Phát hiện hàng loạt sai phạm về PCCC tại các dự án do MBLand làm chủ đầu tư

2018-05-22 17:20:27 0 Bình luận
Với những lời quảng cáo “trên mây” và lợi thế khi được ôm trọn đất vàng của Thủ đô trong tay, thì các dự án do MBLand làm chủ đầu tư luôn là một sự lựa chọn khó có thể bỏ qua. Tuy nhiên, mới đây, Cảnh sát PCCC Hà Nội đã chỉ ra hàng loạt các sai phạm tại nhiều dự án do MBLand làm chủ đầu tư, liệu rằng MBLand có đang coi thường tính mạng của khách hàng?

Ngày 09/05/2018, đã xảy ra một vụ cháy tại tầng 25 của toà cao ốc MB Grand Tower, số 63 đường Lê Văn Lương - Dự án Trụ sở của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank) do Tổng Cty MBLand (MBLand Holdings) làm chủ đầu tư. Được biết, Dự án MB Grand Tower 63 Lê Văn Lương là dự án xây dựng Tòa nhà hạng A – Trụ sở Ngân hàng MBBank được khởi công chính thức từ tháng 4/2015. Dự án cao 25 tầng, 1 tầng tum và 4 tầng hầm.

Toàn cao ốc MB Grand Tower nơi xảy ra vụ cháy

MB Grand Tower được xây dựng trên khu đất rộng 4.950m2, trong đó diện tích xây dựng là 2.120m2, đảm bảo nơi làm việc cho mục tiêu quy hoạch biên chế hơn 2.000 cán bộ của ngân hàng MBBank và Sở giao dịch bán lẻ của ngân hàng. Đơn vị tư vấn là: Liên danh tư vấn Nihon Sekkei – Coninco.


Phối cảnh Dự án Golden Field trên wedsite của MBLand.
Cũng với chủ đầu tư là MBLand thì mới đây, Công an PCCC Hà Nội đã phát hiện hàng loạt vi phạm về PCCC tại nhiều dự án do đơn vị này làm chủ đầu tư. Tiêu biểu là Dự án Golden Field (nằm tại ngã tư Hàm Nghi và Nguyễn Cơ Thạch) thuộc Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Với chiến thuật tung hỏa mù như: Áp dụng tiêu chuẩn TCVN 6160: 1996 “Phòng cháy chữa cháy - Nhà cao tầng - Yêu cầu thiết kế” và TCVN 2622-1995 “Phòng cháy và chữa cháy cho nhà và công trình”; đáp ứng nhu cầu sử dụng trong tương lai… nhưng thực chất công trình này đã bị Cảnh sát PCCC phát hiện nhiều tồn tại về PCCC. Điều đáng nói hơn cả là mặc dù vi phạm hàng loạt các vấn đề về PCCC và chưa được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC nhưng chủ đầu tư đã phớt lờ và đưa cư dân vào sinh sống.
Hay với công trình “Trung tâm thương mại dịch vụ, sinh hoạt cộng đồng, nhóm nhà trẻ, văn phòng và căn hộ để bán - Golden Field”, tại Ô 1.A.IV, Khu đô thị mới Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội do MBLand làm chủ đầu tư cũng tương tự. Các vấn đề về PCCC không đảm bảo như: Các căn hộ thông tầng đầu báo cháy lắp đặt không đảm bảo khoảng cách tới trần; một số khu vực chưa tháo nắp chụp đầu báo, đèn chiếu sáng sự cố, chỉ dẫn thoát nạn không hoạt động; các căn hộ thông tầng (từ tầng 24 đến tầng 30) chưa thi công lối ra thoát nạn từ mỗi tầng; về giải pháp ngăn cháy và chống cháy lan: một số vị trí đường ống kỹ thuật của phòng điện đi xuyên qua sàn ngăn cháy giữa các tầng chưa được chèn bịt ngăn cháy; khu vực dịch vụ thương mại từ tầng 1 đến tầng 7 chưa thi công hoàn thiện các giải pháp an toàn PCCC…
Tuy chưa được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC theo quy định nhưng ngày 4/5/2018, MBLand đã cho rằng, Dự án Công trình công cộng hỗn hợp Golden Field tại Mỹ Đình do MBLand làm chủ đầu tư đã chính thức nhận được công văn 421/PCCC&CNCH-P6 của Cục Cảnh sát PCCC &CNCH nghiệm thu PCCC và trở thành 01 trong những tòa nhà cao tầng hoàn tất nghiệm thu PCCC nhưng không bao gồm từ tầng 1 đến tầng 7. Công văn số 421/PCCC&CNCH-P6 được cho là đã nghiệm PCCC tại Dự án Golden Field.
Về vấn đề này, theo các chuyên gia về pháp lý thì theo Điều 123 Luật Xây dựng 2014 quy định, “Hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, quy định về quản lý sử dụng vật liệu xây dựng và được nghiệm thu theo quy định của Luật này” và một số các văn bản, quy định liên quan. Thì việc MBLand sử dụng Công văn 421/PCCC&CNCH của Cục Cảnh sát PCCC &CNCH có thể làm người dân nhầm lẫn, hiểu lầm rằng công trình đã hoàn tất nghiệm thu bàn giao về PCCC. Theo quy định, chủ đầu tư có trách nhiệm phải hoàn thiện về an toàn PCCC và tổ chức nghiệm thu công trình trước khi đưa công trình vào sử dụng theo hồ sơ thiết kế về PCCC đã được thẩm duyệt. Việc MBLand đưa công trình vào sử dụng mà chưa hoàn tất các quy định về an toàn PCCC là vi phạm quy định về an toàn PCCC.
Và theo quy định trước khi đưa vào sử dụng, nhà chung cư từ 5 tầng trở lên phải được đảm bảo về an toàn PCCC và được Cơ quan Cảnh sát PCCC tiến hành nghiệm thu theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt. Việc không/chưa tổ chức nghiệm thu đầy đủ về PCCC đối công trình mà đã đưa công trình vào sử dụng là vi phạm quy định về an toàn PCCC và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro về PCCC...
Cùng với Dự án MB Grand Tower 63 Lê Văn Lương, MBLand cũng đang triển khai một chuỗi các dự án bất động sản như: Square Field, Central Field, Grand Field, Resilient Field... tại nhiều địa phương trên cả nước. Liệu rằng với sự PCCC lỏng lẻo, không chuyên nghiệp thì phải chăng MBLand đang treo tính mạng của khách hàng lên sợi tóc?

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 18/3, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có 120 cán bộ, hội viên đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
2024-03-19 09:17:10

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
2024-03-18 15:23:48

TH School Happiness Day - “Rất nhiều nụ cười, cái bắt tay, cái ôm chia sẻ ấm áp… ở ngôi trường hạnh phúc”

Hơn 1.600 học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 tại không gian xanh mát, hiện đại chuẩn quốc tế của ngôi trường hạnh phúc TH school cơ sở Hòa Lạc.
2024-03-18 15:15:00

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án mới đối phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Ngày 15-3, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL.
2024-03-18 11:15:41

Quốc hội dành 1 ngày chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
2024-03-18 10:40:59

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tới tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, ngày 14/3/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-03-18 08:28:00
Đang tải...