Phòng bệnh viêm đường hô hấp bằng cách tăng cường hệ miễn dịch

2018-09-13 15:02:43 0 Bình luận
Vì sao trẻ nhỏ thường hay mắc bệnh đường hô hấp?
Bệnh viêm đường hô hấp là căn bệnh rất phổ biến và thường gặp. Đặc biệt, ở nước ta – nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm, thời tiết hay thay đổi, kèm theo ô nhiễm môi trường do sự phát triển công nghiệp, dẫn tới tỷ lệ mắc bệnh lý đường hô hấp ngày càng tăng.


Theo các chuyên gia y tế, năm nào cũng vậy, tháng 7, 8, là giai đoạn đỉnh điểm của bệnh hô hấp. Đây là thời điểm, thời tiết miền Bắc nắng mưa thất thường tạo điều kiện cho virus xâm nhập.

Đối tượng dễ mắc bệnh các bệnh về hô hấp khi thời tiết thay đổi từ mùa nắng sang mùa mưa là những người có miễn dịch suy yếu hoặc chưa hoàn thiện, đặc biệt trong số đó là trẻ nhỏ. Đây là đối tượng mà hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh dễ bị virus, vi khuẩn tấn công gây ra các bệnh về hô hấp. Thêm vào đó, nguyên nhân nhiễm khuẩn hô hấp ở trẻ phần lớn là do vi khuẩn, vi rút (chiếm 70 – 80%). Điều này chứng tỏ việc trẻ không bị mắc bệnh hoặc điều trị nhanh khỏi bệnh có liên quan rất nhiều đến khả năng miễn dịch và sức đề kháng của trẻ.

Trên thực tế, sau khi sinh, trẻ nhận được một lượng kháng thể miễn dịch từ mẹ qua sữa, gọi là “hệ miễn dịch thụ động”. Ngay từ khi còn trong bào thai trẻ đã được mẹ truyền các kháng thể giúp bảo vệ trẻ khỏi các bệnh nhiễm trùng trong những tháng đầu đời.

Các kháng thể ở trẻ nhỏ sẽ suy giảm dần trong khi hệ thống miễn dịch chưa thực sự hoàn thiện là cơ hội để virus, vi khuẩn tấn công gây bệnh

Tuy nhiên, sau đó các kháng thể này bắt đầu giảm mạnh, trong khi hệ thống miễn dịch của trẻ chưa hoàn chỉnh. Phải đến 3 – 4 tuổi hệ thống này mới được hoàn thiện, và cơ thể trẻ mới có thể sản xuất đầy đủ các kháng thể nhưng chưa thể kháng lại các vi khuẩn gây viêm thường gặp như ở người lớn. Đây chính là lý do khiến trẻ dễ dàng mắc các căn bệnh như cảm cúm, cảm lạnh, viêm họng, viêm mũi dị ứng…thậm chí nặng hơn sẽ là viêm phổi, viêm phế quản tái phát, hen suyễn…

Để giúp trẻ vượt qua giai đoạn “khoảng trống miễn dịch” thì việc cung cấp cho trẻ những yếu tố thiết yếu để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh đóng một vai trò quan trọng.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo phương pháp phòng bệnh

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, cách phòng bệnh tốt nhất đối với những bệnh về đường hô hấp là tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên cho trẻ.

Hệ miễn dịch là 1 hệ phức tạp các cơ quan, mô, tế bào ở khắp cơ thể, giúp bảo vệ cơ thể, chống lại những tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus… Trẻ nhỏ có hệ miễn dịch đang trong giai đoạn học hỏi, do đó, rất dễ bị tấn công bởi những tác nhân bên ngoài.

Không tự nhiên cơ thể trẻ có được hệ miễn dịch tốt. Những biện pháp tăng cường hệ miễn dịch đơn giản mà cha mẹ có thể áp dụng như tiêm phòng cảm cúm (tiêm vào tháng 3, tháng 4 để phòng ngừa cảm cúm vào mùa mưa và chích vào tháng 9 hay tháng 10 để phòng ngừa mùa lạnh), chích ngừa viêm phổi.

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, các chuyên gia khuyến cáo rằng, các bà mẹ nên cho con bú trong một năm, ít nhất là nên cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu để bổ sung khả năng miễn dịch cho trẻ. Trong sữa mẹ có chứa các kháng thể giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bé, sức mạnh của não bộ giúp bảo vệ bà mẹ chống lại bệnh tiểu đường.

Cha mẹ cũng nên đảm bảo trẻ được áp dụng một khẩu phần ăn phù hợp (vitamin, hoa quả, trái cây, các loại rau xanh, hải sản…).

Ngoài chế độ ngủ nghỉ, dinh dưỡng, tiêm chủng, cha mẹ có thể tham khảo bổ sung các chất tăng cường hệ miễn dịch trực tiếp. Bổ sung các chất tăng cường hệ miễn dịch là bổ sung các chất tác động trực tiếp lên hệ thống miễn dịch của cơ thể bao gồm các tế bào miễn dịch và kháng thể.

Trong nhóm này, Beta glucan được coi là nhóm chất có hiệu quả tăng cường miễn dịch mạnh hiện nay.

Khi Beta glucan vào cơ thể sẽ tạo ra 2 hiệu ứng: làm gia tăng nhanh chóng số lượng của các tế bào miễn dịch đặc biệt và kích hoạt hệ thống kháng thể của hệ miễn dịch, đảm bảo cho chúng hoạt động tốt.

Hệ thống miễn dịch khỏe mạnh sẽ quyết định chất lượng cuộc sống của một đứa trẻ không chỉ hiện tại mà còn mang tính lâu dài. Hệ miễn dịch khỏe mạnh giúp trẻ phát triển thể chất khỏe mạnh, có cơ hội vận động và học hỏi tốt hơn, từ đó phát triển trí thông minh hơn.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...