Nơi sâu lắng “Nghĩa tình đồng đội”

2017-07-25 15:29:27 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã phối hợp với Hội Hỗ trợ các gia đình liệt sĩ Việt Nam, Bảo tàng Quân khu 4, Bảo tàng Hậu cần tổ chức khai mạc triển lãm “Nghĩa tình đồng đội” vào sáng 25/7, tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Tới tham dự Lễ khai mạc có Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, UVBCH Trung ương Đảng - Ủy viên Quân ủy Trung ương - Phó Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; Thượng tướng Phạm Thanh Ngân, Anh hùng LLVTND - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; Trung tướng Lê Văn Hân, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị - Chủ tịch Hội Hỗ trợ các gia đình liệt sĩ Việt Nam; Trung tướng Lê Văn Hoàng, Chính ủy Tổng cục Hậu cần; Thiếu tướng Lê Mã Lương, Anh hùng LLVTND - nguyên Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam… cùng các cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị, Tổng cục Hậu cần, Tổng cục Kỹ thuật, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng,….

 


Thiếu tướng Nguyễn Xuân Năng, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phát biểu khai mạc Triển lãm


Tại buổi lễ, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Năng, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phát biểu: “Trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, biết bao thế hệ người Việt Nam với tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường, bất khuất, đã đem cả máu xương, trí tuệ, sức lực của mình chống giặc ngoại xâm, giữ vững nền độc lập dân tộc. Trong thời đại Hồ Chí Minh, dưới sự lãnh đạo của Đảng CSVN và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, vì độc lập tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân, hàng triệu người con ưu tú, phần lớn là thanh niên đã hiến dâng tuổi xuân và cả cuộc đời mình cho Tổ quốc. Học đã ngã xuống trên chiến trường và khi trở về mang trên mình thương tật suốt đời. Hàng triệu thân nhân liệt sĩ, những ông bố, bà mẹ, người chồng, người vợ, những người con đã mãi mãi không thể gặp lại những người thân yêu nhất của mình. Những người con ưu tú đó đã hy sinh, nhưng tinh thần dũng cảm và hình ảnh cao đẹp của họ còn sống mãi với Tổ quốc, với nhân dân, trở thành tấm gương sáng cho thế hệ hôm nay noi theo”.

“Trong cuộc sống tưng bừng, vui vẻ hôm nay, chúng ta phải nhớ đến những người anh hùng liệt sĩ của Đảng ta, của nhân dân ta, máu đào các liệt sĩ đã làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ chói, sự hy sinh dũng cảm của các liệt sĩ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết trái tự do. Nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn các liệt sĩ để vượt tất cả khó khăn gian khổ, hoàn thành sự nghiệp cách mạng mà các liệt sĩ chuyển lại cho chúng ta” - Thiếu tướng Nguyễn Xuân Năng nhấn mạnh.


Đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm


Triển lãm nhằm tiếp tục tuyên truyền giáo dục cho bộ đội, nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc ý nghĩa to lớn của ngày thương binh, liệt sĩ 27/7. Thông qua triển lãm để bày tỏ lòng thành kính, tôn vinh và lòng nhớ ơn về sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, những thương, bệnh binh, các gia đình có công với đất nước trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN. Đồng thời, triển lãm thể hiện sự tri ân, nên cao tinh thần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” cả dân tộc Việt Nam đối với các anh hùng liệt sĩ, những thương, bệnh binh, các gia đình có công với đất nước. Từ đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm Chính trị, xây dựng ý chí quyết tâm, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong thời kỳ đổi mới.


Các đại biểu đi tham quan Triển lãm


Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, UVBCH Trung ương Đảng - Ủy viên Quân ủy Trung ương - Phó Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam ghi sổ cảm tưởng tại Triển lãm


Triển lãm “Nghĩa tình đồng đội” trưng bày hơn 300 hình ảnh, hiện vật tiêu biểu và được chia làm 3 phần:

Vì nước quên thân: Giới thiệu những hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu phản ánh sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc. Đó là hình ảnh Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu, chiến sĩ xung phong Công an đất đỏ Bà Rịa - Vũng Tàu kiên trung, bất khuất trước quân thù; Bế Văn Đàn lấy vai làm giá súng cho đồng đội tiêu diệt quân thù; Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai… cùng đó là những hiện vật tiêu biểu của các anh hùng liệt sĩ như lá thư, sổ nhật ký, tâm thư viết bằng máu, các trang bị, vũ khí mà các anh dùng để tiêu diệt quân thù…


Hình ảnh về những anh hùng liệt sĩ kiên trung, bất khuất, sẵn sàng hy sinh thân mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc


Uống nước nhớ nguồn: Là các hình ảnh, tài liệu, hiện vật phản ánh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn của Đảng, Nhà nước với các anh hùng liệt sĩ, thương, bệnh binh và người có công với nước thông qua các phong trào đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ gia đình liệt sĩ, đi tìm đội…. Xây dựng tặng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, chăm sóc bố mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ mồ côi, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Đặc biệt là những hình ảnh, hiện vật, di vật của các liệt sĩ đã được các đội quy tập hài cốt liệt sĩ tìm thấy.


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm, chăm lo đời sống người có công, gia đình chính sách


Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ: Là những hình ảnh, hiện vật của các thương binh đã trải qua quá trình chiến đấu, trưởng thành trong lực lượng vũ trang nhân dân, trở lại với cuộc sống đời thường, mang trong mình nỗi đau, thương tật nhưng vẫn giữ vững và phát huy phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, tiếp tục nỗ lực vươn lên, trở thành những tấm gương điển hình, tiêu biểu cho ý chí, nghị lực và tinh thần “thương binh tàn nhưng không phế”. Nhiều thương binh nỗ lực vượt qua khó khăn, chiến thắng bệnh tật, hòa mình vào cuộc sống hiện tại, tiếp tục mang sức lực, trí tuệ của mình xây dựng quê hương đất nước. Nhiều đồng chí vẫn tiếp tục công tác và trở thành những nhà quản lý giỏi, những doanh nhân thành đạt, có đóng góp tích cực cho xã hội.



Những hiện vật do thương, bệnh binh gửi tặng Bảo tàng




























Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...