"Ông bụt" giữa đời thường của những đứa trẻ nghèo mang trọng bệnh

2018-08-04 11:11:18 0 Bình luận
Sư thầy không muốn nói về mình nhưng nhiều gia đình nghèo có con mắc trọng bệnh luôn coi thầy là "ông bụt" trong truyện cổ tích, bởi lẽ thầy luôn xuất hiện đúng lúc và làm hết sức để dành cho các bé một cơ hội sống.

Độc giả hẳn chưa thể quên bé Dương Quang Minh “chiến binh nhí dũng cảm cùng mẹ chống bệnh ung thư máu”, một số người đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi biết mẹ bé Minh từng đưa con sang Thái Lan và Trung Quốc chữa trị.

Chị Nghiêm Hồng Nhung , mẹ bé Dương Quang Minh chia sẻ rằng, đó là nhờ sự hỗ trợ nhiệt thành của các “Mạnh Thường Quân” và đặc biệt là sự kết nối của sư thầy Thích Tuệ Thành (tên thật là Nguyễn Viết Nhàn, chùa Triều Sơn Tây, phường An Hòa, TP Huế).

Tới giờ, sư thầy Thích Tuệ Thành vẫn ngậm ngùi vì đó là trường hợp đau xót nhất từ khi sư thầy thực hiện phát tâm giúp đỡ. Lúc sư thầy gặp được bé Minh thì gia đình đã cạn kiệt tài chính. Mẹ bé khóc lóc, quỳ lạy xin từng người 50, 100 ngàn đồng để chữa bệnh cho con. Vì chưa kịp đăng lời kêu gọi các “Mạnh Thường Quân” nên sư thầy đã vài lần tự bỏ tiền túi gửi gấp vào tài khoản cho chị Nhung nộp viện phí cho con. Nhưng rồi, chú chiến binh nhí dũng cảm ấy vẫn ra đi.


Sư thầy Thích Tuệ Thành và một bé mắc bệnh trọng. Ảnh N.V.N


Sư thầy Thích Tuệ Thành rất có duyên với các bé bị não úng thủy ở vùng đất ít được thiên nhiên ưu ái là Hà Tĩnh. Trẻ bị mắc bệnh não úng thủy là do tắc nghẽn sự dẫn lưu thông thường của dịch não tủy từ não bộ xuống dưới tủy sống, gây sự ứ trệ dịch não tủy ở trên não, dần dần tổn thương tế bào não, có thể gây tử vong.

Trẻ bị bệnh này phải nằm một chỗ, không vận động nên dễ bị suy phổi, suy kiệt…, để lại di chứng suốt đời. Tuy nhiên, nếu bệnh được xử lý sớm, trẻ vẫn có thể phát triển về trí tuệ, học tập và làm việc như người bình thường.

Có rất nhiều các trường hợp trẻ em nghèo mắc trọng bệnh được sư thầy kết nối giúp chữa trị thành công. Có thể kể đến các bé Ngọc Long, Minh Anh, Trung Kiên, Thiện Ân, Trung Thành, bé Lành, bé Phước… Các bé sau khi được các Việt kiều hỗ trợ phẫu thuật tại Singapore thì đều đã xuất viện trở về Việt Nam.

Đáng nhớ nhất là trường hợp bé gái 8 tháng tuổi Hoàng Thị Hoài Thương (ở thị xã Cửa Lò, Nghệ An) bị bệnh não úng thủy. Mẹ bé - chị Vũ Thị Thu Hà (26 tuổi) - cho biết, bé sinh thiếu tháng, ra đời đến ngày thứ 7 bỗng bị sốt cao và được chuyển ra Hà Nội ngay. Bác sĩ cho biết bé bị viêm màng não mủ do sốt cao kéo dài nên ảnh hưởng lên não. Khi bé 2 tháng tuổi, bố bé bị đột tử, từ đó chị Hà nghỉ làm ở nhà để chăm con gái bệnh tật.

Chứng kiến hoàn cảnh khó khăn cùng với căn bệnh của bé Hoài Thương, sư thầy Thích Tuệ Thành cùng các nhà hảo tâm đã kêu gọi giúp đỡ chi phí cho chị Hà đưa con sang Singapore chữa bệnh. Bé Thương đã được phẫu thuật đặt ống VP Shunt để hỗ trợ thải nước trên đầu xuống bụng. Ca phẫu thuật thành công, não của con đã giảm sưng dù hộp sọ vẫn to và các bác sĩ bảo phải chữa trị lâu dài.


Bé Hoài Thương


Bé Nguyễn Hoàng Hữu Phước (ở thôn An Hòa Nam, xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) cũng là trường hợp được sư thầy giúp đỡ, kêu gọi kinh phí sang Singapore phẫu thuật giành lại sự sống. Hành trình chữa bệnh của bé Phước đã tiêu tốn gần 700 triệu đồng

Hồi bé Phước nằm ở Bệnh viện Trung ương Huế, mẹ bé có thông tin biết bác sĩ ở Singapore có thể phẫu thuật chữa được bệnh não úng thủy, nhưng vì chi phí quá lớn nên chị chỉ biết ôm con khóc. Đang tuyệt vọng thì có người đã giúp chị liên hệ với sư thầy Thích Tuệ Thành.

Sư thầy đã cùng các nhà hảo tâm đặt vé máy bay cho hai mẹ con sang Singapore chữa bệnh. Các tình nguyện viên thì hướng dẫn, đưa đón mẹ con bé ra sân bay. Sang tới Singapore, một Việt kiều người Quảng Ngãi ra đón tận sân bay, lo chỗ ở và làm các thủ tục để bé nhập viện.

Sau 30 ngày ở Singapore, bé đã có cơ hội sống. Bác sĩ đặt ống Shunt dài từ não dẫn nước xuống bụng. Nhưng để khỏi bệnh, đầu không bị to thêm thì phải chờ 5 năm nữa. Giờ sức khỏe bé đã ổn, không còn khó thở, không còn khóc thét vì bị bệnh tật hành hạ. Mẹ bé cảm động cho biết, nhờ lòng tốt của sư thầy và các nhà hảo tâm mà con chị được sống tiếp. Cả đời này mẹ con chị không quên lòng tốt đó.


Bé Phạm Công Danh


Chị Phạm Luyến là mẹ của bé Phạm Công Danh (SN 05/6/2017, ở ấp Lân Quới, xã Thạnh Quới, huyện Vĩnh Thạnh, Cần Thơ) cho biết con mới sinh đã bị loạn sạn phổi, nếu không chữa trị kịp thời sẽ phải sống phụ thuộc vào bình oxy cả đời. Trong khi đó, chị Luyến quá nghèo, con cấp cứu trong bệnh viện mà chỉ chạy vạy được 1 triệu đồng lo viện phí.

Người chồng Trung Quốc thấy con bị bệnh đã bỏ đi, hàng ngày, bà ngoại bé Danh và chị phải kiếm sống rất cơ cực. May mắn, họ gặp được sư thầy Thích Tuệ Thành và được các nhà hảo tâm giang tay giúp đỡ, đưa bé Danh vào Bệnh viện Nhi đồng (TP Hồ Chí Minh) cứu sống.

Chưa được bao lâu thì chị Luyến phát hiện đầu con cứ to ra, bác sĩ nghi ngờ đó là dấu hiệu của bệnh não úng thủy. Biết tin, sư thầy lại đôn đáo lo hơn 200 triệu đồng cho bé Danh sang Singapore khám bệnh. Niềm vui đã đến với chị Luyến và sư thầy khi các bác sĩ kết luận bé Danh không bị mắc căn bệnh nguy hiểm này.

Bé Trần Thị Quỳnh Chi (SN 10/01/2012 ở xóm 1, Kinh Giao, Tân Tiến, An Dương, Hải Phòng) sinh ra khỏe mạnh, thông minh như các em bé khác nhưng lại mang trong mình bệnh hiểm nghèo là ung thư máu. Bố mẹ bé đã phải đôn đáo đưa con đi khắp trong Nam, ngoài Bắc để chữa trị mà không hiệu quả.

Biết trường hợp của bé Chi, sư thầy Thích Tuệ Thành đã kết nối và giúp bé sang Đài Loan chữa bệnh. Ở Đài Loan, bé được các Việt kiều ở Hội "Trái tim yêu thương" quan tâm, hỗ trợ. Bố đẻ của bé đã may mắn hiến tủy cứu được con gái. Được sự giúp đỡ của các "Mạnh Thường Quân", bé Chi đã đi qua những chặng đường gian truân nhất và vài tháng nữa sẽ được trở về nhà.


Bé Quỳnh Chi.


Bé Phạm Phú Quý (SN 03/3/2017 ở Kỳ An, Hà Tĩnh), bị viêm màng não mủ đang treo "án tử" vì mổ 5 lần vẫn chưa thành công. Gia đình bé trước cũng khá giả nhưng vì dồn tiền đưa con sang Singapore chữa trị nên tài chính trở nên kiệt quệ.

Để con có cơ hội được sống, sư thầy Thích Tuệ Thành cùng các nhóm thiện nguyện đã kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ, hỗ trợ chi phí để bé Quý tiếp tục được chữa bệnh. Thậm chí, khi bé chữa trị ở nước ngoài, bố mẹ bé không đủ tiền đóng cho bé ra viện, sư thầy lại kêu gọi gấp để gia đình bé Quý có đủ tiền trả viện phí đưa con trở về.


Bé Phạm Phú Quý


Hầu hết trẻ em nghèo mắc trọng bệnh khi đến với sư thầy Thích Tuệ Thành thì gia cảnh đều kiệt quệ và hành trình giành giật sự sống cho các bé quá gian nan. Sư thầy luôn động viên cha mẹ các bé không nản chí và cố gắng hết sức giúp các bé một cơ hội được sống. Nhiều người coi sư thầy Thích Tuệ Thành như "ông bụt" trong truyện cổ tích bởi thầy luôn xuất hiện đúng khi họ mất hết khả năng tài chính và tận cùng tuyệt vọng.

Còn sư thầy Thích Tuệ Thành thì chỉ luôn quan niệm, cuộc đời phía trước của các bé còn rất dài nên cần dành cho những thiên thần nhỏ đó một cơ hội được sống, được phát triển bình thường, được hạnh phúc trong vòng tay cha mẹ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...