Phường Nghĩa Trung (TX Gia Nghĩa, Đắk Nông): Một người nghèo, tàn tật kêu cứu bị chiếm giữ đất trái phép!

2018-05-11 14:38:48 0 Bình luận
Mặc dù đã được cưỡng chế thi hành án giao đất theo bản án đã có hiệu lực pháp luật nhưng sau đó ông Nguyễn Trọng Hải vẫn bị ông Phí Đức Giang xây tường rào, cổng bao quanh khu đất để tái chiếm đất trái phép.

Về vụ việc này, trong Công văn số 580 ngày 18/4/2018, Chủ tịch UBND TX Gia Nghĩa Trần Đình Ninh chỉ thị: Để giải quyết dứt điểm vụ việc, giao UBND phường Nghĩa Trung giải quyết dứt điểm vụ việc của ông Nguyễn Trọng Hải theo quy định, báo cáo kết quả về UBND TX (qua Thanh tra thị xã) chậm nhất trong tháng 4/2018”. Tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn rơi vào im lặng.

Ông Hải bất lực nhìn người khác xây tường rào, chiếm giữ trái phép diện tích đất của mình


Trong đơn kêu cứu gửi Báo Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Trọng Hải (ngụ tổ 5 phường Nghĩa Trung, TX Gia Nghĩa, Đắk Nông) trình bày: Vào năm 2000 ông có nhận chuyển nhượng của ông Nguyễn Thành Lộc diện tích đất 350m2 thuộc thôn 1 xã Đắk Nia, huyện Đắk Nông, tỉnh Đắk Lắk (nay là tổ 5 phường Nghĩa Trung, TX Gia Nghĩa, Đắk Nông).

Năm 2001, ông xuống TP HCM làm thuê và chữa bệnh; năm 2003 về nhà thì mới biết đất trên đã bị ông Phí Đức Giang tự ý kê khai và được chính quyền xét “cấp nhầm” giấy chứng nhận quyền sử dụng. Bắt đầu từ đây, ông Hải khiếu nại và khởi kiện đòi lại phần diện tích 350m2 đất của mình bị “cấp nhầm” sổ đỏ cho ông Phí Đức Giang.

Trải qua gần mười năm trong hành trình tố tụng vụ án, ngày 28/9/2012 TAND TX Gia Nghĩa xét xử sơ thẩm vụ án đã tuyên buộc ông Phí Đức Giang phải trả cho ông Nguyễn Trọng Hải diện tích 350m2 đất. Đến ngày 19/9/2013 Hội đồng cưỡng chế THADS TX Gia Nghĩa đã tổ chức cưỡng chế, bàn giao 350m2 cho ông Hải. Nhưng do diện tích đất trên nằm trong diện giải tỏa nên ông Hải không thể chuyển nhượng hay xây dựng. Gia đình ông Hải thuê nhà sinh sống ở gần đó để trông coi khu đất, chờ đền bù.

Bất ngờ ngày 10/12/2017, ông Phí Đức Giang một lần nữa tái chiếm, đổ vật liệu xây dựng công trình hàng rào lên phần đất của ông Hải. Biết chuyện, ông Hải có đến ngăn cản việc xây dựng trái phép của ông Giang nhưng vì bản thân ông Hải tàn tật nên đành bất lực. Ngày 11/12/2017 ông Hải có làm đơn gửi UBND phường Nghĩa Trung và Ban Quản lý đô thị TX Gia Nghĩa đề nghị ngăn chặn hành vi xây dựng trái phép của ông Giang.

Ngày 12/12 phường Nghĩa Trung có xuống lập biên bản vi phạm, yêu cầu đình chỉ thi công đối với ông Phí Đức Giang, tuy nhiên ông Giang không thực hiện mà vẫn tiếp tục xây dựng, đến nay việc xây dựng đã hoàn thành. Ông Hải chỉ biết gửi đơn kêu cứu khắp nơi, tố cáo hành vi chiếm giữ tài sản trái phép của ông Phí Đức Giang nhưng sự việc vẫn không được giải quyết dứt điểm.

Tại Công văn số 580 ngày 18/4/2018, Chủ tịch UBND TX Gia Nghĩa Trần Đình Ninh chỉ thị: Để giải quyết dứt điểm vụ việc, giao UBND phường Nghĩa Trung giải quyết dứt điểm vụ việc của ông Nguyễn Trọng Hải theo quy định, báo cáo kết quả về UBND TX (qua Thanh tra thị xã) chậm nhất trong tháng 4/2018”. Tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn rơi vào im lặng.

Ông Nguyễn Trọng Hải bức xúc: “Ngay khi phát hiện ông Giang đào móng xây tường bao quanh phần đất của tôi, tôi đã báo chính quyền và cơ quan chức năng nhưng UBND phường Nghĩa Trung và Ban Quản lý đô thị TX Gia Nghĩa lại không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, vẫn để ông Giang tiếp tục xây dựng, đến nay công trình tường bao và cổng đã hoàn thành bất chấp sự can thiệp “chiếu lệ” của chính quyền. Hành vi của ông Phí Đức Giang là bất chấp pháp luật, một lần nữa cố tình tái chiếm đất của tôi, cần phải xử lý dứt điểm và nghiêm minh”.

Được biết, bản thân ông Nguyễn Trọng Hải mắc chứng bại liệt, sống nhờ chế độ trợ cấp xã hội dành cho người tàn tật; gia đình ông Hải thuộc diện hộ cận nghèo (vừa được thoát khỏi danh sách hộ nghèo cuối năm 2017). Phần diện tích 350m2 đất của ông Hải đã được xác lập quyền sở hữu bằng bản án có hiệu lực pháp luật, đó là tài sản của ông Hải, không có tranh chấp.

Vậy đề nghị UBND phường Nghĩa Trung và cơ quan có thẩm quyền địa phương tổ chức cưỡng chế tháo công trình xây dựng trái phép trên phần đất của ông Hải, trả lại hiện trạng diện tích đất hợp pháp cho ông Hải. Nếu xét thấy vụ việc có dấu hiệu cấu thành hành vi chiếm giữ tài sản trái phép thì cần xử lý dứt điểm, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật và công bằng cho công dân.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...