Quản lý mạng xã hội không chắc tay - Hậu quả khôn lường

2016-06-26 10:36:11 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Trong vài năm gần đây cùng với sự phát triển của mạng xã hội Facebook thì các diễn đàn cũng xuất hiện và phát triển ngày càng mạnh mẽ.
Hiện có hàng chục ngàn diễn đàn trong nước về hàng trăm lĩnh vực, cộng đồng trong xã hội: ô tô xe máy (otofun, otosaigon...), cộng đồng công nghệ (tinhte...), kết bạn (zalo, noi.vn, hẹn ăn trưa...) cộng đồng phụ nữ ( webtretho, lamchame...).

Chủ yếu của mạng là trên nền Web, còn số ít trên thiết bị di động như Facebook, G+, Zalo, Ola... và một số diễn đàn hình thành trên nền Facebook dưới dạng nhóm như: Hội những người thích chụp ảnh, Hội những người thích du lịch, Diễn đàn nhà báo, Diễn đàn marketing, Hội cựu học sinh Trường A, Cộng đồng cư dân, Phụ tùng ô tô, Duyên nợ nước Nga...

Đây là sân chơi vô cùng hữu ích cho cộng đồng, nơi chia sẻ tình cảm, giữ liên lạc với bạn bè người thân trong nước cũng như nước ngoài, báo tin hiếu hỷ, hẹn nhau đi du lịch, tổ chức công tác xã hội... Ví dụ về hoạt động hiệu quả có thể kể đến otofun, khi ô tô của thành viên trong diễn đàn chia sẻ thông tin đang gặp trục trặc không nổ được, hay bẹp lốp thì chỉ sau khoảng 10' có hàng chục bạn đến giúp đỡ... Rất nhiều mặt tích cực và trở thành một xu thế không thể thiếu được của xã hội trong nước cũng như trên thế giới.


Những trang mạng xã hội trên nền web này chủ yếu lúc đầu tự phát, sau khi có quy định quản lý thì Doanh nghiệp đứng ra xin giấy phép, và có trách nhiệm quản trị nội dung, chịu trách nhiệm trước Pháp luật, những mạng, diễn đàn này được quản trị rất chặt, chỉ spam tin hoặc dính tới chính trị là bị tước quyền thành viên tạm thời hoặc chặn vĩnh viễn, thường máy chủ phải lưu 90 ngày, còn loại diễn đàn trên nền Facebook dưới dạng nhóm thì hiện tại chưa ai cấp phép và cũng khó quản lý hơn. 

Trước khi tham gia vào thành viên thường 90% không ai đọc nội quy thậm chí cả người quản trị cũng copy nội quy Trang khác sang của mình và chưa chắc thuộc nội dung. Chính vì vậy hầu như Mạng xã hội nào cũng ít nhất 1-2 lần xảy ra khủng hoảng dính đến Pháp luật do quản trị viên chưa có kinh nghiệm để chế độ cho thành viên tự đăng không kiểm duyệt : Mạng Ola bị phạt 50tr vì có nội dung đồi trụy, Mạng chuyên về ô tô cũng có thành viên tố cáo bị CSGT đánh nhưng không đưa ra được bằng chứng, công ty Yêu Ca hát cũng bị phạt vì không xin giấy phép...

Những lỗi thường có từ nhẹ đến nặng: Văng tục chửi bậy, kỳ thị địa phương chia rẽ khối đoàn kết, xuyên tạc vu khống uy tín danh dự nhân phẩm cá nhân, kích động bạo lực, hoặc thành viên xấu bẻ lái từ chuyện bức xúc xã hội, hay bức xúc một số cá nhân sang nói xúc phạm uy tín tổ chức, lực lượng vũ trang và Nhà nước... Đây cũng là mảnh đất màu mỡ cho những thành viên bất mãn hoặc tổ chức bất hợp pháp vào chia sẻ tin tức gây hoang mang cho cộng đồng hoặc có mục đích chống phá. 

Mục đích thành lập của Mạng xã hội thường là vì lợi nhuận, bán quảng cáo online hoặc chia sẻ tin cho tờ báo hay trang tin của mình, cũng có số ít người lập diễn đàn vì mục đích xã hội đóng góp tích cực cho cộng đồng như “Chống thực phẩm bẩn”. Dù vì mục đích gì đi nữa cũng phải quản trị chặt tránh hậu họa, không được quên nguyên tắc sau:

- Nhất thiết phải kiểm duyệt tin trước khi đăng, mỗi diễn đàn, mạng xã hội phải có ít nhất 3-4 quản trị viên chia theo 3 ca/ 1 ngày.
- Nhất thiết phải soi kỹ lý lịch  thành viên trước khi cho tham gia: xem họ đang là thành viên diễn đàn nào khác, đang định cư nước ngoài ?...
- Mạnh tay loại bỏ ngay những thành viên có tên ảo hoặc trên tường (FB) có những tin chống phá. 
- Thành viên đăng tin nêu quan điểm nhất thiết phải có bằng chứng, nếu không phải xóa bỏ để tránh hậu quả về sau. 

Nếu để xảy ra việc đăng tin bôi nhọ, chống phá thì người phải chịu trách nhiệm lớn nhất vẫn là đơn vị hay cá nhân chủ quản, còn chờ khi tìm được thủ phạm thì: “ được vạ má đã sưng”. Admin không nên quên là trong diễn đàn nào cũng có cơ quan an ninh theo dõi, nhiều thành viên nào đưa tin vu khống hay bôi nhọ bị xử lý nhẹ nhất thì phạt tiền, nặng là xử lý hình sự.
 
Quản trị nhất thiết phải chặt tay để không vi phạm Pháp luật, duy trì mạng được lâu dài nhưng cũng nhất thiết tôn trọng để các thành viên đưa ra những quan điểm tuy trái với quản trị viên nhưng không vi phạm Pháp luật để tránh gây thù chuốc oán.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...