Quảng Ninh: Thực hiện tốt công tác về người khuyết tật

2018-06-12 09:39:31 0 Bình luận
Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện tốt công tác người khuyết tật, giúp họ vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Ninh thực hiện giải quyết trợ cấp xã hội hằng tháng theo Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 của Chính phủ cho 12.621 đối tượng là NKT. Trong đó số người khuyết tật đặc biệt nặng là 3.055 người, số người khuyết tật nặng là 9.566 người.

Theo Sở LĐ-TB&XH Quảng Ninh, nguồn kinh phí từ Quỹ việc làm dành cho người khuyết tật của tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ 100% chi phí phẫu thuật chỉnh hình và trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho NKT hệ vận động, hỗ trợ tiền ăn cho đối tượng và 1 người nhà đối tượng trong thời gian phẫu thuật với mức 50.000 đồng/người/ngày (không quá 15 ngày), hỗ trợ tiền đi lại cho đối tượng và 1 người nhà đối tượng từ nơi ở của đối tượng đến cơ sở phẫu thuật theo quãng đường thực tế, hỗ trợ chi phí thù lao cho 1 người nhà hướng dẫn đối tượng tập phục hồi chức năng sau phẫu thuật với mức 50.000đồng/ngày (không quá 15 ngày). Kết quả từ năm 2013 - 2017, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Viện Chỉnh hình Phục hồi chức năng - Bộ Lao động TB&XH, Trung tâm chỉnh hỉnh phục hồi chức năng Hải Phòng thực hiện khám sàng lọc cho hơn 1000 NKT hệ vận động tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trong đó thực hiện phẫu thuật chỉnh hình thành công cho 207 NKT và trang cấp 227 dụng cụ chỉnh hình cho NKT với tổng kinh phí là 2.352 triệu đồng.

Bên cạnh đó kiểm tra, thẩm định gia hạn 6 cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng từ 30% tổng số lao động trở lên là người khuyết tật; giám sát việc tổ chức đưa đối tượng là người khuyết tật hệ vận động đã được khám sàng lọc có nhu cầu và có khả năng phẫu thuật, đo lắp dụng cụ đến cơ sở phẫu thuật chỉnh hình để phẫu thuật chỉnh hình phục hồi chức năng lao động và đo lắp dụng cụ chỉnh hình. Hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt chính sách đối với các đối tượng bảo trợ xã hội, quan tâm thăm hỏi tặng quà cho người khuyết tật là người cao tuổi nhân ngày NCT Việt Nam 6/6; Phối hợp với Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi và các đơn vị tổ chức Chương trình “Nối vòng tay nhân ái vì người khuyết tật” nhân ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4; triển khai hoạt động kỷ niệm Ngày quốc tế người khuyết tật 3/12.

Thực hiện rà soát đối tượng là người khuyết tật và trẻ em mồ côi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh phục vụ xây dựng Đề án xã hội hóa nhà cấp 4 cho người khuyết tật và trẻ em mồ côi thuộc hộ nghèo, cận nghèo hoặc thực sự không có điều kiện tái tạo nhà ở, hiện còn ở nhà tạm, nhà hư hỏng nặng hoặc chưa có nhà ở theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Tổng số hộ có người khuyết tật và trẻ mồ côi gặp khó khăn về nhà ở có nhu cầu sửa chữa, làm mới nhà ở là 625 hộ.

Về đào tạo nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật, tính đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã vận động thành lập và có Quyết định công nhận 10 cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng từ 30% tổng số lao động trở lên là người khuyết tật, tạo việc làm cho 201 lao động là người khuyết tật với mức thu nhập hằng tháng từ 2,5 triệu đến 3,5 triệu đồng. Quỹ việc làm dành cho người khuyết tật đã thu từ các doanh nghiệp chưa sử dụng đủ tỷ lệ lao động là người khuyết tật tính đến thời điểm hiện tại là 14.231.515.648 đồng. Quỹ đã hỗ trợ 3.924.377.500 tỷ đồng cho 4 doanh nghiệp để mua sắm thiết bị, hỗ trợ vốn đầu tư nâng cấp mở rộng cơ sở vật chất, tạo việc làm cho người khuyết tật và hỗ trợ chi phí phẫu thuật đo lắp dụng cụ chỉnh hình cho NKT hệ vận động theo Quyết định số 1878 ngày 27/7/2012 của UBND tỉnh về việc hỗ trợ chi phí phẫu thuật chỉnh hình và phục hồi chức năng lao động cho NKT hệ vận động trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Trong những năm qua, công tác đào tạo nghề cho người khuyết tật được Tỉnh Quảng Ninh triển khai lồng ghép trong Chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Tính đến nay, tổng số người khuyết tật được đào tạo nghề là 838 người, chiếm 24,89% tổng số người khuyết tật có khả năng lao động, trong đó được đào tạo nghề từ chương trình dành cho người khuyết tật là 427 người. Từ năm 2010 đến nay, Quảng Ninh đã hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp nghề cho 383 lao động là người khuyết tật.


Hỗ trợ người khuyết tật học nghề


Theo Sở LĐ-TB&XH, Quảng Ninh đã tập trung triển khai đảm bảo các nhiệm vụ được giao theo kế hoạch: Công tác hướng dẫn triển khai thực hiện chính sách trợ giúp xã hội thường xuyên cho các nhóm đối tượng bảo trợ xã hội trong đó có NKT; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về chính sách NKT theo kế hoạch số 2370 của UBND tỉnh cho đối tượng cán bộ cấp xã, phường trong đó đặc biệt chú trọng đến việc tập huấn cung cấp kiến thức, kỹ năng và tuyên truyền chính sách NKT đến người dân, cán bộ đoàn thể, khu phố...

Đảm bảo những đối tượng thuộc diện được hưởng chính sách NKT theo quy định của Chính phủ, của Tỉnh được hưởng theo đúng quy định, mức trợ giúp ngày càng được nâng lên. Công tác tham mưu, đề xuất ban hành chính sách hướng dẫn, triển khai thực hiện quy định của Trung ương tại địa phương kịp thời, đảm bảo quyền lợi của đối tượng. Công tác tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên đối tượng NKT được các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp quan tâm, tổ chức thực hiện. Công tác giám sát việc tổ chức đưa đối tượng là người khuyết tật hệ vận động đã được khám sàng lọc có nhu cầu và có khả năng phẫu thuật, đo lắp dụng cụ đến cơ sở phẫu thuật chỉnh hình để phẫu thuật, chỉnh hình, phục hồi chức năng vận động, lao động và đo lắp dụng cụ chỉnh hình của Quỹ Bảo trợ trẻ em đến nay đảm bảo an toàn và hiệu quả...

Trong thời gian tới, để công tác người khuyết tật được thực hiện tốt hơn nữa, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Ninh đề nghị xem xét có chính sách trợ cấp xã hội hằng tháng cho nhóm NCT khuyết tật là phụ nữ, người cao tuổi đang sinh sống tại vùng biên giới, hải đảo, người cao tuổi có thời giam dưới 15 năm tham gia chiến tranh bảo vệ tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc. Điều chỉnh mức trợ cấp xã hội cho các đối tượng BTXH bằng 40%-50% mức lương cơ bản trong từng thời kỳ để đảm bảo nâng cao cuộc sống hoặc điều chỉnh mức chuẩn tối thiếu bằng 50% mức chuẩn nghèo theo từng thời kỳ. Đồng thời phối hợp với các Bộ Y tế, các Bộ ngành có liên quan nghiên cứu chuyển đổi các đối tượng thần kinh, tâm thần sang cho các cơ quan chuyên môn về y tế để xác định mức độ khuyết tật, để thực hiện việc xác định được chính xác hơn. Thường xuyên mở các lớp tập huấn nâng cao trình độ kỹ năng tuyên truyền, tư vấn nghề nghiệp cho người khuyết tật và sớm hướng dẫn việc thành lập Quỹ trợ giúp người khuyết tật (trong đó có quy định việc hỗ trợ phương tiện, công cụ, tư liệu sản xuất cho người khuyết tật tự tạo việc làm.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00
Đang tải...