vấn cho con mình được đúng hướng hơn.

Phải vào đại học bằng mọi giá!

Tâm lý phải vào đại học bằng mọi giá của nhiều bậc phụ huynh vô hình chung đã đè lên vai các sĩ tử một gánh nặng và tư tưởng chỉ có một con đường “sáng sủa” duy nhất là vào đại học. Khi mà trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trong các diễn đàn và tại các trường phổ thông, việc định hướng nghề cho học sinh THPT đang được chú trọng hơn với nhiều hoạt động như: tư vấn nghề nghiệp, chọn ngành, chọn nghề hợp với sở thích, năng lực của các em thì nhiều bậc phụ huynh lại có những suy nghĩ trái chiều. Họ không cần biết sức học của con ra sao, có năng khiếu ngành nghề nào, thực lực kinh tế gia đình ra sao nhưng vẫn thúc con thi ngành này ngành nọ, có khi ép buộc con phải quyết chí thi đến 2-3 lần chỉ để chạm tay vào cánh cổng đại học. Tư tưởng phải vào đại học bằng mọi giá ăn sâu vào thế hệ học sinh khiến cho phần lớn các em chỉ biết học và đi theo sự mong muốn của người lớn. Nhiều người trong số họ bị choáng trước những nghề “hot”, không biết mình có năng khiếu về lĩnh vực nào và lại càng mù tịt về những ngành nghề hiện nay để biết mình hợp với loại nghề gì.


Định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT còn rất nhiều khó khăn cho cả phụ huynh và học sinh

Định hướng sai và hậu quả

Vào được đại học nhưng sinh viên hiện nay đi đâu cũng ca thán về ngành nghề mình đang theo học. Đây là một thực tế mà ngành giáo dục đại học chúng ta buộc phải chấp nhận. Trong điều kiện lý thuyết chưa thể đi cùng thực hành trong giảng dạy như bây giờ khiến sinh viên “vỡ mộng” khá nhiều. Sinh viên trước khi bước vào cánh cổng đại học ảo tưởng và tô vẽ quá lớn về ngành nghề mình học, lĩnh vực mình theo đuổi. Nhận thức và hiểu biết không đầy đủ khiến họ bước tự tin một cách mù tịt.

Chính vì thế, sinh viên mới ra trường thường lúng túng khi kiếm việc. Những người này không xác định được con đường rõ ràng và thế mạnh của mình để phát huy. Mong muốn có ngay công việc nên phần lớn trong số này cúi đầu chấp nhận những công việc hoàn toàn không phù hợp, thậm chí trái ngành nghề, chẳng liên quan gì đến những năm tháng dùi mài trên giảng đường. Đại đa số có tư tưởng xin việc vì quyền lợi bản thân chứ chưa nghĩ nhiều đến công việc. Một số nữa lại quá tham vọng do không tự lượng được sức mình nên khi mắc phải sai lầm hay gặp thất bại trở nên chán nản và nhanh chóng đầu hàng. Thiếu say mê và nhiệt huyết với nghề nghiệp, những người trẻ “lạc lối” có thể tồn tại không trong môi trường làm việc cạnh tranh khốc liệt như hiện nay?

Học nghề có là phương án lựa chọn đúng?

Cánh cổng trường đại học đúng là một lựa chọn tuyệt vời để các em có thể bước vào đời. Tuy nhiên, nếu chẳng may cánh cổng ấy không dành cho bạn thì bạn vẫn có những lựa chọn khác trong cuộc sống và học nghề là một trong số đó. Lựa chọn con đường học vấn phù hợp với năng lực của bản thân, điều kiện kinh tế của gia đình sẽ là bước đi đúng đắn cho bản thân mỗi người. Và học nghề là cách tạo dựng những nền tảng nghề nghiệp một cách nhanh chóng và chắc chắn nhất.

Hiện nay, hướng đi của đất nước ta chính là phát triển nền kinh tế tri thức chính vì vậy nên bằng cấp cũng được coi như một sự đảm bảo về công ăn việc làm sau này cho mỗi người. Tuy nhiên, cũng chính từ việc xuất phát từ ý nghĩ như vậy mà xảy ra tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” trong xã hội hiện nay. Những người có trình độ chuyên môn thì không thiếu nhưng những số thợ trình độ kỹ thuật cao thì lại đang không đủ để đáp ứng yêu cầu về nguồn lao động của xã hội.

Mặt khác, cũng không phải bất cứ sinh viên nào tốt nghiệp cũng sẽ tìm được việc làm. Thất nghiệp là một thực trạng nghiêm trọng đang tồn tại ở đất nước ta hiện nay. Rất nhiều sinh viên tốt nghiệp nhưng vẫn không thể tìm được một công việc hoặc thậm chí phải làm những công việc trái ngành học của mình. Nhưng nếu lựa chọn học một trường nghề hoặc trường trung cấp nghề để học nghề thì thời gian học nghề chỉ kéo dài từ 1 đến 2 năm. Chính vì thời gian của chương trình học ngắn nên học viên học nghề có giảm được chi phí học tập và nhanh chóng có cơ hội để tìm những việc làm phù hợp sau khi ra trường. Hiện nay các ngành nghề đang cần nguồn nhân lực có tay nghề kỹ thuật như: cơ khí, sửa chữa điện tử, ô tô, xe máy, … Còn đối với các bạn nữ thì có thể lựa chọn những ngành nghề về: du lịch, khách sạn, nhà hàng, … Do nhu cầu tuyển lao động đối với các ngành nghề này càng ngày càng tăng cao nên mức lương đối với người lao động cũng khá hấp dẫn.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...