Ở một tổ thương binh nặng Thành Nam

2017-07-24 09:28:33 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017), Tổ 5 thuộc Câu lạc bộ (CLB) Thương binh nặng thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định đã tổ chức lễ kỷ niệm ngay tại cấp cơ sở và cùng nhau giao lưu đầy xúc động. Phóng viên Hoanhap.Vn đã được tận mắt chứng kiến tình cảm tri ân của cán bộ, nhân dân địa phương cùng việc làm ấm tình đồng đội của những thương binh nặng luôn xứng danh “tàn nhưng không phế”.

Giao lưu, động viên nhau giữa các thương binh nặng trước giờ diễn ra lễ kỷ niệm.


Tổ 5 là một trong tám tổ thuộc CLB Thương binh nặng thành phố Nam Định, được thành lập ngày 1/8/1986, hiện có 14 thương binh nặng (tỷ lệ thương tật từ 81% đến 95%) ở hai phường (Văn Miếu, Trường Thi) và ba xã (Mỹ Xá, Lộc An, Lộc Hòa). Ở đây còn có một số thương binh nặng ở các phường, xã khác trên địa bàn thành phố tự nguyện cùng tham gia sinh hoạt. Nguyên Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Nam Định Tống Văn Tổng và ông Trần Quang Thùy, Chủ nhiệm CLB Thương binh nặng thành phố Nam Định đều đang sinh hoạt tại Tổ thương binh nặng số 5.


Quang cảnh Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày TBLS (27/7) tại Tổ thương binh nặng số 5, CLB Thương binh nặng thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.


Hơn 30 năm qua, nơi đây đã trở thành mái nhà chung ấm áp của các thương binh nặng để họ tiếp tục phát huy truyền thống, phẩm chất cao quý “Anh bộ đội Cụ Hồ”, thường xuyên giúp đỡ, động viên nhau rèn luyện, phấn đấu để xứng đáng là những “Thương binh tàn nhưng không phế”. Cán bộ, hội viên Tổ thương binh nặng số 5 duy trì nhiều việc làm ấm tình đồng đội, chăm sóc nhau mỗi khi ốm đau, khi vết thương tái phát, tiễn đưa chu đáo, trang trọng thương binh từ trần về nơi an nghỉ cuối cùng. Họ luôn xứng đáng là cánh tay nối dài của ngành LĐTB&XH đến với các gia đình chính sách tại các tổ dân cư.


Thương binh nặng hạng ¼ Vũ Văn Chuyền (vết thương đặc biệt, cụt cả hai chân, tỷ lệ thương tật 95%) ở xã Lộc An, thành phố Nam Định đến dự lễ kỷ niệm bằng xe kéo đẩy.


Ông Vũ Văn Liệu, Tổ trưởng Tổ 5 CLB Thương binh nặng thành phố Nam Định cho biết: Phong trào “Uống nước nhớ nguồn” và “Đền ơn đáp nghĩa” của lãnh đạo, nhân dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã hỗ trợ, giúp đỡ cho thương binh nặng rất nhiều cả về tinh thần và vật chất. Điển hình là đã hỗ trợ thương binh nặng mỗi người ba mét khối nước sạch một tháng cho đến khi qua đời của Công ty cấp nước Nam Định; chăm sóc khám chữa bệnh tại nhà miễn phí của Phòng khám Hoàng Hoa Thám thuộc Công ty cổ phần y tế Việt Nam; trang cấp dụng cụ chỉnh hình giúp thương binh nặng khắc phục, hỗ trợ các vết thương; thăm hỏi, tặng quà vào dịp kỷ niệm 27/7 và Tết Nguyên đán của các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp…


Tổ trưởng Tổ 5 Vũ Văn Liệu tặng quà cho thương binh nặng.


Đặc biệt, từ năm 2012 khi hội trường của CLB nằm trong diện giải tỏa làm đường, Thành ủy, HĐND, UBND cùng các ban, ngành thành phố Nam Định đã xây dựng trụ sở mới cho CLB, từng bước đầu tư nâng cấp, cải tạo, chống nóng và tạo mọi điều kiện để thương binh nặng thuận lợi trong sinh hoạt, hội họp. Trụ sở CLB Thương binh nặng thành phố Nam Định được xây dựng mới ở ngay trên địa bàn phường Văn Miếu nên rất thuận lợi trong việc đi lại, hoạt động của Tổ 5. Từ ngày thành lập đến nay, Tổ thương binh nặng số 5 đã tiễn đưa 6 đồng đội về nơi an nghỉ cuối cùng, được nhà nước công nhận là liệt sĩ. Hiện nay, những thương binh nặng trong tổ đều đã ngoài 60 hoặc 70 tuổi nhưng luôn nỗ lực, cố gắng rèn luyện, sống lạc quan, nghĩa tình, xứng đáng là những công dân gương mẫu.


Ông Bùi Quang Trung, Trưởng Phòng LĐTB&XH thành phố Nam Định phát biểu tại lễ kỷ niệm.


Tại buổi kỷ niệm, giao lưu, ông Bùi Quang Trung, Thành ủy viên, Trưởng Phòng LĐTB&XH thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định đã tặng hoa, trao quà, phát biểu bày tỏ tình cảm trân trọng đối với những công lao, thành tích chiến đấu, cống hiến máu xương trên các chiến trường của thương binh nặng; ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, ý chí phấn đấu, rèn luyện và hiệu quả hoạt động của cán bộ, thành viên Tổ thương binh nặng số 5. Đồng thời, bày tỏ quyết tâm tổ chức thực hiện nhanh nhất, hiệu quả nhất các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công nói chung, đặc biệt là những thương binh nặng tại cơ sở nói riêng.


Ông Trần Quang Thùy, Chủ nhiệm CLB Thương binh nặng thành phố Nam Định phát biểu tại lễ kỷ niệm.


Những người có mặt dự lễ kỷ niệm, giao lưu tại Tổ thương binh nặng số 5 đều có chung một trăn trở: Con số thương binh nặng hàng năm đang giảm đi rõ rệt do vết thương hành hạ, tái phát cộng với tuổi cao, sức yếu. Họ thuộc diện đối tượng chỉ xếp sau các liệt sỹ đã anh dũng hy sinh, khi từ trần đều được nhà nước công nhận là liệt sỹ. Họ xứng đáng được quan tâm nhiều hơn khi đang còn sống cả về vật chất lẫn tinh thần. Sau khi thương binh nặng qua đời, cần có chế độ chính sách phù hợp để giúp đỡ gia đình của họ, nhất là đối với vợ của thương binh nặng, những người đã phải chịu quá nhiều thiệt thòi, mất mát.


Lãnh đạo Phòng LĐTB&XH thành phố Nam Định tặng hoa, quà cho đại diện Tổ thương binh nặng số 5.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...