Nỗi niềm của một Nhà Giáo!

2018-11-19 16:40:07 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Nhân chuyến công tác các tỉnh Tây nguyên, tình cờ trong lúc dừng chân nghỉ uống nước trên trục đường 14 đoạn qua xã Trường Xuân, huyện Đăk Song tỉnh Đắk Nông, nghe câu chuyện bàn tán về ông thầy từ mấy người bán quán dọc đường. Do trí tò mò của nghề nghiệp tôi mạnh dạn hỏi các chị: Ông Thầy mà các chị nói chuyện ấy tên gì và ở đâu? Thì được các chị trả lời: Ông ấy là Thầy Nguyễn Nhân Hùng nhà cách đây chừng 2 km. Thế là tôi tìm đến nhà Thầy Nhân Hùng. Rất may được gặp cả Thầy và Cô ở nhà. Cuộc gặp tình cờ, đột xuất sau khi tôi giới thiệu tư cách cá nhân Thầy, Cô đon đả chào mời.

Thầy giáo Nguyễn Nhân Hùng.


Thầy Hùng chậm rãi bắt đầu câu chuyện cho tôi nghe. Tôi sinh năm 1962 năm nay là 56 tuổi công tác trong ngành Giáo dục gần 34 năm và 30 năm theo Đảng, chưa bao giờ tôi mất lòng tin với Đảng và không bao giờ lơ là việc chuyên môn, kể cả có thời điểm xã Trường Xuân khan hiếm cán bộ, tôi phải kiêm nhiệm 2 - 3 vị trí chủ chốt của địa phương là Hiệu trưởng trường tiểu học kiêm phó Bí thư thường trực Đảng Uỷ Chủ tịch UBND xã, có thời điểm vừa Hiệu trưởng nhà trường vừa Phó Chủ tịch kiêm Trưởng Công an xã Trường Xuân, huyện Đắk Song thời kỳ từ năm 1994 - 2006! Sau thời gian này do địa phương đã có cơ cấu các vị trí lãnh đạo đầy đủ, tôi chỉ tập trung vào chuyên môn và trách nhiệm của Hiệu trưởng Trường tiểu học cho đến năm 2016, trong quá trình công tác tôi không một lần vi phạm bất kỳ một khuyết điểm nào kể cả bên Đảng và chuyên môn thì bất ngờ nhận được thông báo thôi giữ chức Hiệu trưởng số 143 ngày 29/9/2016 từ UBND Huyện Đắk Song do Ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ tịch UBND ký ban hành! Năm 2016, tôi mới 54 tuổi, cái tuổi đang ở thời kỳ sung mãn cả sức khỏe và trí tuệ, bên cạnh đó tuổi nhiệm kỳ đang còn hơn một khoá?!


Thông báo về việc không bổ nhiệm lại chức vụ Hiệu trưởng Trường tiểu học Võ Thị Sáu của UBND huyện Đắk Song.


Sau khi Tôi nhận được Thông báo thì BGH Nhà trường, Trường tiểu học Võ Thị Sáu, có tờ trình nhận xét gửi UBND huyện Đắk Song và Lãnh đạo PGDDT huyện Đắk Song ngày 10/6/2016 nêu rõ quá trình công tác với vai trò là hiệu trưởng Ông Nguyễn Nhân Hùng luôn nêu cao vai trò trách nhiệm được tập thể BGH và giáo viên Nhà trường, phụ huynh và học sinh tin yêu, kính trọng!

Tôi buồn và hoang mang quá nhưng chợt nghĩ lại bổn phận của người Thầy giáo là trồng người cho nên tôi quyết tâm không để tư tưởng lệch lạc mà dẫn đến ảnh hưởng chất lượng học tập của các em học sinh!.... Bên cạnh đó trong nội dung tờ trình của BGH gửi lên cấp trên đã một phần an ủi tôi!

Câu chuyện đến đây tôi thiết nghĩ cần tìm hiểu thực hư sự việc. Điểm đến đầu tiên của tôi là Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, nơi Thầy Hùng đang dạy. Hỏi các em học sinh: Trường các cháu ai là Hiệu trưởng thì các cháu trả lời trường cháu có hai Hiệu trưởng Chú ạ, là Thầy Nhân Hùng và Cô Hương. Ồ sao thế? Vì Thầy Nhân Hùng các cháu thấy ai cũng gọi (Hiệu trưởng Nhân Hùng, từ bố, mẹ các cháu cho đến người già, người trẻ gì cũng gọi vậy từ khi nào tới giờ nhưng Cô Hương (Nguyễn Thị Hương) mới về các cháu không thấy ai chào Hiệu trưởng cả?!


 Văn bản số 3403 của UBND huyện Đắk Song trả lời không bổ nhiệm lại chức vụ Hiệu trưởng Trường TH Võ Thị Sáu.


Tiếp tục đến UBND huyện Đắk Song hai lần thì cả hai đều không gặp ai là lãnh đạo huyện mà chỉ gặp cán bộ văn phòng và đều nhận được câu trả lời: Lãnh đạo đi họp.

Tôi tiếp tục tìm hiểu thì được gặp Ông Trần Hậu Kiêm, hiện đang là cán bộ Cảnh sát điều tra thuộc cơ quan Công An tỉnh Đắk Nông (người có HKTT cùng xã Trường Xuân, huyện Đắk Song cách nhà Ông Nhân Hùng chừng 500m) theo Ông Kiêm nhìn nhận và đánh giá: Thầy Nhân Hùng là người có công lớn nhất trong việc dạy chữ phổ thông cho người dân tộc thiểu số và đồng thời dạy chữ dân tộc cho người kinh nhiều nhất, trong khi ông có những thời điểm kiêm nhiệm cả cán bộ chủ trì địa phương mà vẫn hoàn thành cả 2 nhiệm vụ chính trị và giáo dục thì quả là con người có tâm huyết, nhiệt tình cách mạng lớn mới đảm trách được.

Với sự băn khoăn tôi tìm gặp lại Thầy Nhân Hùng, tìm hiểu thêm về lý do Thông báo “thôi giữ chức Hiệu trưởng” của Chủ tịch huyện thì được Thầy Hùng cho hay: Sau khi tôi tiếp nhận được thông báo thì tôi có gọi điện cho ông Nguyễn Văn Anh, Bí thư Đảng ủy xã Trường Xuân hỏi lý do thì được ông Anh trả lời rằng: Vì Đảng ủy thông báo cho anh tham gia lớp Trung cấp lý luận anh không đi thì tức là anh không đủ tiêu chuẩn để tiếp tục vị trí hiệu trưởng?! Tôi có hỏi lại là ai Thông Báo cho tôi? Thì ông Anh trả lời rằng: Tôi trực tiếp gọi điện thoại cho anh nhưng anh không trả lời!?


Bản đánh giá 3 năm liên tục liền kề thời gian bổ nhiệm của Trường TH Võ Thị Sáu đối với Thầy Hùng.


Tôi hỏi: Thế lãnh đạo các cấp có ai trao đổi gì với Thầy trước khi có Thông báo không? Không có ai ý kiến gì Bác ạ! - Thầy Hùng buồn rầu trả lời.

Người viết bài này không có ý kiến đưa ra nhận định đúng hay sai nhưng sự băn khoăn, trăn trở nỗi niềm của một nhà giáo có thâm niên về chuyên môn, thâm niên một đảng viên Đảng Cộng sản lại là một cán bộ năng động, nhiệt huyết được đông đảo nhân dân ca ngợi mà cách xử lý của vị Chủ tịch huyện Đắk Song Nguyễn Xuân Thanh như Thầy Nhân Hùng trao đổi thì quả thật “tắc trách, vô cảm” quá!?

Dư luận đặt câu hỏi: Nếu lãnh đạo địa phương thực sự có trách nhiệm thì sẽ mời Thầy Nguyễn Nhân Hùng gặp mặt trao đổi về các lý do, điều kiện liên quan hoặc có đôi lời chia sẻ động viên, xác định để Lãnh đạo địa phương cơ cấu Cán bộ trẻ theo chủ trương cho thấu tình đạt lý thì đâu đến nỗi Thầy Nguyễn Nhân Hùng phải sốc và mặc cảm. Hơn thế nữa với nhận thức của một cán bộ Đảng viên và là một nhà Giáo uy tín chắc chắn Ông Nguyễn Nhân Hùng cũng vui vẻ, đồng tình ủng hộ chủ trương của cấp trên thôi!

Nhân ngày có ý nghĩa thiêng liêng, trọng đại của ngành Giáo dục - Nhà Giáo Việt Nam 20/11 tôi có đôi dòng gửi đến quý độc giả cùng mọi người suy ngẫm!

                                                        TPHCM, ngày 02/11/2018

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Điều tra dân số, nhà ở giữa kỳ 2024: Gồm cả người nước ngoài ở Việt Nam

Việc thu thập thông tin về nhóm người này sẽ là cơ sở để biên soạn các chỉ tiêu thống kê giúp Việt Nam bước đầu có được nguồn số liệu đáng tin cây để đánh giá quy mô, đặc điểm kinh tế-xã hội và các đặc trưng nhân khẩu học về người nước ngoài đang cư trú ở Việt Nam.
2024-03-28 12:53:13
Đang tải...