Phú Thọ: Chung tay trợ giúp người khuyết tật

2018-01-29 14:15:49 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành cùng các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đặc biệt quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đỡ người khuyết tật (NKT) cả về vật chất và tinh thần để họ tham gia bình đẳng vào các hoạt động KT-XH, vươn lên trong cuộc sống, góp phần xây dựng cộng đồng và xã hội ổn định.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh làm việc với Lãnh đạo Trung tâm Trợ giúp xã hội và PHCN cho người tâm thần tỉnh Phú Thọ


Theo kết quả khảo sát, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có 29.317 NKT (thuộc 27.041 hộ gia đình), trong đó: Khuyết tật vận động 9.579 người, chiếm tỷ lệ 32,8%; Khuyết tật nghe, nói 5.671 người, chiếm tỷ lệ 19,34%; Khuyết tật nhìn 3.525 người, chiếm tỷ lệ 12%; Khuyết tật thần kinh, tâm thần 5.374 người, chiếm tỷ lệ 18,33%; Khuyết tật trí tuệ 4.123 người, chiếm tỷ lệ 14,06%; Khuyết tật khác 1.045 người, chiếm tỷ lệ 3,47%. Số NKT có việc làm là 1.195 người; việc làm không ổn định là 6.764 người; số còn lại không có việc làm hoặc không còn khả năng lao động. Số hộ gia đình có 2 NKT là 1.833 hộ, có từ 3 - 5 NKT là 196 hộ.

Tính đến thời điểm 31/10/2017, toàn tỉnh đang thực hiện giải quyết trợ cấp xã hội hằng tháng cho 59.599 đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH) tại cộng đồng, trong đó có 20.854 đối tượng là NKT (NKT đặc biệt nặng là 3.639 người; NKT nặng là 17.215 người; NKT là người cao tuổi là 6.022 người, NKT là trẻ em 2.394 người), tổng kinh phí chi trợ cấp trên 105 tỷ đồng/năm. Các chế độ trợ cấp hàng tháng, hỗ trợ kinh phí chăm sóc, chi phí mai táng được thực hiện kịp thời, đúng quy định, đúng đối tượng.

Tỉnh hiện có 5 cơ sở BTXH có chức năng nuôi dưỡng, chăm sóc NKT khi họ không đủ điều kiện sinh sống ở cộng đồng. Số đối tượng hiện nay đang được chăm sóc ở các Trung tâm là 217 người, trong đó người mắc bệnh tâm thần là 94 người (chiếm tỷ lệ 39,7%). Trung tâm Trợ giúp và phục hồi chức năng (PHCN) cho người tâm thần của tỉnh hiện đang được đầu tư nâng cấp để có thể đảm bảo tiếp nhận từ 300 – 500 đối tượng trong lộ trình đến năm 2020.

Để giúp NKT vững tin, vượt qua rào cản, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống và hòa nhập tốt với cộng đồng, UBND tỉnh Phú Thọ đã xây dựng Đề án trợ giúp NKT giai đoạn 2013 - 2020 với các hoạt động chủ yếu như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về NKT và các vấn đề liên quan; Hướng dẫn và tổ chức thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếp cận thông tin đối với NKT; Hướng dẫn cho NKT tiếp cận các dịch vụ truyền thông và công nghệ thông tin; Phát hiện và can thiệp sớm, phẫu thuật chỉnh hình và cung cấp dụng cụ trợ giúp cho NKT; Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe và PHCN cho NKT dựa vào cộng đồng; Trợ giúp xã hội và pháp lý, giúp NKT tiếp cận các vấn đề về giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, sử dụng các công trình xây dựng và tham gia giao thông công cộng, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi, giải trí…


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đơn vị tài trợ trao tặng xe lăn cho học sinh khuyết tật.


Kết quả thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe, Phú Thọ đã thực hiện cấp thẻ BHYT cho 100% NKT đang hưởng trợ cấp hằng tháng; Tăng cường xây dựng cả về số lượng lẫn chất lượng cho hệ thống khám chữa bệnh và PHCN cho NKT. Trong đó, tuyến tỉnh: Bệnh viện Y Dược cổ truyền và PHCN (200 giường bệnh thực kê, tổng số 160 cán bộ, 47 bác sỹ; Tuyến huyện: 11 Trung tâm y tế huyện hai chức năng và Bệnh viện đa khoa thị xã Phú Thọ đều thành lập Khoa Y học cổ truyền và PHCN với 420 giường bệnh; 187 cán bộ (trong đó có 56 Bác sỹ chuyên khoa Y học cổ truyền và PHCN, 131 Điều dưỡng, KTV; Tuyến xã: 277 Trạm Y tế đều có cán bộ kiêm nhiệm theo dõi, hướng dẫn chăm sóc điều trị PHCN tại cộng đồng.

Hằng năm, các trạm y tế của tỉnh đã tiến hành điều tra, rà soát, thống kê lập danh sách NKT trên địa bàn xã, phường, thị trấn để lập hồ sơ theo dõi và quản lý sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ cho NKT thuộc diện quản lý.

Thực hiện các quy định về giáo dục đối với NKT, trong năm học 2016-2017, các phòng chuyên môn của Sở LĐTBXH đã chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở tiếp tục tổ chức giáo dục hòa nhập cho trẻ chậm phát triển trí tuệ từ 0 đến 6 tuổi; tìm hiểu về trẻ học khó; giáo dục trẻ chậm phát triển, tự kỷ; giáo dục trẻ khó khăn học hòa nhập.

Trong công tác dạy nghề, từ năm 2013 (năm xây dựng Kế hoạch trợ giúp NKT) đến nay, toàn tỉnh đã dạy nghề cho 182 NKT trong chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn; Các Trung tâm, cơ sở dạy nghề cho NKT, Hội người mù đã tổ chức dạy nghề cho 237 NKT. Sau học nghề, NKT được các cơ sở dạy nghề, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tạo điều kiện giúp họ tiếp cận được các doanh nghiệp sử dụng lao động là NKT tạo cơ hội cho NKT bước vào cuộc sống, vượt qua khó khăn, sử dụng sức lao động để nuôi sống bản thân, gia đình và đóng góp cho xã hội.

Theo kết quả khảo sát thông tin về NKT, toàn tỉnh có 10.450 NKT có khả năng và đang tham gia làm việc (trong đó công nhân 264 người; thợ thủ công 103 người; buôn bán dịch vụ 441 người; cán bộ 298 người; nội trợ 618 người; tham gia lao động nông lâm ngư nghiệp: 6.737 người). Tuy nhiên số có việc làm ổn định là 1.195 người (chiếm tỷ lệ 11,5% số NKT có khả năng làm việc và đang tham gia làm việc), số còn lại là làm việc không ổn định, thu nhập thấp, chủ yếu là phụ giúp gia đình trong lao động sản xuất.

Trong công tác hỗ trợ tín dụng ưu đãi, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh (NHCSXH) thực hiện cho vay với lãi suất ưu đãi đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh dành riêng cho NKT, nhóm lao động là NKT, các hộ vay đã sử dụng đúng mục đích, trả nợ vay đúng hạn và góp phần cải thiện đời sống cho NKT. Trong đó: Doanh số cho vay đối với NKT từ năm 2014 đến 31/10/2017: 926 triệu đồng/73 người; Doanh số thu nợ đến 31/10/2017: 730 triệu đồng; Dư nợ cho vay trực tiếp đối với NKT đến 31/10/2017: 680 triệu đồng/51 khách hàng/8 dự án/4 huyện (thị xã Phú Thọ, Hạ Hòa, Lâm Thao, Đoan Hùng). Ngoài ra NHCSXH còn cho vay đối với các hộ gia đình có NKT thu hút tạo việc làm là 345 người. Mục đích sử dụng vốn chủ yếu đầu tư vào chăn nuôi, một số trồng cây cảnh, làm nghề: tráng bánh, làm bún, làm điện tử, điện dân dụng, bấm huyệt.

Công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) của NKT trên địa bàn tỉnh Phú Thọ chủ yếu tập trung ở nhiều lĩnh vực pháp luật với 2 hình thức TGPL chủ yếu là tư vấn pháp luật và tham gia tố tụng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NKT.

Kết quả năm 2017, các Trợ giúp viên pháp lý đã tham gia tố tụng 7 vụ việc cho 7 đối tượng là NKT (trong đó Hình sự: 3 vụ; Dân sự, Hôn nhân và gia đình: 4 vụ); So với năm 2016 số vụ việc tham gia tố tụng tăng 2 vụ. Tham gia tư vấn 25 việc cho NKT, trong đó tư vấn tại trụ sở 2 việc, tư vấn tại các Hội nghị TGPL lưu động 23 vụ việc. Tổ chức 21 hội nghị truyền thông và Hội nghị TGPL lưu động tại 21 xã và lắp đặt 242 bảng thông tin về TGPL tại các xã nghèo, xã có thôn bản đặc biệt khó khăn và xã có nhiều NKT sinh sống. Cấp phát trên 15.000 tờ gấp pháp luật các loại có liên quan đến quyền và lợi ích của NKT.

Thông qua hoạt động này, NKT đã nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn về chính sách TGPL và mạng lưới tổ chức thực hiện. Kịp thời đưa ra các yêu cầu TGPL khi có vướng mắc, nhu cầu cần tìm hiểu pháp luật.


Ông Đặng Minh Tiến - Trưởng ban Công tác xã hội - Quỹ Da cam T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và nhà tài trợ trao xe lăn cho trẻ em khuyết tật tại TP. Việt Trì và huyện Lâm Thao.


Nhìn chung, việc triển khai Luật NKT và thực hiện đồng bộ công tác chăm sóc NKT trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và của cộng đồng trong việc thực hiện luật pháp, chính sách đối với NKT; khơi dậy và phát huy được truyền thống “tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc. Đời sống vật chất và tinh thần của NKT được cải thiện rõ rệt; nhiều rào cản về môi trường cũng như xã hội đối với NKT đang từng bước được dỡ bỏ, tạo cơ hội bình đẳng cho NKT trong tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, kịp thời động viên, phát huy khả năng của NKT giúp họ tự tin, nỗ lực trong cuộc sống, vươn lên hòa nhập với cộng đồng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...