Nữ cựu chiến binh nặng lòng với công tác xã hội

2017-07-04 20:07:27 0 Bình luận
Vinh dự là đại diện duy nhất của tỉnh Nghệ An được Trung ương Hội Cựu chiến binh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015, nữ CCB Lê Thị Duyên (xã Nghĩa Hội, Nghĩa Đàn, Nghệ An) không chỉ là một cán bộ gương mẫu, trách nhiệm, có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác hội mà còn là người luôn đi đầu trong các phong trào văn hoá - văn nghệ của địa phương.

Cựu chiến binh Lê Thị Duyên là đại diện duy nhất của tỉnh Nghệ An được Trung ương Hội CCB tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 – 2015. Ảnh: VGP/Thủy Lợi


Gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm, hết lòng với công việc cũng như các phong trào xã hội của địa phương, bà Lê Thị Duyên – Chi hội trưởng Hội CCB xóm Khe Bai, xã Nghĩa Hội được mọi người yêu mến gọi là “bà Duyên phong trào”, đặc biệt trong việc xây dựng mối đoàn kết lương-giáo, xây dựng đời sống mới.

Năm 1965, bà gia nhập đội thanh niên xung phong. Đến năm 1997 bà trở về địa phương và tham gia công tác Hội CCB cơ sở với cương vị Chi hội phó. Tham gia sinh hoạt và hoạt động trong hội suốt thời gian 10 năm, năm nào bà cũng được bầu chọn là cá nhân có thành tích xuất sắc. Đến năm 2012, bà được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng. Với chừng đó năm gắn bó với hoạt động của Hội CCB, bà Lê Thị Duyên được xem như là hạt nhân trong công tác không chỉ của xóm, của xã mà của huyện Nghĩa Đàn.

Với đặc thù của chi hội chỉ có 40 hội viên, gồm cả hội viên theo đạo, địa bàn xóm lại nằm trải dài gần 2 km nên việc tập hợp hội viên tham gia gặp nhiều khó khăn. Xác định việc kết nạp, khuyến khích hội viên tham gia sinh hoạt hội là nhiệm vụ quan trọng, bà trực tiếp xuống vận động những cựu quân nhân, bộ đội xuất ngũ vào hội. Không chỉ các thành viên của Hội CCB mà các đoàn thể khác như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ số lượng hội viên mỗi ngày một tăng.

Mỗi lần nhắc đến các hoạt động xã hội, các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của các chi hội như Chi hội CCB, Chi hội Phụ nữ... ở xóm Khe Bai, không ai có thể bỏ qua công lao, đóng góp của những nòng cốt như bà Duyên.

Vào các ngày lễ lớn, mặc dù kinh phí hạn hẹp nhưng nắm bắt được nhu cầu hưởng thụ chính đáng của người dân, bà mạnh dạn phối hợp với các đoàn thể trong và ngoài xóm tổ chức văn nghệ, huy động sức dân để thực hiện. Bà chia sẻ: Không đơn thuần chỉ là biểu diễn múa hát mà thông qua đó, các đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước như xây dựng nông thôn mới, kế hoạch hóa gia đình, đời sống văn hóa… được lồng ghép vào, vừa tạo hứng thú cho nhân dân vừa thông qua đó tuyên truyền để chính sách đi vào cuộc sống.

Trong công tác xây dựng nông thôn mới, hưởng ứng “Hội CCB phải là nòng cốt, đi đầu” bà cùng các hội viên huy động vật chất, nhân lực tiến hành tu sửa đường giao thông, hệ thống mương thuỷ lợi, trồng cây xanh, xây dựng cổng chào, nâng cấp sân vận động. Không dừng lại ở đó, bà Duyên còn là người khởi xướng phong trào xây dựng gia đình văn hoá, làng xóm văn hoá, xây dựng quỹ khuyến học để động viên các cháu.

Thấm nhuần việc học tập Bác từ những điều nhỏ nhất, bà đã nhân rộng phong trào “Ống tiết kiệm” với việc mỗi ngày bỏ lợn 2.000 đồng. Khoản tiền trợ cấp ít ỏi hằng tháng dành cho Chi hội trưởng là 300.000 đồng/tháng, bà cũng đem bỏ vào quỹ hội nhằm chi tiêu cho các hoạt động cộng đồng.

Trong công tác, hoạt động của Chi hội, mặc dù vẫn còn không ít khó khăn, đặc biệt là điều kiện kinh tế của các hội viên, song bà luôn biết cách để Chi hội phát huy vai trò tiên phong của mình, nhất là trong các hoạt động xã hội, phục vụ lợi ích nhân dân. Vì thế, Chi hội luôn được đánh giá cao ở cả cấp cơ sở lẫn cấp huyện.

Không những thế, nhiều năm qua, bà đã cho 10 hộ gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay tiền không thời hạn, không tính lãi với số tiền hơn 100 triệu đồng.

Chia sẻ về “bí quyết” để các cuộc vận động đạt được kết quả cao, bà chỉ cười: Chẳng có bí quyết gì đâu! Chỉ có một điều là muốn thuyết phục được người khác làm thì bản thân mình phải là một người đi đầu, là người họ tin tưởng và đồng thời phải chỉ ra ý nghĩa của việc tham gia. Chẳng hạn như việc làm đường nông thôn mới. Đường thì không phải cho ai mà cho chính người dân của mình đi lại, mình được thụ hưởng. Đó là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước thì không hà cớ gì mà mình không nhiệt tình hưởng ứng, tham gia. Vì vậy, bà vận động hội viên tham gia lao động giải tỏa hành lang giao thông, hiến hơn 500 m2 đất cùng hàng nghìn ngày công lao động.

Ông Trần Văn Đồng, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Nghĩa Đàn chia sẻ: Tuy là phụ nữ nhưng chị Lê Thị Duyên là cán bộ nòng cốt trong hoạt động của hội, là người rất có uy tín, gương mẫu, nên được hội viên và nhân dân yêu quý. Hơn nữa chị Duyên là một tấm gương điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương của Bác.

Với những hoạt động miệt mài của bà Lê Thị Duyên đã được huyện hội, tỉnh hội khen thưởng là CCB gương mẫu 5 năm 2009-2014; là điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2015 của huyện Nghĩa Đàn, đại diện cho CCB trong huyện được vinh danh tại Đại hội thi đua yêu nước CCB tỉnh. Đặc biệt, vừa qua, bà còn là đại diện duy nhất của tỉnh Nghệ An được Trung ương Hội CCB tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...