Phân khúc nhà ở xã hội Hà Nội: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

2016-06-04 20:39:41 0 Bình luận
Tính đến năm 2020, nhu cầu về nhà ở xã hội tại Hà Nội cần khoảng 100 ngàn căn hộ. Tuy nhiên, với năng lực các dự án hiện có để triển khai đầu tư xây dựng, đến năm 2020 thành phố Hà Nội mới chỉ hoàn thành và đưa vào sử dụng khoảng 16 nghìn căn hộ nhà ở xã hội.
Điều đó cho thấy phân khúc nhà ở xã hội đang bỏ ngỏ, nhiều cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức đối với các nhà đầu tư có chiến lược dài hạn đang tìm kiếm cơ hội đầu tư bất động sản tại một thị trường còn nhiều tiềm năng như thị trường bất động sản Hà Nội.
 

Ảnh minh họa
 
Chia sẻ bên lề Hội nghị “Hà Nội 2016 – Hợp tác đầu tư và Phát triển” sáng 4/6, bà Lục Thị Mai Trang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bic Việt Nam, quy trình phát triển dự án bất động sản gồm nhiều bước: Tìm kiếm dự án, xúc tiến thủ tục, thu xếp vốn, thiết kế, quản lý dự án, cung cấp trang thiết bị, kinh doanh, vận hành. Là một đơn vị đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, bà Trang đề xuất phân chia khả năng tham gia phát huy tiềm năng hiệu quả nhất trong quy trình phát triển dự án nhà ở xã hội giữa nhà đầu tư bản địa và nhà đầu tư nước ngoài như sau.
 
Theo đó, với đối tác nước ngoài sẽ phát huy hiệu quả ở khâu thu xếp vốn, ngoài ra chi phí vốn thấp là thế mạnh của các nhà đầu tư nước ngoài, lãi suất cho vay đầu tư từ các nguồn vốn nước ngoài chỉ từ 0,5- 2%. Thiết kế hết phần concept, các nhà đầu tư nước ngoài có kinh nghiệm thiết kế tiết kiệm vật tư, tối đa sử dụng năng lượng tự nhiên về lấy sáng, thông gió để giảm chi phí vận hành. Cung cấp thiết bị mang tính kỹ thuật cao như giao thông trục đứng, xử lý môi trường, các vật tư có tính hợp lý, độ bền cao thân thiện môi trường, các thiết bị phải nhập khẩu…
 
Trong khi đó, đối tác bản địa sẽ phát huy hiệu quả ở các khâu: Tìm kiếm dự án, xúc tiến thủ tục, thiết kế bổ sung kỹ thuật (nhân lực trình độ đảm bảo với chi phí thấp), quản lý dự án, kinh doanh và vận hành sau đầu tưvới các kế hoạch đã được dự tính thống nhất trước và dưới sự kiểm tra độc lập của đối tác.
 
Đại diện BIC Việt Nam cho rằng, lĩnh vực nhà ở xã hội hết sức tiềm năng, được nhà nước có nhiều chính sách ưu đãi về thuế, tiền sử dụng đất… nhưng lại có nhiều thách thức màng tính “địa phương”, giá bán sản phẩm và mức lợi nhuận nhà nước giới hạn, khách hàng không đa dạng do có điều kiện áp chế. “Vì vậy các nhà đầu tư nước ngoài không nên độc lập đầu tư mà nên hợp tác với nhà đầu tư bản địa có kinh nghiệm và uy tín theo hình thức hợp tác đầu tư, phân chia lĩnh vực theo thế mạnh của mỗi bên để tính tỷ lệ quyền lợi và trách nhiệm. Và tỷ lệ tối đa các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào dự án nhà xã hội là 50%” – bà Trang kiến nghị.
 
Ngoài ra, khi tham gia đầu tư, các nhà đầu tư nước ngoài có thể đề xuất các cơ quan nhà nước tháo gỡ một số hạn chế như: Đưa giá trần nhà ở xã hội sát với cơ chế thị trường hơn để đảm bảo chất lượng. Hỗ trợ thủ tục hành chính trong việc hợp tác đầu tư lĩnh vực này, áp dụng cơ chế một cửa giải quyết thủ tục nhanh chóng để nhà đầu tư lấy tiến độ làm lợi nhuận, giảm các chi phí quản lý… Giảm thuế thiết bị nhập khẩu phục vụ công trình. Bảo lãnh đầu tư cho dự án quy mô lớn có nhà đầu tư nước ngoài tham gia…

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...