Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

2016-06-30 14:13:05 0 Bình luận
Thực hiện một trong 3 khâu đột phá của Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVI: “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới”.
Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã mời các chuyên gia quốc tế đến thuyết trình những kinh nghiệm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và đề xuất những giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, dạy nghề và đào tạo nguồn nhân lực trên địa bàn Hà Nội.
 
Xây dựng chuẩn đào tạo
 
Các chuyên gia đến từ Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Singapore… đều thống nhất cho rằng, nhân lực là yếu tố cốt lõi của mỗi thành phố, mỗi quốc gia. Hà Nội cần phải thay đổi, cập nhật công cuộc đổi mới giáo dục, dạy nghề, đào tạo nguồn nhân lực gắn với tình hình mới và có tầm nhìn đến năm 2030.

Theo đó, Hà Nội cần tìm kiếm, chọn lọc các chương trình đào tạo ngắn hạn, trung hạn theo từng cấp độ và chuẩn hóa nội dung, chương trình theo chuẩn quốc tế; đồng thời, dự báo được nhu cầu của xã hội đối với nguồn nhân lực của thành phố trong điều kiện hội nhập quốc tế sâu rộng.
 
Giải pháp căn bản được các chuyên gia đưa ra là Hà Nội cần xây dựng chuẩn cán bộ quản lý giáo dục, dạy nghề, phát triển nguồn nhân lực, trong đó khai thác các chương trình đào tạo ngắn hạn và dài hạn ở nước ngoài cho đội ngũ quản lý cốt cán. Ngành GD-ĐT Thủ đô cần đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp học sinh hứng thú với việc học ngoại ngữ, dễ dàng tiếp nhận các kiến thức thông qua ứng dụng khoa học, công nghệ.
 
Học sinh cần được tiếp cận tiếng Anh nhiều hơn để phục vụ công việc trong tương lai. Muốn vậy, Hà Nội cần phải chuẩn hóa, hiện đại hóa chương trình đào tạo, quy hoạch lại toàn bộ hệ thống; bên cạnh đó, phải đẩy mạnh ứng dụng tin học, xây dựng các cơ sở vật chất tốt hơn để học sinh có hứng thú khi đến trường... Một giải pháp rất quan trọng cũng được chuyên gia này nhấn mạnh, đó là ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông, làm phong phú cách dạy học, truyền hình dạy học, sử dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại để đánh giá phân tích… tạo cảm hứng cho học sinh, kể từ cấp tiểu học.
 
Trình độ phù hợp thị trường và đạo đức nghề nghiệp, kỷ luật lao động
 
Đây là hai vấn đề được Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đặc biệt lưu ý với các trường cao đẳng, dạy nghề của Hà Nội. Hiện nay, một số trường cao đẳng, dạy nghề có tham khảo các chương trình dạy nghề của Australia, Nhật Bản, Đức... song, muốn dạy nghề thành công để các học sinh có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu thực tiễn thì đòi hỏi tối thiểu hai tiêu chuẩn: Trình độ phù hợp thị trường và đạo đức nghề nghiệp, kỷ luật lao động.
 
Các cơ sở, đào tạo nghề, dạy nghề cần tính toán, không đơn thuần dạy không, mà có thể phát huy, tận dụng quỹ nghiên cứu, đào tạo của các trung tâm, hãng máy trên thế giới. Về nghiên cứu ứng dụng đào tạo, các trường cần tiếp cận thẳng vấn đề mới nhất của thế giới.
 
Bên cạnh đó, cần đổi mới tư duy và phương thức đào tạo nghề, theo hướng loại bỏ tư duy “bao cấp”, trông chờ vào ngân sách Nhà nước trong đào tạo nghề; chủ động, xây dựng phương thức đào tạo mới, theo hướng gắn kết hợp tác với doanh nghiệp; đào tạo nghề theo nhu cầu xã hội.
 
Tới đây, thành phố sẽ kết nối để các trường đến thăm trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của một số nước, từ đó sẽ có phương án vận dụng hiệu quả vào đơn vị mình.
 
Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu lãnh đạo các trường đề xuất đầu tư cơ sở vật chất cho lĩnh vực đào tạo cần thiết thực, quá trình đầu tư từng bước theo yêu cầu thị trường, tiến tới kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để họ đăng ký đào tạo; hạn chế từng bước tự đào tạo, công nhân tự tìm việc sau khi ra trường.
 
Hội thảo “Các giải pháp đồng bộ nâng cao chất lượng giáo dục, dạy nghề và đào tạo nguồn nhân lực TP Hà Nội”, vừa được UBND thành phố Hà Nội và Công ty cổ phần Tập đoàn AIC tổ chức. Điểm mới của hội thảo là các chuyên gia đã giới thiệu các mô hình gắn liền với các đề xuất tham khảo, vận dụng với chiến lược phát triển đào tạo nguồn nhân lực của TP Hà Nội.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...